Nghiên cứu thị trường là gì? Quy trình 6 bước market research mới nhất 2022 15 min read

Đăng ngày
19/03/2022
Tác giả / Reviewer
quantribms
Nghiên cứu thị trường là gì? Quy trình 6 bước market research mới nhất 2022

Nội dung

Nghiên cứu thị trường là quá trình phân tích, thu thập, xử lý mọi thông tin liên quan đến khách hàng, thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh,… về ngành mà bạn đang muốn gia nhập, hay khi tung ra sản phẩm hoặc có dịch vụ mới nào đó cần phải thực hiện. 

Khi nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp thường gặp phải hàng trăm câu hỏi: 4P như thế nào cho hiệu quả? Việc nghiên cứu có thành công hay không? Nghiên cứu thị trường cần có những bước nào?… Tất cả sẽ được BMS Global giải đáp cụ thể qua bài viết dưới đây!

1. Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường (Market Research), là một hoạt động nhằm thu thập, xử lý, phân tích thông tin, dữ liệu liên quan đến thị trường mục tiêu, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và tất tần tật về ngành mà bạn muốn kinh doanh. 

Sau khi nghiên cứu thị trường, các doanh nghiệp sẽ dễ hình thành các ý tưởng cho sản phẩm/ dịch vụ, và có thể lựa chọn những chiến lược định vị đúng, phù hợp với thị trường mục tiêu. 

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là gì?

2. Vì sao cần thực hiện nghiên cứu thị trường, đặc biệt là các doanh nghiệp B2B?

Mục đích của nghiên cứu thị trường

Quá trình nghiên cứu thị trường chính là tìm ra đáp án, giải pháp cho những vấn đề nảy sinh trong quá trình kinh doanh, phát triển của doanh nghiệp.

Từ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra các chiến lược, giải pháp nhằm khắc phục vấn đề, cải thiện tình huống. Để doanh nghiệp tiếp cận được với thị trường mục tiêu một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Vai trò của nghiên cứu thị trường

  • Giúp doanh nghiệp nắm bắt, khai thác được cơ hội kinh doanh mới. Giúp công ty định hình và phát triển đúng hướng.
  • Hạn chế các biến cố, rủi ro trong quá trình kinh doanh mà doanh nghiệp có thể đối mặt. Đảm bảo các hoạt động kinh doanh được tối ưu, hiệu quả nhất.
  • Doanh nghiệp có thể thông qua những dữ liệu, thông tin đã nghiên cứu được mà hoạch định chiến lược kinh doanh, chiến lược 4P,… 
  • Hoạt động nghiên cứu thị trường còn giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ về điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Từ đó có thể tránh những sai lầm và tìm những nguyên nhân khiến họ thành công hay thất bại.
  • Thấu hiểu về nhu cầu của khách hàng tiềm năng để đưa ra các giải pháp phù hợp nhất làm thỏa mãn họ. Giúp tăng độ tin tưởng của khách hàng với doanh nghiệp và tăng vị thế thương hiệu.

3. Top 5 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến hiện nay 

Phương pháp khảo sát, điều tra

Đây là phương pháp mà doanh nghiệp cần tạo các bảng câu hỏi và đăng tải lên các mạng xã hội để tiếp cận với người tiêu dùng. Phương pháp này giúp tiết kiệm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp. Thế nhưng, những ý kiến, đánh giá, thông tin đa phần không đáng tin cậy. Do người dùng có thể chỉ khảo sát qua loa hoặc không trả lời, không thực hiện khảo sát. 

Phương pháp nghiên cứu khảo sát, điều tra

Phương pháp quan sát hành vi mua hàng

Nhóm thực hiện nghiên cứu cần phải thông qua các camera tại cửa hàng. Hoặc quan sát trực tiếp, hay theo dõi số liệu qua các thiết bị điện tử,… Để phân tích, xem xét hành vi mua của người tiêu dùng. Phương pháp này không làm mất nhiều thời gian của khách hàng nhưng lại tốn nhiều thời gian của nhóm nghiên cứu. 

Thêm vào đó, những kết quả khảo sát được cũng không có được độ tin cậy cao. Do nhóm nghiên cứu phải suy đoán nguyên nhân mua của khách hàng chứ không biết chính xác động cơ mua của họ là gì.

Phương pháp phỏng vấn nhóm, phỏng vấn sâu 

Doanh nghiệp sẽ mời một nhóm đối tượng thuộc khách hàng mục tiêu của họ. Sau đó doanh nghiệp sẽ thực hiện khảo sát thông qua các câu hỏi để khai thác, thu thập về ý kiến, cảm nhận, xu hướng tiêu dùng của họ. 

Phương pháp này thường được các doanh nghiệp lớn áp dụng do cần phải đầu tư kinh phí, thời gian. Hạn chế của phương pháp này là thu thập được số mẫu không nhiều bằng những phương pháp khác. Nhưng kết quả mang độ tin cậy rất cao và rất chính xác. 

Phương pháp theo dõi hành vi khách hàng qua Internet 

Nhóm nghiên cứu cần chủ động thu thập các thông tin, dữ liệu về thói quen, sở thích, hành vi của khách hàng qua việc hành vi dùng Internet của họ. 

Đối với phương pháp này, doanh nghiệp cần có đội ngũ có kiến thức chuyên môn, kỹ năng phân tích và cần có nhiều thời gian để xử lý nguồn dữ liệu “khổng lồ” đó.

Phương pháp thử nghiệm sản phẩm

Phương pháp này là phương pháp có độ tin cậy, chính xác cao nhất vì khách hàng được dùng thử, trải nghiệm về sản phẩm thực tế rồi mới đưa ra nhận xét, cảm nhận của mình. 

Dù vậy phương pháp này lại tốn rất nhiều chi phí và doanh nghiệp cần phải hợp tác với các đối tác (các trang thương mại điện tử, cửa hàng,…) Để có nơi tiếp thị, trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp. 

Thường doanh nghiệp chỉ dùng phương pháp này khi đã có sản phẩm. Sau khi cho người tiêu dùng trải nghiệm, doanh nghiệp sẽ cải thiện, hoàn thiện sản phẩm trước khi tung sản phẩm cuối cùng ra thị trường.

4. Quy trình thực hiện nghiên cứu thị trường với 6 bước đơn giản

Khi thực hiện nghiên cứu thị trường, các doanh nghiệp cần đảm bảo thực hiện đầy đủ 6 bước sau:

Các bước thực hiện nghiên cứu thị trường

Bước 1: Xác định rõ vấn đề, mục tiêu của doanh nghiệp

Khi thực hiện bước này, doanh nghiệp sẽ xác định được đúng vấn đề đang gặp phải, lựa chọn chính xác phạm vi thị trường mục tiêu. Điều này sẽ giúp cho cuộc nghiên cứu tập trung đúng đối tượng, mang lại hiệu quả nghiên cứu cao.

Bước 2: Xem xét, lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp

Kế tiếp doanh nghiệp cần phải lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp với mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra. Các phương pháp nghiên cứu phổ biến đã được BMS Global đề cập ở phần trên.

Bước 3: Tạo ra các công cụ nghiên cứu thị trường và chuẩn bị khảo sát

Dựa vào phương pháp nghiên cứu mà doanh nghiệp sẽ thiết kế các công cụ nghiên cứu thị trường khác nhau. 

Ví dụ: doanh nghiệp của bạn chọn phương pháp nghiên cứu phương pháp điều tra, khảo sát. Lúc này cần phải nghiên cứu, chuẩn bị các bảng câu hỏi khảo sát. Nếu chọn phương pháp phỏng vấn thì doanh nghiệp phải chuẩn bị các câu hỏi và thiết bị phù hợp cho người phỏng vấn.

Bước 4: Thu thập thông tin 

Đây là bước mà doanh nghiệp tiến hành thực hiện khảo sát trên thị trường hay tổ chức các buổi phỏng vấn. Mọi thông tin, cảm nhận, ý kiến, hành vi được người tiêu dùng đưa ra trong quá trình thực hiện đều phải được nhóm nghiên cứu ghi lại.

Bước 5: Tổng hợp thông tin và phân tích dữ liệu

Từ các thông tin đã được thu thập, nhóm thực hiện nghiên cứu cần phải tổng hợp những thông tin đó thành dữ liệu hoàn chỉnh. Sau đó sử dụng các phần mềm phân tích dữ liệu như: SPSS, Excel,… để phân tích dữ liệu. 

Những phần mềm này sẽ tạo ra các đồ thị, bảng biểu, biểu đồ,… phân khúc các kết quả vào những nhóm phù hợp như giới tính, độ tuổi,… Giúp doanh nghiệp tìm ra xu hướng của cuộc nghiên cứu này.

Phân tích dữ liệu bằng SPSS

Bước 6: Minh họa dữ liệu, trình bày kết quả và đưa ra giải pháp 

Đây là bước mà nhóm nghiên cứu sẽ trình bày mọi vấn đề từ quá trình nghiên cứu đến kết quả thu được. Sau đó trả lời cho mục tiêu hoặc vấn đề mà doanh nghiệp đặt ra ở bước 1. Đồng thời đưa ra lời khuyên, giải pháp cho cuộc nghiên cứu này.

5. Phân biệt nghiệp cứu thị trường doanh nghiệp B2B và B2C

Sự khác nhau về khái niệm

Sẽ có rất nhiều bạn nhầm lẫn hoặc không rõ về thị trường B2B và thị trường B2C. 

B2C (Business to Customer) là thị trường mà doanh nghiệp phục vụ cho khách hàng là các cá nhân đơn lẻ. Còn thị trường B2B (Business to Business) là nơi mà doanh nghiệp có đối tượng phục vụ khách hàng là các doanh nghiệp khác.

Các hoạt động marketing của B2C luôn tập trung tìm kiếm và thoả mãn nhu cầu cá nhân người tiêu dùng. Thì B2B lại hướng đến việc thuyết phục về chất lượng, giá cả để phù hợp với doanh nghiệp khác. 

Sự khác nhau về nghiên cứu thị trường

Do hình thức khác nhau nên việc thực hiện nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu, thị trường mục tiêu,… của B2B và B2C cũng khác nhau, cụ thể:

B2BB2C
Khách hàng là các doanh nghiệp.Khách hàng là người tiêu dùng lẻ.
Thị trường mục tiêu tập trung, nhỏ.Thị trường mục tiêu rộng lớn.
Sử dụng các hoạt động tiếp thị: gửi email, qua điện thoại, qua website, nhân viên bán hàng.Sử dụng các hoạt động khuyến khích bán hàng: phiếu giảm giá, trưng bày sản phẩm,…
Thuyết phục về chất lượng, giá cả để phù hợp với doanh nghiệp khác.Tập trung tìm kiếm và thoả mãn nhu cầu cá nhân người tiêu dùng.
Quá trình nghiên cứu thị trường phức tạp hơn.Quá trình nghiên cứu thị trường đơn giản hơn.

Việc nghiên cứu thị trường có vai trò quan trọng trong việc trong việc giúp doanh nghiệp xác định thị trường mục tiêu, hiểu rõ nhu cầu khách hàng,… Cũng như đóng góp sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp.

Hiểu được quá trình nghiên cứu thị trường không hề đơn giản, BMS Global mang đến cho các doanh nghiệp giải pháp chiến lược marketing tổng thể. Dịch vụ của BMS hỗ trợ toàn diện từ nghiên cứu thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh. Cho đến lên các chiến lược và đưa ra các giải pháp phân bổ hoạt động theo từng giai đoạn. 

Gọi ngay cho BMS Global qua số hotline 0357.272.712 để được tư vấn về các dịch vụ marketing tổng thể hỗ trợ nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp nhất.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Bài viết liên quan