Digital Marketing đã và đang được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng trong thời đại 4.0 hiện nay. Bởi lợi ích của Digital Marketing mang lại cho doanh nghiệp sẽ là không giới hạn. Mỗi hình thức sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Khi đó thứ doanh nghiệp nhận được đó sự tin tưởng, quan tâm và sự ưu tiên từ phía khách hàng.
1. Tổng quan về Digital Marketing?
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số) là hoạt động tiếp thị thông qua internet, thiết bị di động. Hay các mạng xã hội (social media), email, công cụ tìm kiếm và các kênh khác. Để tiếp cận người tiêu dùng ở hiện tại và cả tương lai.
Ngày nay với sự phát triển tiến bộ vượt bậc về công nghệ, các lợi ích của Digital Marketing không chỉ mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm mới. Mà còn mang đến sự khác biệt từ việc phân tích, theo dõi hành vi, sở thích khách hàng. Đến tiếp thị cá nhân hóa người dùng cho sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp.
Đây cũng là cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp khi hướng đến việc tiếp cận dịch vụ Digital Marketing. Với một sự nỗ lực hoàn toàn mới, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm hiểu, làm thỏa mãn khách hàng một cách mới mẻ so với việc tiếp thị truyền thống.
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing bao gồm những gì?
Digital Marketing bao gồm những gì? có lẽ là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này.
Digital Marketing gồm hai kênh chính:
- Digital Online Marketing gắn liền với internet/ electronics.
- Digital Offline Marketing gắn liền với các thiết bị điện tử (electromechanical).
Digital Marketing bao gồm những gì?
Digital Marketing hoạt động ở những nền tảng nào?
Dưới đây là 9 nền tảng Digital Marketing chính, giúp các doanh nghiệp làm chủ “cuộc chơi”
- Website (nền tảng cốt lõi)
- Social Media: Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok, Zalo, Linkedin,..
- Search (SEO và SEM)
- Influencer Marketing
- Email Marketing
- Content Marketing
- PPC (Pay Per Click)
- Affiliate Marketing
- Mobile & Game.
Những chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả Digital Marketing
- ROI (Doanh thu bán hàng/ Ngân sách đã chi)
- CPW (Ngân sách đã chi/ Số đơn hàng)
- CLP (chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng)
- Conversion Rate (Tỷ lệ chuyển đổi)
- Incremental Sales (Lượng doanh thu tăng dần)
2. 9 lợi ích của Digital Marketing mang lại cho doanh nghiệp
Công nghệ đang ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Chỉ với một cú nhấp chuột hoặc vài đoạn trao đổi thông tin trên các trang mạng điện tử đã có thể mua được sản phẩm mà mình mong muốn.
Và còn nhiều lợi ích của Digital Marketing hơn thế nữa, cụ thể là:
Tính thuận tiện
Với Digital Marketing, tính thuận tiện ở đây là không chỉ đơn giản là một giải pháp phù hợp với tất cả các ngành hàng, dịch vụ. Tất cả đều khác nhau dựa trên cách khách hàng mua sắm, và những sản phẩm/ dịch vụ họ đang sử dụng.
Ngày nay, người tiêu dùng đặt sự ưu tiên cho sự thuận tiện trong thói quen mua hàng hằng ngày của họ bởi các dịch vụ đặt hàng trực tuyến. Họ có thể đặt hàng online ở bất kì đâu để mua hàng, tìm mẫu mã. Hay đọc review, trao đổi với bạn bè về sản phẩm/ dịch vụ,…
Ví dụ: Doanh nghiệp kinh doanh online thời trang, mặc hàng túi xách nữ. Tính thuận tiện ở đây là doanh nghiệp có thể phân phối sản phẩm trên nhiều nền tảng khác nhau như: Website, Facebook, Shopee,… Giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và không phải tốn nhiều thời gian cho việc đi lại. Mà chỉ cần ngồi tại nhà hay nơi làm việc vẫn có thể mua hàng.
Phân phối sản phẩm túi xách trên website
Tiếp cận khách hàng dễ dàng nhanh, rộng và sâu hơn
Với Digital Marketing, việc tiếp cận với khách hàng diễn ra nhanh hơn, xóa bỏ rào cản về mặt địa lý. Doanh nghiệp có thể bán hàng ở bất cứ nơi đâu, trong nước hay quốc tế.
Ví dụ: Doanh nghiệp kinh doanh doanh online thời trang, mặc hàng túi xách nữ
- Tiếp cận rộng
Khi doanh nghiệp post các thông tin mặt hàng lên Facebook, Website, Google,… Bằng hình ảnh, âm thanh, văn bản,… Khách hàng sẽ tiếp cận những thông tin đó. Nếu họ yêu thích họ sẽ phản hồi những thông tin cá nhân.
Từ đó, doanh nghiệp sẽ tiếp cận được lượng lớn dữ liệu của khách hàng. Điều đó cho thấy, doanh nghiệp có thể bán hàng cho khách hàng ở bất cứ đâu, không cần phải mở cửa hàng.
- Tiếp cận sâu
Nếu kinh doanh truyền thống doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng một cách đại trà, không phân luồng cụ thể cho từng đối tượng.
Thì việc kinh doanh online với dịch vụ Digital Marketing trên Facebook. Thì người dùng dễ dàng để lại “dấu vết” của mình trên Internet (IP, Cookies, trang website đã truy cập, hành vi sử dụng, thông tin cá nhân trên Facebook,…)
Số lượng người dùng Internet sẽ tăng trưởng trong vài năm tới kéo theo sự phát triển mạnh của dịch vụ Digital Marketing
Dễ dàng kiểm soát và đo lường
Việc kiểm soát và đo lường khối lượng lớn khách hàng mục tiêu không còn gặp khó khăn như các hình thức Marketing truyền thống nữa. Thay vào đó các chiến dịch Digital Marketing có thể đo lường hiệu một cách dễ dàng. Mà còn nhanh chóng thông qua công cụ phân tích kỹ thuật số (Digital Analytic Tools).
Digital analytic tools phân tích hiệu quả chiến dịch Digital Marketing
Nhờ vào công cụ digital analytic tools doanh nghiệp biết được khách hàng đến với website của bạn thông qua kênh nào. Hay số lượng khách truy cập vào trang web của bạn hay ở lại trong bao lâu? khách hàng chính thuộc giới tính nào? ở độ tuổi bao nhiêu?
Đó là lợi ích của Digital Marketing mang lại. Nhưng nội dung vẫn là yếu tố chính để khách hàng quay lại với doanh nghiệp bạn. Thông qua các công cụ hỗ trợ đo lường, doanh nghiệp có thể ra các quyết định phù hợp để cải thiện nội dung, kết quả của chiến dịch.
Do đó doanh nghiệp cần viết bài cho website với nội dung chất lượng nhất, giải đáp được các thắc mắc, nhu cầu của người đọc.
Chi phí ban đầu thấp
Khi thực hiện việc kinh doanh truyền thống các doanh nghiệp đã bỏ ra kinh phí vô cùng lớn cho mọi thứ: mặt bằng, quảng cáo, gọi điện chào hàng, giới thiệu sản phẩm trực tiếp,..). Nhưng không có gì có thể làm khó được doanh nghiệp khi họ đang dần chuyển hướng sang việc kinh doanh online. Vừa tiết kiệm được chi phí cho mọi thứ vừa dễ dàng tiếp cận được khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.
Khi kinh doanh online doanh nghiệp phải lựa chọn hình thức quảng cáo, chi phí chi ra cho từng chiến dịch và trong khoảng thời gian bao lâu.
Tất cả các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Pinterest, Instagram đều đưa ra những giá thầu linh động để mọi doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo tùy vào việc quản lý ngân sách. Và chi phí đó sẽ tiết kiệm và phù hợp với từng chiến dịch mong muốn.
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Việc tạo mối quan hệ mà Digital Marketing mang lại đã được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Bởi khả năng xác định khách hàng chính xác và tập trung quảng cáo với tần suất lớn, trên nhiều kênh với chi phí thấp.
Hơn thế nữa, doanh nghiệp còn có thể phân loại và đánh giá khả năng mua hàng của khách hàng thông qua việc tương tác với các sản phẩm quảng cáo để tập trung nguồn lực cho nhóm đối tượng có tiềm năng mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.
Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
Lợi ích của Digital Marketing mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp mà Marketing truyền thống không làm được đó là thu thập, khai thác dữ liệu, thông tin từ khách hàng một cách chính xác. Từ những dữ liệu mà doanh nghiệp khai thác được trong quá trình quảng cáo sản phẩm, tạo các chiến dịch, đăng nội dung,… đã thu nhận được thông tin người dùng.
Ngoài ra, nhờ vào các công cụ tìm kiếm và nền tảng kênh xã hội đều cung cấp những lựa chọn về nhân khẩu học. Giúp doanh nghiệp nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu cho chiến dịch marketing nhằm tăng hiệu quả nhân đôi, tăng doanh số bán hàng, tiết kiệm chi phí. Hơn nữa còn xác định được độ phân tầng của thị trường chi tiết và đơn giản hơn.
Lợi ích của Digital Marketing trong xác định khách hàng mục tiêu
Cá nhân hóa đến từng khách hàng
Digital Marketing có một điểm mạnh là cá nhân hóa. Bạn có thể cá nhân hóa lời chào hàng bằng cách xây dựng hồ sơ lịch sử mua hàng và sở thích của khách hàng.
Từ đó xác định mối quan tâm của khách hàng là gì? Doanh nghiệp có thể theo dõi các thông tin, sản phẩm trên các trang web đối thủ mà khách hàng tiềm năng truy cập cũng như hành vi trên trang.
Ứng dụng mô hình truyền miệng (word-of-mouth concept)
Hãy tưởng tượng nếu doanh nghiệp bạn đang chạy một chiến dịch quảng cáo trên Facebook, được 10 người quan tâm và chia sẻ. Nếu như 10 người này lại quan tâm và đi chia sẻ quảng cáo cho nhiều người khác nữa. Thì chắc hẳn việc tỷ lệ chuyển đổi sẽ gia tăng đáng kể.
Hơn thế nữa, nhờ vào các nền tảng trên mạng xã hội. Cho phép người sử dụng chia sẻ, bình luận và thể hiện sự quan tâm của mình với bài viết. Bạn bè, đồng nghiệp, người thân của họ cũng có thể biết đến chúng nếu thấy các bài chia sẻ đó.
Người dùng có xu hướng chuyển sang mua sắm trực tuyến
Theo fitsmallbusiness.com, vào năm 2021 hơn 2,14 tỷ người trên toàn thế giới dự kiến sẽ mua thứ gì đó trực tuyến, cao hơn 62% so với 1,32 tỷ người mua kỹ thuật số toàn cầu vào năm 2014.
Trước khi mua một sản phẩm/ dịch vụ, khách hàng thường sẽ tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bin, Cốc Cốc,… Họ có thể xem các đánh giá, hình ảnh để từ đó chọn ra sản phẩm ưng ý nhất.
Đây là một cơ hội tốt để doanh nghiệp gia tăng nhận diện thương hiệu cũng như tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí nhất. Thông qua việc sáng tạo các thông tin phù hợp, hữu ích, mang lại giá trị cho người đọc. Hơn nữa doanh nghiệp cũng cần tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hoặc thực hiện SEO tổng thể để website và bài viết đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
Digital marketing đã và đang được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng bởi những lợi ích mà chúng mang lại.
Nắm bắt được nhu cầu đó, BMS Global cung cấp dịch vụ Digital Marketing tổng thể. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tối đa trong nghiên cứu thị trường, khách hàng,.. Từ đó lên chiến lược cũng như các hoạt động cụ thể để tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Digital Marketing có thể là chìa khóa để doanh nghiệp mở ra nhiều cơ hội trong việc kinh doanh. Cũng như sau mỗi chiến dịch ngân sách thu về luôn ở mức tăng trưởng dương bởi lợi ích của digital marketing mang lại.
Theo dõi BMS Global để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về Digital Marketing và Kinh doanh.