Hướng dẫn 10+ cách thu hút khách hàng trên Facebook nhanh chóng hiệu quả23 min read

Đăng ngày
03/03/2022
Tác giả / Reviewer
Lê Cường
Hướng dẫn 10+ cách thu hút khách hàng trên Facebook nhanh chóng hiệu quả

Nội dung

Ngành Marketing hiện nay đang phát triển thần tốc dưới sự hỗ trợ của công nghệ 4.0. Một trong số đó là marketing trên nền tảng tỷ dân – Facebook. Và cách thu hút khách hàng trên Facebook luôn là những điều doanh nghiệp hướng đến để phát triển thương hiệu trên nền tảng này.

1. Tại sao doanh nghiệp phải tìm cách thu hút khách hàng trên Facebook?

Facebook hiện đang là một trong những mạng xã hội lớn nhất toàn cầu. 

Theo số liệu tại websiterating.com cho thấy:

  • Trên toàn cầu, có 2,91 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) trên Facebook tính đến ngày 30/9/2021, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
  • 60,6% người dùng internet sử dụng Facebook. Đó là gần 2/3 số người trên Internet.
  • 44% người tiêu dùng thừa nhận hành vi mua sắm của họ bị ảnh hưởng bởi Facebook.

Số người dùng Facebook trên thế giới 2022

Theo napoleoncat.com thì tại Việt Nam có 78 883 600 người dùng Facebook vào tháng 2 năm 2022 , chiếm 78,7% dân số toàn quốc.

Số người dùng Facebook tại Việt Nam 2022

Số người dùng Facebook tại Việt Nam 2022

Với các con số khổng lồ này, doanh nghiệp sẽ có thể dễ dàng tiếp cận số lượng lớn khách hàng mong muốn. Đưa thương hiệu đến với nhiều người hơn mà không cần bỏ quá nhiều chi phí, công sức như những chiến dịch quảng cáo truyền thống. 

Việc mà doanh nghiệp cần thực hiện ngay đó là tìm cách thu hút khách hàng trên Facebook hiệu quả, toàn diện và tiết kiệm nhất. 

2. Hướng dẫn cách thu hút khách hàng trên Facebook hiệu quả nhân đôi

Để thu hút được khách hàng trên nền tảng cực kỳ tiềm năng này, doanh nghiệp có thể sử dụng hoặc kết hợp các kiểu viết dưới đây:

2.1. Tương tác, thu hút khách hàng

Là giai đoạn dùng để thu hút được nhiều khách hàng tiềm tăng đến với doanh nghiệp. Bao gồm các dạng phổ biến như đặt câu hỏi, tạo trò chơi, thử thách hoặc là nắm bắt xu hướng, tạo trend,…

2.2. Tạo mối quan hệ với khách hàng

Các bài viết nhằm cung cấp thông tin, tạo độ tin cậy cho doanh nghiệp. Đây cũng là thời điểm vàng để bạn đánh bại đối thủ cạnh tranh thông qua các giá trị, lợi ích mà bạn cung cấp cho khách hàng. Có thể lồng ghép một chút điểm mạnh của doanh nghiệp vào để doanh nghiệp thêm tin tưởng về sự chuyên nghiệp cũng như chất lượng sản phẩm/ dịch vụ.

2.3. Bán hàng

Mục đích cuối cùng là cung cấp sản phẩm, đây là thời điểm phù hợp để làm việc đó sau khi đã xây dựng đủ lòng tin và kích thích sự tò mò của của khách hàng. Bạn có thể viết dưới dạng bài giới thiệu, quảng bá sản phẩm, kêu gọi hành động (CTA). Hay tặng một món quà miễn phí nào đó trước khi bán hàng.

3. 13 thủ thuật đưa doanh nghiệp “on TOP” Facebook

3.1. Chia sẻ bài đăng trên blog

Nói dễ hiểu chính là đăng bài, cập nhật trạng thái hoặc các hoạt động trên Facebook của bạn nhằm tiếp cận lượng lớn khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu. Từ đó thu hút lượt theo dõi fanpage và cả khách hàng tiềm năng. Lâu dần họ sẽ nhớ và tin tưởng thương hiệu nhiều hơn. Từ đó khả năng họ sử dụng sản phẩm/ dịch vụ cũng gia tăng đáng kể.

Chia sẻ bài đăng trên Fanpage

3.2. Xác định mục tiêu kinh doanh

Nghiên cứu và xác định đối tượng khách hàng, mục tiêu kinh doanh là công việc tiên quyết mà doanh nghiệp phải làm dù ở nền tảng nào. Nó sẽ giúp bạn xác định được các dạng nội dung cần đăng và định vị thương hiệu tốt hơn. Từ đó có những bài viết tiếp cận đúng tệp đối tượng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

3.3. Lên kế hoạch nội dung trước

Việc nghĩ gì viết đó sẽ khiến những nội dung của bạn trở nên rời rạc và khó hiểu. Một kế hoạch nội dung từ bài giới thiệu, định hướng đến bài bán hàng đều phải được lên ý tưởng chặt chẽ, rõ ràng, tránh việc trùng lặp. 

Hơn nữa bạn cũng cần đăng xen kẽ các dạng bài khác nhau để tránh gây nhàm chán và tạo sự mới mẻ với người đọc.

3.4. Đa dạng loại nội dung

Áp dụng công thức 80/20 để nội dung của bạn trở nên đa dạng. Với 80% là những bài chia sẻ kinh nghiệm, mẹo, khảo sát, minigame,… nhằm tạo tương tác với khách hàng. Và 20% là bài viết bán hàng.

3.5. Viết bài từ nhiều góc độ

Một kế hoạch thu hút khách hàng hoàn hảo phải được khai thác từ nhiều góc độ.  Bạn có thể xây dựng content cho fanpage theo quy trình 5 bước cơ bản nhất là:

  • Mục đích nhận biết: giúp khách hàng nhận thức được nhu cầu của chính mình. Ví dụ: Dịch vụ marketing là gì?
  • Mục đích thương mại: cho khách hàng đang xem xét, cân nhắc mua hàng.  Ví dụ: Nên sử dụng dịch vị marketing ở nền tảng mạng xã hội nào?
  • Mục đích giao dịch: dành cho khách hàng có ý định mua hàng. Ví dụ: Top 3 dịch vụ marketing tốt nhất hiện nay.
  • Mục đích điều hướng: Tăng tỷ lệ chuyển đổi cho trang bán hàng. Ví dụ: Dịch vụ xây dựng và phát triển Fanpage Facebook.
  • Mục đích chia sẻ: Là nơi “khoe” độ yêu thích và trung thành của khách hàng nhằm tăng độ tin cậy. Ví dụ: 10 doanh nghiệp sử dụng thành công dịch vụ SEO Facebook.

3.6. Chú trọng truyền tải nội dung bằng bình ảnh/ video

Với lối sống “nhanh” của xã hội hiện nay, nhịp sống trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Ngay cả việc lướt Facebook cũng vậy. Truyền tải thông điệp bằng hình ảnh hay video sẽ được khách hàng đón nhận và tiếp thu nhanh hơn.

Bởi tương tác trên Facebook tăng 600% khi một video được đăng. (websiterating.com)

3.7. Tương tác trên khách hàng thường xuyên hơn 

Facebook sẽ ưu ái cho bài viết của bạn nhiều hơn nếu chúng có nhiều lượt tương tác. Bạn có thể tương tác bằng cách share (chia sẻ) hay trả lời bình luận của khách hàng.

3.8. Chạy quảng cáo thu hút khách hàng

Trong những năm gần đây, Facebook cung cấp rất nhiều gói quảng cáo cho người bán để tạo điều kiện cho họ tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

Với Facebook Ads, bạn còn có thể lựa chọn số người tiếp cận, độ tuổi, vùng miền và tệp khách hàng phù hợp với sản phẩm. Chạy quảng cáo Facebook Ads có phần ưu việt hơn so với các nền tảng khác trong khoảng này.

Số liệu từ trang websiterating.com cho thấy:

  • 26% tổng số người dùng Facebook đã nhấp vào quảng cáo cho biết họ đã mua hàng.
  • Một người dùng Facebook có khả năng nhấp vào 11 quảng cáo mỗi tháng.
  • Hiệu quả của số lần hiển thị quảng cáo trên Facebook đã tăng 33% từ năm 2019 đến năm 2020.

3.9. Livestream (Phát trực tiếp)

Livestream là hình thức tương tác với khách hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất hiện nay. Lượt tiếp cận cũng tăng gấp 3 lần so với hình thức đăng bài truyền thống.

3.10. Cung cấp ưu đãi đặc biệt, ưu đãi giảm giá

Tổ chức các trò chơi, giveaway hay tặng quà miễn phí sẽ “lấy lòng” được khách hàng và kích thích họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Thể hiện ưu thế so với các đối thủ.

3.11. Sử dụng lời chứng thực (Feedback)

Marketing bằng hình thức chia sẻ trải nghiệm của khách hàng đã sử dụng sản phẩm. Khách hàng tiềm năng sẽ có xu hướng tin tưởng vào những bài viết này. Song, đây sẽ là trở ngại của các doanh nghiệp mới so với những doanh nghiệp hoạt động lâu năm.

3.12. Tạo nhóm độc quyền

Tạo nhóm trên Facebook nhằm liên kết khách hàng, những người có cùng sở thích và nhu cầu lại với nhau. Từ đó, tạo môi trường để quảng bá, PR sản phẩm cũng như cung cấp nội dung, chương trình khuyến mãi đến đúng đối tượng khách hàng. 

Nhóm độc quyền có sự chủ động từ cả doanh nghiệp lẫn khách hàng nên tỷ lệ chuyển đổi ở nhóm này là rất cao.

3.13. Chú ý đến thời gian đăng bài lên Page

Bạn có thường thấy những bộ phim dài tập của Đài Loan luôn được chiếu vào khung giờ từ 17h – 19h hàng ngày trên đài THVL1? Đây là cách THVL sử dụng khung giờ vàng cho đối tượng họ hướng đến. 

Khung giờ 17h – 19h là thời gian rảnh rỗi của những người phụ nữ sau khi hoàn tất công việc. Đây là đối tượng họ tập trung.

Facebook cũng tương tự, mỗi nhóm đối tượng sẽ có khung giờ vàng riêng, tùy độ tuổi, công việc và thói quen của họ. Ví dụ như:

  • Từ 6h30 – 8h30 sáng: Người dùng Facebook có độ tuổi từ 18-44 sẽ sử dụng điện thoại ngay sau khi thức dậy.
  • Từ 12h – 13h trưa: Mọi người tranh thủ truy cập vào Facebook trong thời gian rảnh rỗi trước hoặc sau bữa trưa.
  • Từ 20h – 21h tối: Đây là khung giờ đắt giá nhất vì đa số người dùng đều lướt Facebook vào giờ này

Bên cạnh đó mức độ tương tác trên Facebook cao hơn 18% vào thứ Năm và thứ Sáu. (websiterating.com)

4. Những việc cần tránh khi viết bài thu hút khách hàng trên Facebook

4.1. Không làm dụng Seeding và Spam

Tuy seeding là hình thức không thể thiếu trong bán hàng. Nhưng việc seeding với cường độ cao sẽ khiến người dùng có cảm giác bị lừa. Một khi họ đã mất niềm tin vào thương hiệu của bạn thì khả năng cao họ sẽ không mua sản phẩm của bạn nữa.

4.2. Không chỉnh sửa nội dung sau khi đăng

Việc làm này sẽ khiến bài viết của bạn bị hạn chế hiển thị. Vì vậy, nên kiểm tra kỹ trước khi đăng.

4.3. Tạo drama thu hút sự chú ý

Tạo drama cũng là một hình thức tăng traffic được phổ biến nhiều trong giới giải trí. Tuy nhiên, đây không phải là một cách làm hay. Thay vào đó hãy quảng bá thương hiệu bằng các hoạt động từ thiện, tài trợ,… để nhận được thiện cảm từ khách hàng.

4.4. Gỡ bỏ bình luận tiêu cực của khách hàng

Điều này không những không làm giảm độ tin cậy của hình ảnh thương hiệu mà còn tăng sự chán ghét đối với khách hàng. Nếu không may, bạn sẽ bị “phốt” trên một diễn đàn hay hội nhóm nào đó. Vì vậy, đừng xóa những comment tiêu cực mà hãy tận dụng nó để cải thiện chất lượng thương hiệu.

5. Những mẹo thu hút khách hàng trên Facebook nhanh chóng nhất

5.1. Ưu tiên giao diện điện thoại

Theo websiterating.com có 88% tổng số người dùng Facebook truy cập nền tảng này thông qua thiết bị di động. Do đó việc trình bài theo giao diện sẽ giúp tăng trải nghiệm và tạo được thiện cảm với người dùng hơn.

Cách thu hút khách hàng trên facebook bằng tối ưu giao diện điện thoại    

BMS Global tối ưu hình ảnh và số lượng chữ trên giao diện điện thoại

5.2. Chú trọng tiêu đề

Tiêu đề thu hút và đặc sắc sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng. Dù nội dung bài viết hay đến đâu nhưng tiêu đề không gây được sự tò mò và thích thú thì họ cũng sẽ dễ dàng bỏ qua công sức của bạn.

Một số từ ngữ bạn nên đưa vào tiêu đề để gây sự chú ý với người dùng như:

  • Bí mật
  • Bí quyết
  • Phương pháp
  • Cách
  • Hướng dẫn
  • Tốt nhất
  • Luôn luôn
  • Nhanh nhất
  • Dễ nhất
  • Hầu hết
  • Tuyệt vời
  • Hot nhất
  • Hoàn hảo
  • TOP
  • Lý do
  • Quy tắc vàng
  • Mới nhất
  • Danh sách

5.3. Sử dụng nút kêu gọi hành động

Người dùng ngày nay thường có xu hướng bị động, tức là chỉ nhìn – đọc – lướt. Sử dụng nút hành động sẽ kích thích hành động của người dùng hơn. Một số nút hành động được sử dụng phổ biến như: Theo dõi, Đặt ngay, Gọi ngay, Gửi tin nhắn,…

Cách thu hút khách hàng trên facebook bằng nút kêu gọi hành động

Các nút hành động trên Facebook

BMS Global sử dụng nút hành động trên Facebook

5.4. Đính bài viết lên đầu trang

Ghim bài viết nổi bật nhất lên đầu trang sẽ giúp nhiều người tiếp cận được bài viết đó hơn. Bạn có thể ghim một bài viết hấp dẫn, bài giới thiệu sản phẩm hay một hoạt động đang diễn ra,…

5.5. Chèn link của trang đích vào chú thích của hình ảnh

Nếu bạn sở hữu một hình ảnh đẹp, bắt mắt thì hãy tận dụng nó bằng cách gắn link một trang hay một bài viết bạn muốn. Khi người dùng bấm vào hình, họ  sẽ được đưa đến trang từ đó tăng traffic cho trang nhiều hơn.

5.6. Thêm hashtag thông minh

Hashtag sẽ tăng độ hiển thị khi khách hàng tìm kiếm từ khóa đó. Hãy gắn hashtag một cách thông minh và hiệu quả, tránh việc lạm dụng quá nhiều. 3 – 5 hashtag trên mỗi bài là con số lý tưởng, giúp bài viết của bạn được tối ưu nhất.

Cách thu hút khách hàng trên facebook qua hashtag

Hashtag của BMS Global trên Facebook

5.7. Tương tác 1h đầu tiên quan trọng nhất

Nhiều doanh nghiệp không chú ý hoặc không biết điều này. Bài viết của bạn có được duy trì và hiện diện trên Facebook hay không phụ thuộc vào lượng tương tác và đặc biệt là trong 1h đầu tiên. Vì vậy, hãy tập trung và chăm chỉ tương tác trong thời điểm này.

5.8. Chỉ viết hoa vài từ trọng tâm

Việc in hoa quá nhiều từ không cần thiết sẽ khiến bài viết trở nên cồng kềnh và gây khó chịu cho người đọc. Việc truyền tải thông tin cũng gặp khó khăn vì phải tập trung vào quá nhiều từ.

5.9. Sử dụng từ khóa “Congrats”

Congrats (nghĩa là chúc mừng) – là “từ khóa cưng của Facebook”. Bài viết có sự xuất hiện của tự khóa này sẽ được ưu tiên hiển thị trên Facebook.

6. Những khó khăn thường gặp khi thu hút khách hàng trên Facebook 

6.1. Lập kế hoạch nội dung

Đây là thử thách lớn nhất của các doanh nghiệp trong quá trình phát triển thương hiệu. Ngày nay có vô vàng người dùng mạng xã hội với mục đích thương mại. 

Từ celeb (người nổi tiếng), influencer (người có sức ảnh hưởng) đến các doanh nghiệp lớn nhỏ đều xem Facebook là một cách tay đắc lực cho hoạt động marketing.

Chính vì thế, việc lập kế hoạch nội dung để doanh nghiệp của bạn trở nên nổi bật, không trùng lặp. Đặc biệt là truyền tải thông điệp đầy đủ, rõ ràng luôn là câu hỏi của các doanh nghiệp không chuyên marketing.

Chẳng hạn như doanh nghiệp chuyên về xây dựng, nội thất, hàng không,… sẽ không biết phải bắt đầu từ đâu. Vì họ sẽ nghĩ ngay đến việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng một cách nhanh chóng nhất.

6.2. Thiết kế hình ảnh

Mỗi giao diện, mục đích bài viết riêng sẽ có tỷ lệ hình ảnh riêng. “Thiết kế hình ảnh phù hợp với giao diện điện thoại nhưng vẫn đẹp mắt trên giao diện máy tính?”. Đây là điều bạn cần nghiên cứu đầu tiên trước khi bắt tay vào thiết kế.

6.3. Phung phí cho các hoạt động quảng cáo

Nhiều doanh nghiệp lạm dụng quảng cáo quá nhiều sẽ dẫn đến tác dụng ngược. Không những tiêu tốn tiền bạc mà còn đem lại phản cảm cho người dùng. Họ sẽ cảm thấy bị làm phiền đời sống cá nhân khi lướt đến đâu cũng là quảng cáo. Vì vậy, hãy sử dụng công cụ quảng cáo một cách thông minh và hiệu quả nhé!

Chi phí lớn cho việc chạy quảng cáo Facebook

6.4. Định vị thương hiệu

Đây là mục đích lớn nhất nhưng cũng dễ bị “bỏ quên” trong quá trình này. Việc xây dựng nội dung không đúng, chạy theo trào lưu quá đà, chú trọng vào việc cạnh tranh với đối thủ,… là các nguyên nhân dẫn đến việc đánh mất hình ảnh thương hiệu trong mắt người dùng.

Tuy Facebook cung cấp cho bạn rất nhiều công cụ cũng như những thủ thuật SEO cho người dùng. Nhưng để kết hợp chúng một cách hoàn hảo thì lại không hề đơn giản. 

Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã chọn sử dụng dịch vụ hỗ trợ xây dựng và phát triển Facebook nhằm tối đa hóa thời gian thực hiện và thu hút khách hàng trên Facebook nhanh chóng. 

Nếu doanh muốn thu hút khách hàng trên Facebook nhưng lại gặp quá nhiều khó khăn? Tốn nhiều thời gian và công sức nhưng vẫn chưa thành công? BMS Global sẽ hỗ trợ doanh nghiệp viết bài chuẩn SEO Facebook, quản lý Fanpage, chăm sóc Fanpage và nhiều hơn thế nữa. Bên cạnh đó chúng tôi sẽ mang đến cho doanh nghiệp những cách thu hút khách hàng trên Facebook hiệu quả và toàn diện nhất.

Gọi ngay cho BMS Global qua số hotline 0357.272.71 để được tư vấn miễn phí dịch vụ xây dựng và phát triển Facebook chuyên nghiệp. 

Hãy điền vào form bên dưới, BMS Global sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc về cách thu hút khách hàng trên Facebook một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Bài viết liên quan