Brand Guidelines là gì? 3 lợi ích mà Brand Guideline đem lại cho doanh nghiệp9 min read

Đăng ngày
17/10/2022
Tác giả / Reviewer
Lê Cường
Vai trò của Brand Guidelines trong xây dựng thương hiệu

Nội dung

Bạn đang cần tìm một giải pháp giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động của một cách nhất quán? Thế thì cái bạn đang cần chính xác là một Brand Guidelines. Vậy Brand Guidelines là gì? Nó đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp bạn. Hãy cùng BMS Global tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Brand Guidelines là gì?

Brand Guidelines là bản hướng dẫn sử dụng thương hiệu với các quy tắc và tiêu chuẩn được xác định rõ ràng. Nhằm mục đích định vị thương hiệu của doanh nghiệp một cách nhất quán, giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp dễ dàng hơn. 

Brand Guidelines là gì
Brand Guidelines là gì

Brand Guidelines là nền tảng cốt lõi trong việc triển khai chiến lược đánh bóng thương hiệu một cách chỉnh chu và chuyên nghiệp. Brand Guidelines khiến thương hiệu đi sâu vào trí nhớ của khách hàng hơn.

2. Cách để thiết kế một Brand Guidelines cần phải có

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những thành phần nào
Bộ nhận diện thương hiệu gồm những thành phần nào

Những yếu tố giúp cho việc thiết kế một Brand Guidelines hoàn chỉnh cần phải có đó chính là:

Brand Voice ( Giọng nói thương hiệu): được hiểu như là một bản mô tả ngắn cách doanh nghiệp truyền tải câu chuyện thương hiệu tới điểm chạm của khách hàng, có thể qua văn bản, tài liệu hoặc hình ảnh…

Logo: Logo được sử dụng phải đáp ứng đủ những tiêu chuẩn như màu sắc, kích cỡ, cách đặt logo trên background, những logo có thể sử dụng được trong các bản in, các logo không đúng tiêu chuẩn.

Brand colours (Bảng màu): Cần phải tuân theo những bảng màu và màu sắc nhất định, không được đổi màu tùy ý. Những lưu ý về thứ tự ưu tiên các màu sử dụng cho thương hiệu.

Brand fonts (font chữ): sử dụng font chữ mặc định chung cho các thiết kế với kích cỡ được quy định như tiêu đề, đoạn văn, quotes…

Brand photography (hình ảnh thương hiệu): Hình ảnh phải được thiết kế dựa trên nền tảng là brand voice, thể hiện được phong cách, thông điệp của doanh nghiệp.

Phối cảnh: Thường được phối cùng những vật phẩm văn phòng như poster, brochure, name card, card visit…

Bên cạnh những yếu tố cơ bản cần phải có của một Brand Guideline, thì tùy vào những ngành khác nhau sẽ có những quy chuẩn chuyên biệt. Bạn hãy thêm vào Brand Guidelines của mình để tạo nên sức mạnh truyền thông cho doanh nghiệp nhé. 

3. Tổng hợp 3 lợi ích mà brand Guidelines đem lại cho doanh nghiệp

3.1. Xây dựng câu chuyện thương hiệu truyền thông đến khách hàng

Vai trò của Brand Guidelines trong xây dựng thương hiệu
Vai trò của Brand Guidelines trong xây dựng thương hiệu

 

Mỗi một thương hiệu ra đời như một trang giấy trắng đối với khách hàng, bạn sẽ không biết khách hàng có nhận ra bạn hay không. Việc đầu tiên là hãy tạo nên sự ấn tượng trong tâm trí khách hàng. Để làm được như vậy cái bạn cần là xây dựng một Brand Guidelines cho doanh nghiệp của mình.

Phấn đấu trở thành thương hiệu “top of mind” trong tâm trí khách hàng chính là mục tiêu mà các doanh nghiệp hiện nay đang hướng tới. Câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp bạn là gì? Hãy dựa vào tiếng nói của thương hiệu và đem đến cho khách hàng sự gắn kết, sự cảm nhận về thương hiệu của bạn một cách tự nhiên.

Một doanh nghiệp thành công và để lại ấn tượng cho khách hàng cần phải cho khách hàng biết những khía cạnh như: bản chất cốt lõi, sứ mệnh và mục tiêu của thương hiệu đó là gì và lí do mà doanh nghiệp đáp ứng đủ yêu cầu để khách hàng lựa chọn.

Mỗi một doanh nghiệp sẽ có một câu chuyện thương hiệu riêng, việc bạn cần làm là đem câu chuyện ấy đến cho khách hàng, tạo cho khách hàng sự tò mò và hứng thú nhất định đối với thương hiệu của bạn.  

Một ví dụ về câu chuyện thương hiệu: Khi nhắc đến thương hiệu KFC bạn sẽ nhớ đến câu chuyện khởi nghiệp của cụ ông Harland Sanders vào năm 88 của cuộc đời. Qua câu chuyện đó khách hàng đã có niềm tin và yêu thích thương hiệu gà rán KFC .Vô hình trung khi ai nhắc đến gà rán, KFC sẽ trở thành một điểm sáng trong tâm trí khách hàng. 

3.2. Có tính nhất quán trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp

Để một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả chìa khóa chính là sự nhất quán. Với một Brand Guidelines, bạn có thể đảm bảo các thành phần của thương hiệu được thiết kế và sử dụng đúng đắn mang lại hiệu quả cao. 

Với các tiêu chuẩn quy định của Brand Guidelines sẽ làm nhiều người nghĩ rằng đang giới hạn sự sáng tạo của dân thiết kế. Tuy nhiên nhờ những tiêu chuẩn đó, bộ thương hiệu của bạn đã giữ được tính thống nhất, liền mạch, dễ nhận biết.

Nếu Brand Guidelines không đạt chuẩn hoặc trong quá trình hoạt động nhân viên không tuân thủ theo các quy định của Brand Guidelines, thì dù có đổ nhiều tiền vào truyền thông thì thương hiệu vẫn trở nên khó nhớ, khó hiểu đối với khách hàng. 

3.3 Tiết kiệm thời gian

Tiết kiệm thời gian với Brand Guidelines 
Tiết kiệm thời gian với Brand Guidelines

Brand Guidelines là công cụ hỗ trợ đắc lực dành cho bộ phận thiết kế. Ban đầu bạn mất nhiều thời gian để xây dựng thiết kế về logo, hình ảnh để tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành nó sẽ giảm thiểu được lượng lớn thời gian. Bạn chỉ cần sử dụng logo, kiểu chữ, màu sắc có sẵn theo quy chuẩn chung để thiết kế. (Tuy nhiên cũng sẽ có sự thay đổi tùy vào dự án).

Ngoài ra, các mẫu phối cảnh cũng giúp cho việc thiết kế diễn ra nhanh chóng hơn. Nhất là những mẫu thiết kế cơ bản và thường phải sử dụng như name card,  brochure, banner…Các thiết kế chỉ cần sáng tạo các vật phẩm mới chưa xuất hiện trong phần phối cảnh. 

Bên cạnh đó, sử dụng Brand guideline còn giúp bạn tiết kiệm thời gian khi đào tạo nhân viên mới. Giúp cho nhân viên cảm nhận rõ về thương hiệu cũng như sử dụng thương hiệu đúng cách. Nhân viên sẽ dễ dàng bắt nhịp cùng làm việc dễ dàng hơn. Từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian đào tạo và định hướng.

Kết luận: Mục tiêu cuối cùng của Brand Guidelines chính là ghi dấu ấn của doanh nghiệp tới khách hàng. Việc xây dựng Brand Guideline sẽ là chìa khóa để mở của tâm trí của khách hàng, vì vậy hãy xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bạn ngay hôm nay. 

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Bài viết liên quan