Inbound marketing là gì? 4 lợi ích của Inbound marketing đến doanh nghiệp15 min read

Đăng ngày
17/10/2022
Tác giả / Reviewer
Lê Cường
Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Nội dung

Tập trung vào lợi ích của khách hàng và đem đến đúng những thứ khách hàng đang cần chính là cách mà chiến lược Inbound Marketing được yêu thích. Vậy thực sự Inbound Marketing là gì? và Những lợi ích mà Inbound Marketing đến doanh nghiệp là gì? Hãy cùng BMS Global tìm hiểu nhé. 

1. Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là gì
Inbound Marketing là gì

Là chiến lược Marketing được thực hiện dựa trên việc tạo ra các nội dung giá trị hữu ích cho khách hàng, giúp họ giải quyết các vấn đề đang mắc phải. Khiến khách hàng bị thu hút và tìm đến doanh nghiệp bạn. Sau đó doanh nghiệp sẽ thực hiện các giải pháp kết nối và giải quyết nhu cầu của khách hàng.

Mục tiêu của inbound marketing là làm tăng doanh thu và hướng đến sự bền vững của thương hiệu trong lòng khách hàng trên internet.

2. Sự khác biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

So với Outbound Marketing thì Inbound Marketing được xem là phương pháp hiệu quả hơn. Hãy cùng BMS Global tìm hiểu thực hư như thế nào nhé.

 

Điểm khác biệtInbound marketingOutbound Marketing
Tính tương tácThu hút khách hàng bằng những thông tin hữu ích, đưa ra các giải pháp giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họThu hút sự chú ý bằng cách làm gián đoạn hoạt động của khách hàng
Hình thức marketingSEO, content marketing, sách, podcast…Đặt quảng cáo trên youtube, telesales, spam trên mạng xã hội…
Ngân sách marketingChi phí trung bình để thu về một khách thấp hơnChi phí trùng bình để thu về một khách cao hơn
Độ hiệu quả chiếm 90% tổng lượt truy cập vào trang webChỉ chiếm 10% tổng lượt truy cập vào website

 

Nhìn chung Inbound Marketing đem lại hiệu quả cao hơn so với Outbound Marketing, tuy nhiên lại tốn công sức hơn và đòi hỏi doanh nghiệp phải thực sự đầu tư. Outbound marketing tuy không hiệu quả bằng nhưng lại có một ưu điểm khá lớn chính là tiếp cận được lượng lớn khách hàng. Giúp gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. 

Để tận dụng hết cơ hội phát triển toàn diện của doanh nghiệp hãy áp dụng cả chiến dịch inbound marketing và outbound marketing. 

3. 3 giai đoạn của Inbound Marketing áp dụng trong chiến dịch Marketing như thế nào? 

Một chiến dịch Inbound Marketing cần phải trải qua 3 giai đoạn để giữ chân khách hàng một cách tốt nhất. Để đạt được mục tiêu khi áp dụng chiến lược Inbound Marketing, các bộ phận phải phối hợp với nhau một cách chặt chẽ nhất là team Sale và Team Customer Service. 

3.1. Tìm hiểu về 3 giai đoạn chính của Inbound Marketing

3 giai đoạn quan trọng trong Inbound Marketing
3 giai đoạn quan trọng trong Inbound Marketing
  • Attract

Bước đầu tiên của chiến lược cực kì quan trọng, để thu hút được khách hàng cần phải cho họ thấy những giá trị mà doanh nghiệp của bạn có thể mang lại. Tuy nhiên để làm được điều đó, đòi hỏi bạn phải tìm kiếm đúng insight của khách hàng. Biết khách hàng đang thực sự cần gì, để từ đó mới đưa ra chiến lược thu hút khách hàng đúng đắn. 

Trong thời đại marketing online đang chiếm ưu thế, khách hàng trên internet rất đông, bạn phải tận dụng nó để thu hút khách hàng thông qua

  • Viết blog cung cấp thông tin chuyên môn cho khách hàng
  • Truyền thông trên mạng xã hội: Facebook, Instagram, Tiktok, Podcast
  • Thông qua sách điện tử ebook, thư điện tử email
  • Engage

Sau khi thu hút được khách hàng tiềm năng, bước tiếp theo trong chiến dịch là tiếp cận và kết nối tương tác với khách hàng nhằm tạo ra chuyển đổi.

  • Tăng tương tác qua các công cụ chatbot, email, live chat,… hoặc thực hiện các webinar giải đáp các thắc mắc của khách hàng.
  • Đặt các CTA (Call to action) trong bài viết để khuyến khích khách hàng hành động thực hiện chuyển đổi.
  • Thu thập dữ liệu khách hàng qua forms, cách này dễ thấy ở các website như là “Nhận tài liệu miễn phí”, “Nhận khuyến mãi ngay” sau đó sẽ xuất hiện các forms để khách hàng điện thông tin vào. 
  • Sử dụng landing Pages cung cấp những kiến thức, sản phẩm mà khách hàng muốn. Landing Pages thường tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao nên cần phải được đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình thức nhất là tính dễ xem, dễ đọc, đẹp mắt.

 

  • Delight

Sau khi khách hàng tìm đến và được bạn tạo ra sự kết nối,bước qua giai đoạn Delight (tạo sự vui vẻ hào hứng khi mua hàng)

Gồm 2 giai đoạn chính là chốt sale và chăm sóc khách hàng.

  • Chốt sale: Phía doanh nghiệp cần tư vấn cho khách hàng 1-1 để chọn được một giải pháp tốt nhất. Cung cấp những sản phẩm và dịch vụ để phù hợp với khách hàng đó. Cố gắng biến họ thành fan trung thành của doanh nghiệp.
  • Chăm sóc khách hàng: Sau khi khách hàng mua hàng, bên phía doanh nghiệp tiếp tục các chiến dịch chăm sóc khách hàng, gửi đến khách hàng những ưu đãi và hỗ trợ khách hàng khi học gặp vấn đề…

6 hoạt động phổ biến trong giai đoạn này gồm:

  • Chốt đơn hàng
  • Nuôi dưỡng lead
  • Tính điểm lead
  • Tự động hóa trong marketing và quy trình làm việc
  • Marketing email
  • Giảm giá và khuyến mãi

3.2. Case Study về Inbound Marketing

Tổng hợp các case study đã thành công khi áp dụng Inbound Marketing
Tổng hợp các case study đã thành công khi áp dụng Inbound Marketing

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp áp dụng chiến lược Inbound Marketing và đạt được thành tựu to lớn. Hãy điểm qua một vài công ty và doanh nghiệp đã áp dụng và đem đến sự thành công to lớn. 

  • Starbucks

Starbuck là thương hiệu đầu tiên sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và sử dụng những hình ảnh đẹp mắt đem đến cho khách hàng sự khao khát về tách cà phê ấm. 

Bên cạnh đó, hoạt động trên fanpage của Starbuck rất sôi động với nhiều bài đăng về công việc, cuộc thi và các ứng dụng quốc tế. Bắt kịp xu hướng hiện nay, Starbuck đã sử dụng mạng xã hội Instagram để nói câu chuyện kinh doanh của thương hiệu mình và chia sẻ những hình ảnh khách hàng đang tận hưởng cuộc sống tại Starbuck.

  • Prudential

Bằng sự khôn ngoan trong chiến lược tiếp thị đa phương tiện, Prudential đã chiếm được lòng tin của khách hàng và trở thành một thương hiệu bán bảo hiểm uy tín tại Việt Nam. Bằng cách tạo ra các video về tình yêu và những video phá tan suy nghĩ về việc nghỉ hưu sớm.

  • Spotify

Spotify sử dụng email để cung cấp giá trị cho khách hàng cụ thể theo từng cá nhân. Bằng cách tận dụng những sở thích âm nhạc của người dùng, Spotify khiến người dùng cảm nhận như họ đang được quan tâm và chăm sóc bằng các email thủ công.

 Ngày nay Spotify đang ngày càng được ưa chuộng và lấn lướt luôn cả các đàn anh của mình nhờ vào chiến dịch inbound marketing khôn ngoan.. 

4. Lợi ích của Inbound marketing đến doanh nghiệp

Lợi ích của Inbound Marketing đối với doanh nghiệp
Lợi ích của Inbound Marketing đối với doanh nghiệp

4.1. Lợi ích phát triển bền vững theo thời gian

Khi doanh nghiệp sử dụng thành công chiến dịch Inbound Marketing khách hàng tìm đến vì nhu cầu của họ. Bạn sẽ có những khách hàng trung thành nếu như khách hàng cảm thấy mình được phục vụ tốt ngoài kỳ vọng. Hơn nữa, sẽ giới thiệu cho bạn bè và đồng nghiệp đến để sử dụng dịch vụ phía công ty.

Bên cạnh đó, khi thương hiệu của bạn được khách hàng ghi nhớ, thực sự sẽ rất tốt để bạn xây dựng thương hiệu uy tín, tạo dựng lòng tin với khách hàng tiềm năng. Đem đến lợi ích phát triển bền vững cho doanh nghiệp theo thời gian.

4.2. Cung cấp thông tin cho khách hàng một cách đầy đủ và chính xác

Nếu Outbound marketing chỉ là tương tác một chiều thì với Inbound marketing doanh nghiệp sẽ tương tác hai chiều với khách hàng. Đem đến cho khách hàng những thông tin, giải pháp mà khách hàng đang có nhu cầu. Đồng thời khách hàng cũng được trò chuyện và tương tác với doanh nghiệp qua các phương tiện thông tin đại chúng. 

4.3. Đánh đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Khách hàng tìm đến doanh nghiệp bởi vì họ có tính hiếu kỳ và có thể đang thực sự cần giải pháp từ phía bạn. 

So với việc bạn đặt quảng cáo để tiếp cận khách hàng giống như mò kim dưới đáy biển vậy. Sử dụng Inbound Marketing đem lại thương hiệu mà khi đã bạn làm tốt, theo quy luật “ hữu xạ tự nhiên hương” Khách hàng mục tiêu sẽ tự tìm đến, dẫn tới tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

4.4. Tối ưu chi phí công ty

Khi sử dụng Inbound Marketing, chi phí đầu tư cho các chiến dịch sẽ được tối ưu hóa nhất có thể. Bạn không cần phải đổ quá nhiều chi phí vào đặt quảng cáo TV, đặt Banner ngoài đường. Cái bạn cần là cần nỗ lực và xây dựng cho mình những kênh uy tín như blog, website, fanpage để tương tác với khách hàng và dĩ nhiên chi phí vận hành không tốn kém và không cần liên tục bơm tiền vào. 

5. Kết luận

Việc bạn cần trong thời đại số này là tiếp thị Inbound Marketing ngay từ bây giờ. Một trong những chìa khóa thành công chính là Content Inbound. Một kế hoạch có thành công hay không được quyết định bởi việc khách hàng có cần thông tin mà bạn truyền tải hay không. 

Thật sự vô ích nếu như doanh nghiệp của bạn có dịch vụ tốt nhưng lại không thể mang tới khách hàng. Tóm lại content là một nghệ thuật giao tiếp tuyệt vời giúp kết nối bạn với khách hàng tiềm năng và cả khách hàng hiện hữu.


Tầm quan trọng của Inbound Content đối với khách hàng

Để một chiến lược Inbound Marketing thành công hãy thực sự nỗ lực và đầu tư công sức vào nó, chắc chắn bạn sẽ khiến khách hàng tự tìm tới thành công.

6. Dịch vụ marketing online của BMS Global 

Tại BMS Global bạn sẽ được tư vấn chiến lược phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Đảm bảo đem đến sự hài lòng về chất lượng và cam kết đạt được những giá trị đã thỏa thuận khi bắt đầu dự án.

Dịch vụ marketing tổng thể của BMS Global bao gồm:

  • Thực thi chiến lược SEO cho doanh nghiệp.
  • Content marketing đem đến những nội dung chất lượng, có giá trị cho người dùng.
  • Thiết kế website theo yêu cầu hoặc theo giao diện thiết kế có sẵn của chúng tôi.
  • Các dịch vụ quảng cáo gia tăng số lượt tiếp cận khách hàng như Google Ads, Facebook Ads.

Với sứ mệnh đồng hành cùng khách hàng trên con đường phát triển bền vững, BMS Global luôn sẵn sàng hỗ trợ và giúp bạn phát triển doanh nghiệp nhờ vào các chiến dịch khôn ngoan của mình.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn

Thông tin liên hệ:

🌏Website: www.bmsglobal.vn

📲 Hotline: 0357.272.712

📌 Zalo: 0357.272.712

 ✉ Email: [email protected]

🏠 Trụ sở: 68 Nguyễn Huệ, Bến Nghé, Quận 1, TPHCM.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Bài viết liên quan