Hướng dẫn 5 bước viết bài PR cơ bản và hiệu quả nhất15 min read

Đăng ngày
11/02/2022
Tác giả / Reviewer
Lê Cường
Hướng dẫn 5 bước viết bài PR cơ bản và hiệu quả nhất

Nội dung

Hiện nay khách hàng có xu hướng tin tưởng các thương hiệu xuất hiện thường xuyên trên các trang báo uy tín. Do đó việc viết bài PR đưa thương hiệu của doanh nghiệp đến gần đối tượng khách hàng trên các trang báo là một việc thật sự cần thiết và quan trọng. Giúp gia tăng nhận diện thương hiệu và sự tin tưởng nơi khách hàng. 

1. Bài viết PR là gì? Tại sao doanh nghiệp cần viết bài PR?

Để hiểu rõ về bài viết PR, chúng ta cùng đi tìm hiểu PR là gì? PR được hiểu là quan hệ công chúng (Public Relations). Là chuỗi những hoạt động từ lên kế hoạch và các chiến lược để tạo dựng nhận diện thương hiệu và sản phẩm. 

Bài viết PR thường sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh với những thông tin hấp dẫn, bổ ích và đáng tin cậy. Nói cách khác, khi doanh nghiệp viết bài PR sẽ mượn tiếng nói của báo chí để tăng sự khách quan cũng như độ tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp.

Hướng dẫn 5 bước viết bài PR cơ bản và hiệu quả nhất

Bài viết PR HISION do BMS Global thực hiện 

Doanh nghiệp nên viết bài PR bởi chúng mang lại nhiều lợi ích như:

  • Trang web đạt top các công cụ tìm kiếm nhanh hơn.
  • Doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng.
  • Tăng lượng truy cập website, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh số. 
  • Mở rộng mạng lưới quảng cáo. 
  • Tăng độ tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp.

2. Các dạng bài PR được sử dụng phổ biến hiện nay

Advertorial

Đây là dạng bài quảng cáo như một bài báo thực thụ. Được thực hiện bằng việc đặt hàng phóng viên viết và trả phí để có thể đăng bài hoặc doanh nghiệp tự viết nhưng không có tên tác giả mà ghi chú là bài viết quảng cáo. 

Viết bài PR dạng này thích hợp với những doanh nghiệp muốn nhấn mạnh thông tin sản phẩm/ dịch vụ hoặc chưa có ý tưởng về những câu chuyện hay.

Editorial

Bài viết này cũng gần giống như bài Advertorial. Tuy nhiên, bài Editorial sẽ được các nhà báo viết nên sẽ mang tính khách quan cao hơn. 

Các bài viết dạng này sẽ cung cấp những nội dung một cách có chủ đích và có thông tin xác thực. Bài viết dạng này sẽ thật sự hiệu quả nếu như được dẫn dắt bởi những câu chuyện phù hợp.

Ngoài hai dạng bài PR phổ biến trên, thì còn một số loại bài PR khác như:

  • Long-form
  • Video ngắn
  • Infographic
  • Product review

3. 3 công thức viết bài PR chuẩn SEO 

Để viết bài PR hiệu quả và đáp ứng những nhu cầu và tính khách quan cần hiểu và áp dụng 3 công thức cốt lõi sau:

Công thức PAS

P viết tắt của Problem (Vấn đề): Hãy trình bày vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Để thực hiện tốt điều này cần hiểu rõ về khách hàng qua các bước nghiên cứu ở trên.

A viết tắt của Agitate (Diễn giải): Từ vấn đề trên hãy đánh mạnh vào tâm lý của khách hàng và “kích động” bằng những sự khó khăn và bất tiện mà họ gặp phải. Ở bước này, cần đưa ra những số liệu nghiên cứu và các tuyên bố của báo cáo, hoặc tổ chức đáng tin tưởng,… để tăng tính khách quan cho bài viết. 

S viết tắt của Solve (Giải pháp): Sau khi thực hiện bước trên cần đưa ra giải pháp để thông qua đó đưa sản phẩm/ dịch vụ của bạn một cách khéo léo. 

Công thức PAS

Công thức 3S

S viết tắt của Star (Ngôi sao): Sử dụng những nhân viên chính như: độc giả, người tiêu dùng, đặc biệt là các nhân vật nổi tiếng (KOL, influencer,..) làm nhân vật trọng tâm của câu chuyện/ bài viết. Hoặc sử dụng sản phẩm/ thương hiệu để viết nên những câu chuyện.

S viết tắt của Story (Câu chuyện): Những câu chuyện có thể là quá trình hình thành và phát triển, quá trình sản xuất sản phẩm,… Hãy nhấn mạnh những khó khăn, những thăng trầm mà nhân vật chính trải qua. 

S viết tắt của Solution (Giải pháp): Hãy kết thúc câu chuyện với giải pháp mà nhân vật chính đã làm để cải thiện hoàn cảnh hiện tại và gặt hái thành công. Điều này giúp cho những câu chuyện của bạn hấp dẫn và tạo ấn tượng nhiều hơn.

Công thức Strings

Khi áp dụng công thức này vào bài viết PR sẽ giúp khách hàng tiếp cận thông tin một cách dễ dàng và đầy đủ qua cách viết liệt kê và tổng hợp. 

  • Đưa ra vấn đề cần giải quyết

Từng vấn đề sẽ có những cách dẫn dắt vào bài khác nhau. Tùy vào đối tượng người đọc nhắm đến mà chọn cách dẫn bài cho phù hợp. Theo độ tuổi, giới tính, hành vi, thói quen,… của họ.

  • Đưa ra chuỗi sự kiện, đặc điểm liên quan

Nội dung chính của bài PR chính là các chuỗi sự kiện. Hoặc các đặc điểm, thông tin về sản phẩm, dịch vụ,… cần truyền tải đến người đọc. 

Các thông tin này cần được thể hiện một cách cụ thể, rõ ràng. Nên trình bày những đặc điểm nổi bật trước để thu người người đọc xem hết bài viết. 

  • Nêu tác dụng, lợi ích cùng với chuỗi thông tin trên

Từng chuỗi thông tin bạn cần viết kèm các lợi ích, công dụng của sản phẩm, dịch vụ, sự kiện hoặc các dự án. Từng phương pháp diễn đạt sẽ phụ thuộc vào lượng thông điệp mà bạn cần truyền tải. 

  • Kêu gọi hành động

Ở bước này bạn cần dùng những câu, từ kêu gọi người đọc hành động. Đó có thể là mua hàng, sử dụng sản phẩm hoặc các giải pháp. Các lời kêu gọi này cần được nắm bắt theo tâm lý và nhu cầu người đọc.

4. Hướng dẫn 5 bước viết bài PR hiệu quả

Bước 1: Xác định mục đích và xác định chủ đề bài viết

Tại sao doanh nghiệp bạn cần viết bài PR? Để tăng độ nhận diện thương hiệu, xử lý khủng hoảng, hay để thúc đẩy bán hàng. 

Xác định rõ chủ đề cần viết là viết cho sản phẩm cụ thể, viết về một sự kiện hay viết để tăng độ tin tưởng của thương hiệu,… Việc xác định mục đích và chủ đề là rất cần thiết để chuẩn bị viết bài PR.

Bước 2: Nghiên cứu về đối thủ và tìm hiểu xem đã có những bài viết về chủ đề này trước đó hay chưa

Việc nghiên cứu kỹ những nội dung trên sẽ giúp bạn bài PR hiệu quả hơn. Dưới đây là những câu hỏi tham khảo: 

  • Hiện nay, đã có bài viết PR nào liên quan đến chủ đề sắp triển khai?
  • Thông điệp mà họ truyền tải và phản hồi của người đọc như thế nào?
  • Chúng ta học được gì từ những bài viết đó?

Bước 3: Xác định đối tượng hướng đến của bài viết PR và thông điệp cần truyền tải

Việc xác định đối tượng cần truyền thông nên được triển khai từ những bước đầu để doanh nghiệp có hướng viết phù hợp. Bạn có thể tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng qua: thói quen, hành vi, vấn đề họ quan tâm hoặc khó khăn cần giải quyết.

Thông điệp chính là phần mà khách hàng ghi nhớ sau khi đọc bài. Vì thế, việc xác định thông điệp cốt lõi ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu sẽ giúp khách hàng nhớ đến sản phẩm/ dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn lâu hơn. 

Bước 4: Phác thảo dàn ý cần viết

Các nội dung nghiên cứu ở trên cần tổng hợp và chọn lọc ra thông tin một cách kỹ càng. Và viết lại thành những nội dung sau: 

  • Bắt đầu bài viết như thế nào? Bằng một câu chuyện, một câu nói hay một câu hỏi.
  • Những phần tiếp theo là gì và được diễn giải ra sao? 
  • Ở đoạn kết thúc, thông điệp bạn muốn người đọc nắm bắt là gì?

Bước 5: Viết bài và chỉnh sửa

Hãy mạnh dạn viết những gì bạn nghĩ theo cảm xúc hoặc lý trí một cách thoải mái. Sau đó, hãy đọc và chỉnh sửa lại cho phù hợp. 

5. Lưu ý khi viết bài PR đạt hiệu quả cao

Đề ra chiến lược cụ thể khi viết bài PR là một việc rất cần thiết. Các bài viết PR cần đảm bảo tính khách quan, cung cấp thông tin hữu ích để mang lại hiệu quả cao và tránh trở thành những bài quảng cáo thông thường.

Do đó khi viết bài, bạn cần lưu ý những yếu tố sau đây:

  • Nắm rõ đặc điểm chi tiết và ưu điểm nổi bật của sản phẩm/ dịch vụ so với đối thủ. Để có thể viết bài dễ dàng và đúng trọng tâm hơn. 
  • Hiểu rõ đối tượng cần PR sẽ giúp cho doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn và nhắm thẳng đến tâm lý của khách hàng. 
  • Có sự hiểu biết kỹ càng về các công cụ truyền thông sẽ giúp đáp ứng được nhu cầu về hình thức cũng như những nội dung phù hợp. 
  • Các bài viết cần chứa những thông tin nắm bắt nhu cầu của khách hàng và xu hướng. Các bài viết cần chứa những sự kiện độc đáo, thú vị và có những thông tin xác thực. 
  • Thêm một lưu ý đối với bài viết PR. Các bài viết cần nhắm đúng đối tượng cần truyền thông, truyền tải đúng thông điệp và đảm bảo về đầy đủ, ngắn gọn. 

6. Dịch vụ viết bài PR chuyên nghiệp thu hút tại BMS Global

Bài viết PR là điều cần thiết khi doanh nghiệp xây dựng chiến lược truyền thông. Vì thế các bài viết cần có sự đầu tư kỹ lưỡng về thông điệp và nội dung truyền tải. 

Viết bài PR sẽ đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng và giúp tăng độ tin cậy cho doanh nghiệp. Hãy đặt cảm xúc của khách hàng và giải quyết các thắc mắc của họ, doanh nghiệp bạn sẽ thành công trong việc tiếp cận nhiều khách hàng và tăng doanh số. 

Hướng dẫn 5 bước viết bài PR cơ bản và hiệu quả nhất

Dự án viết bài PR LPM do BMS Global thực hiện

Hiểu được tầm quan trọng của bài viết PR, BMS Global cung cấp dịch vụ viết bài PR chuyên nghiệp ở mọi lĩnh vực.

Chúng tôi có thể viết bài cũng như liên hệ đăng bài trên các trang báo lớn nhỏ như Phụ nữ, Tiền Phong, Thanh Niên,… 

Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng sứ mệnh giúp cho hàng ngàn doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu và doanh số hiệu quả. BMS Global luôn mang đến cho doanh nghiệp các bài viết PR chuẩn SEO hiệu quả, thu hút với giá cả vô cùng hợp lý.

Còn chần chờ gì mà không gọi ngay cho BMS qua hotline 0357.272.712 để được tư vấn dịch vụ viết bài PR chuyên nghiệp nhất. 

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Bài viết liên quan