Backlink là gì? Làm cách nào để đánh giá đâu là backlink chất lượng10 min read

Đăng ngày
17/10/2022
Tác giả / Reviewer
Lê Cường
Backlink chất lượng là gì

Nội dung

Backlink là một trong những yếu tố quan trọng để SEO thành công, giúp doanh nghiệp đứng đầu top công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên không phải website nào nhiều backlink cũng được đánh giá cao. Để được Google chấm điểm cao bạn phải có các backlink chất lượng. Vậy backlink là gì? cách để đánh giá một backlink chất lượng hãy cùng BMS Global tìm hiểu nhé.

1. Backlink là gì?

Backlink hay còn được gọi với cái tên khác là Inbound Links, Incoming link, one way link và được hiểu là những liên kết từ các website, diễn đàn, blog khác trỏ về website của bạn.

Backlink là gì
Backlink là gì

2. Các thuật ngữ về backlink mà bạn cần biết

Backlink giống như là một phiếu bầu giúp google đưa website lên top. Để hiểu và thực hành backlink bạn cần phải hiểu một số các thuật ngữ dưới đây như: 

  • Anchor Text: Khi bạn chèn siêu liên kết (Hyperlink) vào các từ hay đoạn trong bài viết, nhấp vào sẽ điều hướng đến một website mới. Thì đó gọi liên kết neo hoặc là anchor text.
  • Link Juice: là dòng chạy sức mạnh khi một trang web liên kết đến bất kỳ các bài viết hay trang chủ của website. 
  • Do follow link: Tất cả các liên kết được thêm vào bài viết đều ở được mặc dưới dạng Do follow link. Những liên kết này được thêm vào bài viết nhằm thông báo google rằng đây là một link uy tín và mang giá trị cho người dùng. Nếu như nội dung của website không tốt thì website sẽ bị mất điểm đánh giá ảnh hưởng đến kết quả SEO.
  • Nofollow link: Khi một backlink được tạo ra nhưng gắn thẻ nofollow thì linkjuice sẽ không được tạo ra và dĩ nhiên sẽ không ảnh hưởng đến kết quả SEO. Link Nofollow là cách bạn thông báo với bot google rằng bạn sẽ không chịu trách nhiệm đối với nội dung của đường dẫn.
  • Internal link: Là các đường liên kết nội bộ, dẫn từ bài viết này tới bài viết khác trong cùng một website.
  • Low-quality link: Những backlink được trỏ về từ các website vi phạm quy tắc chung, website spam, website chứa nội dung độc hại… bị google đánh giá thấp, được xếp vào danh sách những backlink kém chất lượng. 
  • PR (Page Rank): chỉ số đánh giá mức độ uy tín của website do Google đưa ra, chỉ số PR và mức độ uy tín website tỷ lệ thuận với nhau. Tùy thuộc vào số lượng và chất lượng của Backlink trỏ về trang web mà google đưa ra xếp hạng cho website đó. 

3. Làm cách nào để đánh giá đâu là backlink chất lượng

3.1. Backlink chất lượng là gì?

Backlink chất lượng là gì
Backlink chất lượng là gì

Để biết được cách đánh giá một backlink chất lượng là như thế nào, điều đầu tiên bạn phải hiểu rõ backlink chất lượng là gì?

Backlink chất lượng là những backlink dofollow, có nguồn từ các website uy tín đem lại hiệu quả cao trong việc cải thiện thứ hạng. Tất nhiên backlink chỉ là một trong những yếu tố giúp đưa website lên top dễ dàng hơn mà thôi.

3.2. Những yếu tố để đánh giá đâu là một backlink chất lượng 

  • Là link dofollow

Do follow là link nhận link juice từ website của trang web này sang trang web khác. Nếu bạn để tag là link nofollow thì sẽ không ảnh hưởng đến sự xếp hạng của google trong việc đánh giá chất lượng link của bài viết website bạn.

Thường thì các link cung cấp các kiến thức hữu ích và quan trọng sẽ để link Dofollow, còn đối với các liên kết trên mạng xã hội, bình luận, quảng cáo… sẽ để tag Nofollow. 

  • Backlink đến từ các trang web chất lượng và đáng tin cậy 

Ngược lại đối với những backlink kém chất lượng thì backlink chất lượng là những link được trỏ về từ những trang web có uy tín và độ thẩm quyền cao. Sở dĩ như vậy, vì google cho rằng những trang web có độ uy tín sẽ mang lại các nội dung chất lượng và có giá trị cho người đọc.

Cách đánh giá backlink chất lượng
Cách đánh giá backlink chất lượng
  • Backlink có sự liên quan về nội dung

Nếu ngày xưa, khi thuật toán của google chưa phát triển, thì những trang web nào có số lượng backlink nhiều hơn sẽ được xếp hạng cao hơn. 

Hiện tại với sự thông minh của trí tuệ nhân tạo, các thuật toán của Google đang hướng đến sự gia tăng giá trị nội dung cho người dùng. Nên nếu những liên kết của bạn không cùng chủ đề hoặc không có sự liên quan về nội dung sẽ bị google đánh giá thấp dẫn đến tụt hạng.

  • Sử dụng Anchor text liên quan đến keyword

Những backlink liên kết với các keyword có chung chủ đề sẽ được google đánh giá cao bởi sự đồng nhất về mặt nội dung cũng như mang lại những giá trị cho người đọc một cách toàn vẹn nhất. 

Tránh dùng những quá nhiều Anchor text chỉ trỏ về một đường liên kết, sẽ khiến bot google đánh dấu vi phạm vì nghĩ rằng bạn đang spam link, mua backlink… 

4. Công cụ kiểm tra backlink chất lượng

Kỹ thuật SEO đang trở thành một phần quan trọng không thể thiếu hiện nay, chính vì lẽ đó cho nên các công cụ hỗ trợ được tạo ra để tối ưu hóa thời gian và công sức cho các nhân viên SEO làm tốt nhiệm vụ. Một số công cụ nổi trội giúp SEO-er kiểm tra backlink chất lượng

4.1. Công cụ Ahref

Công cụ phân tích backlink Ahref
Công cụ phân tích backlink Ahref

Có thể nói rằng Ahref là công cụ được sử dụng khá phổ biến, đi kèm với chi phí cao chính là chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt. 

Công cụ nghiên cứu Backlink của Ahref đơn giản và dễ sử dụng, khi bạn nhập link của website vào, công cụ sẽ giúp bạn phân tích số lượng backlink, địa chỉ backlink, anchor text… 

Dựa vào công cụ Ahref bạn cũng có thể phân tích được website của đối thủ cạnh từ đó có chiến lược SEO cho doanh nghiệp  mình.

4.2. Công cụ Google Search Console

Công cụ miễn phí Google Search Console
Công cụ miễn phí Google Search Console

Nếu bạn đang muốn tìm một công cụ hỗ trợ giúp bạn kiểm tra backlink chất lượng hoàn toàn miễn phí thì Google Search Console chính là công cụ đứng đầu danh sách đó. 

Trong bảng điều khiển tìm kiếm, bạn có thể kiểm tra backlink của mình tại mục tìm kiếm lưu lượng truy cập. Tại đây, bạn có thể biết được số lượng backlink, nội dung được liên kết nhiều nhất, trang web được liên kết nhiều nhất và anchor text đang được sử dụng.

Tuy nhiên công cụ này chỉ cho phép xem trang web mà bạn đang sử dụng, không theo dõi được của đối thủ cạnh tranh.

4.3. Công cụ SEMrush

Nghiên cứu backlink với SEMrush
Nghiên cứu backlink với SEMrush

Một công cụ đắc lực và đang được khá nhiều SEO-er biết đến chính là SEMrush. Với SEMrush, bạn sẽ được cung cấp các thông tin toàn diện về backlink của cả website mình và đối thủ cạnh tranh. 

Giao diện của công cụ SEMrush dễ dùng và thân thiện với các SEO-er mới. Bạn được quyền dùng thử SEMrush trong 7 ngày, nếu cảm thấy tốt thì sẽ đăng ký gói trả phí để sử dụng lâu dài. 

5. Kết luận

Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ backlink là gì cũng như cách để đánh giá đâu là một backlink chất lượng. Và đừng quên theo dõi BMS Global để cập nhật những kiến thức mới về marketing trong thời đại số. 

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Bài viết liên quan