Bật mí lý do tại sao doanh nghiệp lại cần xây dựng chiến lược định vị thương hiệu trong thời đại số14 min read

Đăng ngày
01/11/2022
Tác giả / Reviewer
Lê Cường

Nội dung

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay việc xây dựng thương hiệu được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Vậy định vị thương hiệu là gì? Tại sao doanh nghiệp lại phải định vị thương hiệu trong thời đại số? Hãy cùng BMS Global tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Định vị thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu là gì

Định vị là quá trình xác định điểm nổi bật của mình trên thị trường và tạo ấn tượng trong lòng khách hàng.

Như vậy định vị thương hiệu tức là tạo dựng hình ảnh thương hiệu riêng biệt, có những điểm nổi bật so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Định vị thương hiệu giúp tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng và đem đến sự phát triển doanh nghiệp bền vững.

2. Tại sao doanh nghiệp cần định vị thương hiệu

Thị trường biến động và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, hàng ngàn các doanh nghiệp đua nhau thành lập. Để có được chỗ đứng trong lòng khách hàng, buộc doanh nghiệp phải có điểm nổi trội và khác biệt. Đây là lúc doanh nghiệp cần phải xây dựng chiến lược định vị thương hiệu cho mình.

Lợi ích của định vị thương hiệu đối với doanh nghiệp

 

Xây dựng định vị thương hiệu mang lại nhiều lợi ích đến cho doanh nghiệp như:

  • Tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp đến khách hàng: 77% người tiêu dùng mua hàng dựa trên nhận diện thương hiệu thay vì tên sản phẩm. Nếu bạn xây dựng một hình ảnh thương hiệu tốt chắc chắn sẽ khiến khách hàng tin tưởng hơn khi mua hàng của bạn.

Ví dụ: 2 loại bánh trung thu, loại bánh có thương hiệu nổi tiếng sẽ khiến khách hàng tin tưởng hơn loại còn lại.

  • Tăng khả năng nhận diện thương hiệu trên thị trường: Một chiến lược định vị thương hiệu độc đáo sẽ giúp lan tỏa thương hiệu rộng rãi trên thị trường.

Ví dụ: Thương hiệu sữa TH True Milk gây dấu ấn với khách hàng với thông điệp “Thật sự tự nhiên” khiến khách hàng có sự nhìn nhận về một thương hiệu cung cấp sữa tươi tự nhiên, nguyên chất từ trang trại.

  • Tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng: Theo thống kê có 59% người tiêu dùng thích mua hàng của những thương hiệu mà họ tin tưởng khi mua sản phẩm mới.

Ví dụ: Nước mắm Nam Ngư là thương hiệu nước mắm được người nội trợ tin tưởng hơn các loại nước mắm khác bởi vì mức độ nổi tiếng của thương hiệu cao hơn.

  • Mở ra cơ hội bán hàng xuyên quốc gia và thế giới: Việc tạo hình ảnh thương hiệu có thể tăng doanh thu của công ty lên đến 23%.

Ví dụ: Thương hiệu gạo Longdan của Việt Nam được xuất khẩu ra Anh quốc, được người dân trong nước và quốc tế tin dùng.

  • Gia tăng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ: Việc biến khách hàng trở thành fan của thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế cạnh tranh so với đối thủ. Theo thống kê có tới 44% người tiêu dùng thường mua sản phẩm từ các thương hiệu mà họ trung thành.

Ví dụ: Lavie và Aquafina là đối thủ cạnh tranh trong ngành kinh doanh nước uống đóng chai. Với những lợi thế khác biệt của sản phẩm mà sẽ có những tệp khách hàng trung thành riêng.

  • Thu hút nhân sự và giảm chi phí tuyển dụng: Một thương hiệu có tiếng trên thị trường sẽ giúp doanh nghiệp giảm tới 50% chi phí tuyển dụng và thu hút được nhiều nhân sự hơn.

Ví dụ: Shopee là thương hiệu được nhiều bạn trẻ gen Z mong muốn được làm việc vì mức độ nổi tiếng của tập đoàn, nhà nhà đều biết đến muốn mua hàng online thì đặt Shopee.

Việc định vị thương hiệu chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng tầm và phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên 4.0. Các doanh nghiệp nhất là Start up cần phải đầu tư cho việc định vị thương hiệu của mình. Vậy để xây dựng được một chiến lược định vị thương hiệu cần đảm bảo những tiêu chí nào.

3. Tổng hợp 6 tiêu chí xây dựng chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả 2022

3.1. Xác định bản chất thương hiệu của bạn

Để định vị được thương hiệu, doanh nghiệp cần phải biết mình là ai? Nếu không có mục tiêu cụ thể thì mọi con đường cũng đều giống nhau. Cũng như nếu bạn không xác định được doanh nghiệp của bạn là ai? Mục tiêu của doanh nghiệp đang hướng tới là gì?. Thì không có thể nào tạo ra được một giá trị riêng biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Xác định bản chất doanh nghiệp để đưa ra chiến lược định vị phù hợp

 

Để tìm ra bản chất thương hiệu bạn cần chuẩn bị những câu trả lời cho câu: 

– Điều đầu tiên mà mọi người nghĩ đến khi nói đến thương hiệu của bạn là gì? 

– Khách hàng sẽ chuyển sang sử dụng sản phẩm/ dịch vụ thương hiệu của bạn trong những hoàn cảnh nào?

– Làm thế nào để thương hiệu của bạn mang lại lợi ích hay giải quyết được vấn đề gì cho khách hàng mục tiêu? 

Sau khi trả lời các câu hỏi trên, bạn sẽ có câu trả lời tại sao khách hàng lại chọn doanh nghiệp của bạn thay vì các đơn vị khác. 

Tóm lại, bản chất thương hiệu chính là những suy nghĩ, cảm xúc mà mọi người có được khi họ nghĩ về công ty của bạn.

3.2.Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng

Xác định được nhu cầu của khách hàng chính là bước đầu tiên trên hành trình tiến vào trái tim của họ. Thương hiệu của bạn sẽ chẳng thể nào bán được hàng nếu cung cấp các sản phẩm mà khách hàng không có nhu cầu sử dụng. 

Nhu cầu của khách hàng chính là chìa khóa để định vị hình ảnh doanh nghiệp thành công

 

Đầu tiên cần phải xác định rõ những mong muốn của khách hàng trước, trong và sau khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn. 

Sau đó tìm ra điểm độc đáo, riêng biệt chỉ có ở thương hiệu của bạn. Tiếp đó, xác định lý do mà khách hàng tin tưởng vào những giá trị thương hiệu mà bạn cố gắng truyền tải. 

Cuối cùng là tìm ra được chiến thuật marketing giúp truyền tải giá trị thông điệp tốt nhất. Bạn có thể thử nhiều chiến thuật cùng một lúc để tìm ra được đâu là chiến thuật phù hợp với doanh nghiệp.

3.3. Chọn kênh bán hàng và nền tảng kỹ thuật số phù hợp

Xác định kênh và nền tảng kỹ thuật số đúng sẽ giúp bạn định vị thương hiệu nhanh hơn

 

Mỗi sản phẩm sẽ có một phân khúc khách hàng khác nhau. Do đó, để định vị thương hiệu hiệu quả cần xác định được kênh bán hàng và nền tảng phù hợp để xây dựng chiến lược định vị thành công.

Để thực hiện chiến lược định vị thương hiệu hiểu quả cần đảm bảo 3 yếu tố đúng nơi, đúng thời điểm và đúng đối tượng khách hàng.

Hiện nay có khá nhiều kênh bán hàng bao gồm cả online và offline khách hàng tha hồ lựa chọn. Cùng với sự đa dạng các nền tảng kỹ thuật số, nổi trội như: mạng xã hội, website, blog, podcast… Nhờ vậy, việc định vị thương hiệu trở nên dễ dàng hơn.

3.4. Xuất bản nội dung chất lượng

Nội dung chính là điểm chạm đầu tiên gắn kết  khách hàng với thương hiệu. Vì thế cần đảm bảo chất lượng nội dung thương hiệu truyền tải là đúng và chất lượng. 

Một số loại nội dung giúp định vị thương hiệu cần được quan tâm như là bộ nhận diện thương hiệu, bài viết trên mạng xã hội, blog, website, ấn phẩm truyền thông,… 

Xây dựng nội dung chất lượng quảng bá thương hiệu hiệu quả hơn

Nội dung chất lượng là một cách hiệu quả để tạo dựng nên niềm tin với khách hàng. Khi khách hàng tin vào thương hiệu thì sẽ có xu hướng trung thành hơn. Hơn nữa khách hàng có thể trở thành người quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp. Góp phần tích cực trong việc thúc đẩy quá trình định vị thương hiệu doanh nghiệp thành công.

3.5. Định vị đối thủ cạnh tranh

Việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh vô cùng quan trọng, không chỉ giúp doanh nghiệp bạn nắm rõ về đối thủ mà còn giúp bạn tạo dựng được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. 

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là cách để định vị thương hiệu nhanh hơn

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” xác định ưu điểm của đối thủ để học hỏi, đồng thời khắc phục những điểm yếu của doanh nghiệp, sẽ giúp bạn nhanh chóng vượt mặt đối thủ thống lĩnh thị trường. 

3.6. Đánh giá và kiểm tra hiệu quả của thương hiệu

Quá trình xây dựng thương hiệu là con đường dài, bạn phải liên tục nhìn nhận và kiểm tra lại xem quá trình thực hiện đã đem lại hiệu quả định vị hay chưa?.

Đánh giá và kiểm tra hiệu quả của thương hiệu

Để có cái nhìn khách quan nhất, hãy tích cực thu thập phản hồi thực tế của tệp khách hàng mục tiêu về việc vị trí của thương hiệu trong lòng khách hàng. Việc này cũng góp phần gia tăng độ nhận diện thương hiệu và tạo hiệu ứng tích cực trong quá trình định vị thương hiệu.

Kết luận:

Xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự nỗ lực liên tục. Giống như việc nuôi dưỡng một cây non, để cây phát triển vươn cao hơn thì cần có thời gian chăm bẵm, kiên trì mỗi ngày.

Tuy rằng việc định vị thương hiệu sẽ mất nhiều thời gian và cả tiền bạc. Nhưng lợi ích mà nó mang lại rất lớn. Còn gì tuyệt vời hơn khi khách hàng tự tìm đến mua sản phẩm từ bạn mà không phải mất chi phí quảng cáo marketing, quảng bá thương hiệu.

 

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Bài viết liên quan