5 bước trong quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp12 min read

Đăng ngày
26/01/2022
Tác giả / Reviewer
Lê Cường
5 bước trong quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Nội dung

Một quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp mang đến những ấn phẩm truyền thông hiệu quả. Giúp doanh nghiệp truyền tải được những thông điệp, giá trị mà thương hiệu cung cấp đến khách hàng.

1. Bước 1: Nghiên cứu và phân tích doanh nghiệp, khách hàng 

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là quá trình xây dựng, phác hoạ chân dung cho thương hiệu. Để có một bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo nhất và nổi bật so với đối thủ trên thị trường. Bạn cần tỉ mỉ trong khâu nghiên cứu và phân tích doanh nghiệp, khách hàng. 

1.1. Nghiên cứu và phân tích doanh nghiệp

Để thật sự hiểu rõ bản chất của một doanh nghiệp, trước khi thực hiện quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, hãy làm rõ những vấn đề sau:

  • Doanh nghiệp bạn đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ nào?
  • Định vị doanh nghiệp, nghiên cứu bối cảnh thị trường để biết doanh nghiệp đang ở mức nào?
  • Chiến lược, kế hoạch và tiềm lực của doanh nghiệp trong tương lai như thế nào?
  • Xu hướng phát triển của ngành ra sao?

Việc liên tục đặt ra những câu hỏi và tự trả lời sẽ giúp ta hiểu rõ bản chất của một doanh nghiệp hơn. Từ đó đưa ra định hướng, mục tiêu để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.

1.2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược đúng đắn, hoàn thiện hơn về các thiết kế trong quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Không những thế còn tạo ra bản sắc riêng cho doanh nghiệp và sự khác biệt so với các đối thủ. 

  • Điều gì làm doanh nghiệp bạn trở thành “duy nhất” trong ngành?
  • Doanh nghiệp bạn có thể mang lại điều gì cho khách hàng mà những doanh nghiệp khác không thể?

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trong quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

1.3. Tìm hiểu khách hàng

Trước khi thiết kế logo hay bất kỳ ấn phẩm khác trong bộ nhận diện thương hiệu. Cần xác định đối tượng khách hàng của doanh nghiệp là ai? 

Việc này hỗ trợ quy trình thiết kế bộ nhận diện diễn ra một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

Trong marketing nói chung và branding nói riêng. Có 2 cách để xác định đối tượng khách hàng đó là:

Nhân khẩu học (demographics)

Đây là số liệu giúp phân chia các đặc điểm của một nhóm người. Chẳng hạn như độ tuổi, thu nhập, giới tính, quốc tịch… Nhằm xác định phân khúc thị trường và tìm ra đối tượng khách hàng cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể áp dụng nhân khẩu học để tìm kiếm phân khúc khách hàng phù hợp với loại hình dịch vụ, sản phẩm của mình. Bằng cách đặt những câu hỏi như:

  • Giới tính của người đó là gì?
  • Sản phẩm phù hợp với khách hàng độ tuổi nào?
  • Mức thu nhập của khách hàng?
  • Công việc của khách hàng là gì?

Tùy theo từng loại hình dịch vụ khác nhau mà sẽ đặt ra nhiều câu hỏi chuyên sâu khác để tìm kiếm nhóm đối tượng phù hợp cho doanh nghiệp.

Tâm lý học (psychographics)

Tâm lý học là phân đoạn thị trường theo tâm lý học là chia thị trường thành các nhóm khách hàng. Căn cứ vào vị trí xã hội, lối sống và tính cách của họ. 

Bạn có thể đặt những câu hỏi sau:

  • Họ thường tham gia các hoạt động nào? 
  • Sở thích và hành vi của họ?
  • Những vấn đề của khách hàng liên quan tới sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang cung cấp?
  • Các giá trị liên quan tới sản phẩm và dịch vụ của bạn?

Tìm hiểu khách hàng

2. Bước 2: Lên ý tưởng trong quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Khi đã nắm chắc các tiêu chí cốt lõi về thương hiệu một cách kỹ càng qua bước nghiên cứu. 

Doanh nghiệp sẽ tiến hành lên ý tưởng hình ảnh, concept thiết kế cơ bản, thông điệp chính, ý tưởng và mục tiêu của dự án trong quy trình thiết kế bộ nhận diện. Bao gồm:

  • Thuộc tính thương hiệu: Tên doanh nghiệp, slogan, logo, màu sắc đặc trưng, kiểu chữ, bố cục và các yếu tố khác.
  • Lợi ích mang lại: doanh nghiệp sẽ cung cấp những sản phẩm dịch vụ gì? Những lợi ích mà chúng mang lại cho khách hàng.
  • Mục đích của thương hiệu: Là thông điệp, hình ảnh doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng.
  • Bản chất thương hiệu: Đây là yếu tố duy nhất, khác biệt với tất cả thương hiệu trên thị trường, mang hình ảnh khác, thông điệp khác.

Các thành phần cần được thiết kế theo quy chuẩn bộ nhận diện thương hiệu. Nhằm đảm bảo tính nhất quán và mang lại hiệu quả truyền thông cao.

3. Bước 3: Tiến hành thiết kế trong quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Đây là giai đoạn quyết định của quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Là kết tinh dữ liệu thông tin doanh nghiệp thu thập được ở các bước trên. Ở giai đoạn này, những kế hoạch, ý tưởng đại diện hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp sẽ được tiến hành đưa vào thiết kế. Cụ thể là:

Logo

Phác thảo đường nét logo bằng màu trắng đen. Sao cho ngay cả khi chưa lên màu chúng vẫn nổi bật và đủ truyền tải được thông điệp của thương hiệu.

Trong quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, đường nét của logo phải hài hoà, đơn giản. Nhưng cần mang tính biểu tượng và dễ ghi nhớ.

Vẽ phác logo bằng nét trắng đen 

Font chữ

Doanh nghiệp nên sử dụng đồng nhất 1 kiểu chữ, font chữ nên dễ nhìn. Tránh gây cảm giác rối mắt và dễ dàng truyền tải được thông điệp đến khách hàng.

Một số font chữ thường được sử dụng:

  • Qanelas Soft
  • Beaver
  • Trocchi
  • Bebas Neue
  • Poiret

Chọn font chữ trong quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Một số font chữ logo của các thương hiệu tiếng

Màu sắc

  • Không nên sử dụng quá 3 màu để tránh gây cảm giác rối mắt.
  • Sử dụng màu sắc thương hiệu liên quan đến màu sắc đặc trưng của doanh nghiệp
  • Phối màu nổi bật và khác biệt, tạo sự ấn tượng với khách hàng.

Những thiết kế khác

Slogan, website, bộ nhận diện thương hiệu văn phòng, thiết kế các mẫu quà tặng khách hàng, nhãn mác, bao bì sản phẩm,… Đây cũng là một trong những yếu tố cấu thành nên một bộ thương hiệu chuẩn.

4. Bước 4: Đăng ký bảo hộ thương hiệu 

Để bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp bạn, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu là vô cùng cần thiết. Đây cũng là một trong những việc bắt buộc trong quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp. Nhằm tránh sự cố sao chép, bắt chước và lấy cắp ý tưởng thiết kế, bản quyền từ các đối thủ cạnh tranh. 

Không những giúp bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp khỏi những thiệt hại không đáng có. Mà còn khẳng định được sự chuyên nghiệp, đẳng cấp và độc quyền của thương hiệu.

5. Bước 5: Ứng dụng thành phẩm – Bước cuối cùng trong quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Sau khi đăng ký bảo hộ thương hiệu, doanh nghiệp có toàn quyền sử dụng hình ảnh thương hiệu vào thực tế như logo, biển quảng cáo,… đối với các sản phẩm, dịch vụ của mình. 

Doanh nghiệp vẫn phải thường xuyên theo dõi các chỉ số hiệu suất. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu được thương hiệu mới theo cách mà khách hàng nghĩ. Giúp mang lại tương tác và nhiều cơ hội phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp. 

Đơn vị thiết kế bộ nhận diện thương hiệu văn phòng chuyên nghiệp uy tín

Dự án thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Việt Sơn do BMS Global thực hiện

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu về lý thuyết tuy đơn giản. Nhưng khi bắt tay vào thực hiện doanh nghiệp có thể gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn như chọn màu thương hiệu, thiết kế logo hay lên ý tưởng thiết kế,…

Quá trình này nên được thực hiện bởi đội ngũ designer am hiểu doanh nghiệp và các yêu cầu của bộ nhận diện. Có như thế mới tạo ra được một bộ nhận diện thương hiệu đạt chuẩn và mang lại hiệu quả cao. 

Nhận thấy được những khó khăn trên mà doanh nghiệp có thể gặp phải. BMS Global mang đến giải pháp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, uy tín với giá cả cực kỳ cạnh tranh trên thị trường hiện nay.

Chúng tôi sở hữu đội ngũ designer đầy tính sáng tạo, được đào tạo bài bản. Cùng kinh nghiệm nhiều năm thực hiện các dự án lớn nhỏ. Có thể hỗ trợ doanh nghiệp tối đa trong phân tích thương hiệu, đối thủ, khách hàng. Cho đến lên ý tưởng và tiến hành thiết kế.

Liên hệ ngay với BMS Global qua hotline 0357.272.712. Để được tư vấn dịch vụ với quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp nhất.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Bài viết liên quan