Cách lựa chọn mô hình cấu trúc thương hiệu cho phù hợp với doanh nghiệp12 min read

Đăng ngày
22/11/2022
Tác giả / Reviewer
Lê Cường

Nội dung

Trong quá trình vận hành và phát triển bền vững của doanh nghiệp mô hình cấu trúc thương hiệu là một yếu tố quan trọng và cực kì cần thiết. Vậy thực chất mô hình cấu trúc thương hiệu là gì? Những lợi ích mà nó mang lại và cách để chọn mô hình thương hiệu phù hợp với doanh nghiệp như thế nào?. Tất cả câu trả lời sẽ được BMS Global bật mí trong bài viết dưới đây.

1. Mô hình cấu trúc thương hiệu là gì? 

Mô hình cấu trúc thương hiệu (kiến trúc thương hiệu) là cơ cấu tổ chức của một doanh nghiệp theo sản phẩm/dịch vụ cung cấp hoặc các danh mục thương hiệu nhỏ trong một tổng thể thương hiệu lớn. Việc xây dựng cấu trúc thương hiệu giúp cho doanh nghiệp quản lý tốt và đo lường hiệu quả của những thương hiệu con. 

Mô hình cấu trúc thương hiệu là gì

Để ngày càng phát triển vững mạnh trên thị trường việc mở rộng mô hình cấu trúc thương hiệu của doanh nghiệp là điều thực sự cần thiết.

Nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều thương hiệu khác nhau mà không sắp xếp rõ ràng sẽ gây rối cho việc nhận diện thương hiệu đối với khách hàng. Việc lựa chọn mô hình cấu trúc thương hiệu chính là cách để bạn quản trị mối quan hệ giữa các thương hiệu lại với nhau.

Các doanh nghiệp lớn hiện nay như Cocacola, Apple hay tại Việt Nam có Aquafina, FPT đều tự xây dựng một mô hình cấu trúc thương hiệu cho riêng mình. Việc nghiên cứu mô hình cấu trúc thương hiệu không cấp bách nhưng nó giúp bạn có thể hoàn thành việc nghiên cứu thương hiệu một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

2. Lợi ích của mô hình cấu trúc thương hiệu đối với doanh nghiệp

Những lợi ích bất ngờ khi xây dựng mô hình cấu trúc thương hiệu

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp chưa hiểu rõ về lợi ích của thiết thực của mô hình cấu trúc thương hiệu và những khó khăn mà nó có thể giải quyết. Vậy lợi ích của mô hình cấu trúc thương hiệu đem lại cho doanh nghiệp là gì? 

  • Định hình thương hiệu của doanh nghiệp rõ ràng

Mô hình cấu trúc thương hiệu giúp cho khách hàng hiểu biết sâu, rộng và đầy đủ về các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. 

  • Giảm thiểu chi phí tiếp thị 

Với mô hình cấu trúc thương hiệu rõ ràng, trực quan, doanh nghiệp bạn sẽ giảm thiểu được chi phí tiếp thị nhờ vào việc tiếp thị chéo giữa các thương hiệu nhỏ.  

  • Tăng giá trị thương hiệu và củng cố niềm tin với khách hàng 

Nhờ sử dụng mô hình cấu trúc thương hiệu mọi người hiểu rõ hơn về các thông tin về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu. Từ đó củng cố thêm niềm tin về thương hiệu đối với khách hàng và cả nhân viên. Chính từ lòng tin của khách hàng đã giúp nâng cao giá trị của công ty theo thời gian.

Với những lợi ích mà mô hình cấu trúc thương hiệu đem lại cho doanh nghiệp, đã đến lúc doanh nghiệp hãy xây dựng cho mình một mô hình cấu trúc riêng biệt. Vậy có những mô hình cấu trúc nào? Hãy tìm hiểu 3 mô hình cấu trúc phổ biến trên thị trường hiện nay.

3. Các loại mô hình cấu trúc thương hiệu phổ biến trên thị trường

Hiện nay, mô hình cấu trúc thương hiệu được nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế thực hiện và gặt hái được thành công. Hiện nay, trên thị trường có 3 loại mô hình cấu trúc thương hiệu phổ biến. Hãy cùng BMS Global tìm hiểu trong phần dưới đây.

3.1. Mô hình cấu trúc thương hiệu gia đình (Branded House)

Mô hình cấu trúc thương hiệu gia đình là loại kiến trúc thương hiệu được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Cấu trúc này thực chất là tập hợp các thương hiệu nhỏ có chung đặc điểm về tên, logo cùng với thương hiệu mẹ nhưng khác biệt về sản phẩm, dịch vụ kinh doanh.

Mô hình này có ưu điểm là dễ quảng bá, tiết kiệm chi phí và giúp khách hàng tiếp cận đa dạng sản phẩm hơn. Tuy nhiên, các thương hiệu con phải tuân thủ theo các quy tắc và chiến lược của thương hiệu mẹ. Chỉ cần một sản phẩm của doanh nghiệp có lỗi, thương hiệu có thể bị tẩy chay ngay lập tức.  

Ví dụ: thương hiệu Vinamilk, thương hiệu xe Honda, Sam Sung, Yamaha, Trung Nguyên, FPT…

Mô hình cấu trúc thương hiệu theo dạng Branded House

3.2. Mô hình cấu trúc nhà của các thương hiệu (House of Brands)

Mô hình cấu trúc thương hiệu House of Brands là tập hợp các thương hiệu cá biệt thường có rất ít hoặc hoàn toàn không liên quan tới thương hiệu mẹ. Trên thực tế, bạn có thể thấy các sản phẩm, hàng hoá có thương hiệu riêng, không mang tên gọi của nhà sản xuất . Nên nhiều khi khách hàng không thể biết được các thương hiệu đó cùng chung một tập đoàn.

Lợi ích của mô hình cấu trúc thương hiệu House of Brands là đưa các sản phẩm và dịch vụ với nhiều mẫu mã và lợi ích khác nhau tới đối tượng khách hàng phù hợp. Ngoài ra còn giúp doanh nghiệp mở rộng lĩnh vực kinh doanh với nhiều ngành nghề khác nhau hoặc dễ dàng sát nhập các thương hiệu có tiềm năng phát triển.

Ví dụ: Các thương hiệu cá biệt của Golden Gate: Gogi House, Kichi Kichi. Sumo, Daruma, Vuvuzela.

Mô hình cấu trúc thương hiệu của Golden Gate

3.3. Mô hình cấu trúc đa thương hiệu

Đây là mô hình cấu trúc thương hiệu kết hợp và tận dụng những ưu điểm của hai mô hình cấu trúc Branded House và House of brands cho nên rất được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Bản chất của thương hiệu này là các thương hiệu con sinh ra các thương hiệu nhỏ hơn, bổ sung vào cấu trúc thương hiệu.

Cấu trúc này phù hợp với những doanh nghiệp muốn mở rộng danh mục sản phẩm nhưng đồng thời lại muốn có các brand hoàn toàn riêng biệt.

Ví dụ: Thương hiệu Nike đã thành công trong áp dụng mô hình đa thương hiệu

Xây dựng mô hình cấu trúc đa thương hiệu

4. Doanh nghiệp nên lựa chọn mô hình cấu trúc thương hiệu nào cho phù hợp?

Mỗi một mô hình cấu trúc thương hiệu đều có ưu và nhược điểm riêng và mỗi một doanh nghiệp sẽ phù hợp với từng loại mô hình cấu trúc thương hiệu khác nhau. Việc lựa chọn mô hình cấu trúc thương hiệu phải căn cứ vào quy mô của doanh nghiệp và sự linh hoạt trong quá trình phát triển. 

Cách lựa chọn mô hình cấu trúc thương hiệu phù hợp với doanh nghiệp

 

Doanh nghiệp cần phải xác định mục tiêu chiến lược lâu dài và điểm nổi bật của doanh nghiệp, sau đó mới lựa chọn mô hình cấu trúc thương hiệu nhằm gia tăng giá trị của doanh nghiệp một cách bền vững.

Để xây dựng nên một mô hình cấu trúc thương hiệu cho doanh nghiệp phải trải qua 6 bước:

  • Bước 1: Tìm hiểu khách hàng và thị trường.
  • Bước 2: Liệt kê những đặc điểm và lợi ích của sản phẩm.
  • Bước 3: Phân cấp cho mỗi đặc điểm và lợi ích của sản phẩm.
  • Bước 4: Đánh giá tình hình thực tế của doanh nghiệp và các thương hiệu mà doanh nghiệp đang sử dụng.
  • Bước 5: Lựa chọn mô hình cấu trúc thương hiệu cho phù hợp.
  • Bước 6: Lên kế hoạch thiết kế bộ nhận diện thương hiệu để quảng cáo, giới thiệu mô hình mới. 

Bạn thấy đấy, việc xây dựng mô hình cấu trúc thương hiệu quả thực không dành cho những doanh nghiệp nhỏ chỉ kinh doanh một sản phẩm hay dịch vụ duy nhất. Tuy nhiên doanh nghiệp nào cũng mong muốn mở rộng quy mô thương hiệu để phát triển mạnh mẽ hơn. Do vậy dù doanh nghiệp bạn còn nhỏ thì cũng nên tìm hiểu về các mô hình trên, để có thêm những kiến thức mới về quản trị và chuẩn bị một bước đệm cho sự phát triển vươn xa hơn trong tương lai.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Bài viết liên quan