Quy trình 10 bước xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp từ A – Z 24 min read

Đăng ngày
23/02/2022
Tác giả / Reviewer
Lê Cường
Quy trình 10 bước xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp từ A - Z

Nội dung

Xây dựng thương hiệu là quá trình lâu dài và cần sự kiên trì để đạt được hiệu quả như mong muốn. Giúp doanh nghiệp định hình và phát triển thương hiệu, đồng thời tạo sự khác biệt và gây ấn tượng mạnh trong tâm trí khách hàng. Giúp họ nhận biết thương hiệu bạn giữa hàng trăm hàng ngàn đối thủ trên thị trường.

Theo một khảo sát của Nielsen, 59% khách hàng thích mua sản phẩm mới từ những thương hiệu quen thuộc với họ. Từ đó cho thấy sức mạnh và tầm quan trọng của việc xây dựng và định hình thương hiệu. Vậy yếu tố tạo nên sự thành công của một thương hiệu là gì? Xây dựng thương hiệu như thế nào hiệu quả?

1. Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu (Branding) là quá trình xây dựng nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp qua các hình thức marketing và các kênh truyền thông tiếp thị. Với mục đích chung cuối cùng là tạo nên một thương hiệu độc nhất có cá tính và sắc thái riêng. Đồng thời định vị thương hiệu doanh nghiệp trên thị trường, tăng sức cạnh tranh so với các đối thủ. 

Hiện nay, Digital Marketing đang là xu hướng tiếp thị và là phương thức hỗ trợ hiệu quả cho việc phát triển thương hiệu. Có thể kể đến một số hoạt động tiêu biểu như: 

  • Xây dựng và phát triển Website
  • SEO & Content Marketing
  • Social Media Marketing
  • Email Marketing
  • Chạy quảng cáo (Ads)

Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu – Branding là gì?

2. Tại sao doanh nghiệp cần phải xây dựng một thương hiệu mạnh?

Thương hiệu ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của một doanh nghiệp. Chúng là “chân dung” đại diện doanh nghiệp tiếp xúc với khách hàng, là uy tín của doanh nghiệp trên thương trường. Thế nên xây dựng một thương hiệu mạnh có thể mang đến những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp như:

Thương hiệu góp phần nâng cao giá trị sản phẩm

Thương hiệu là danh tiếng. Giá trị cốt lõi của sản phẩm cao hay thấp quyết định một phần nhờ vào độ nổi tiếng của thương hiệu. 

Một ví dụ dễ thấy, nếu so hai dòng smartphone mới ra mắt của Apple và Android có chất lượng tốt và bền như nhau. Tại sao đại đa số lại chọn smartphone của Apple? Yếu tố quyết định ở đây là giá trị của thương hiệu. 

Chính thương hiệu của Apple đã chinh phục khách hàng với mức giá sản phẩm đắt đỏ lên đến hàng chục triệu đồng nhưng vẫn “cháy” hàng. Apple đã xây dựng thương hiệu hết sức thành công để có thể làm được điều đó.

Tạo sự liên kết giữa thương hiệu và khách hàng 

Xây dựng thương hiệu thành công sẽ giúp danh tiếng của doanh nghiệp phủ sóng một cách rộng rãi và được nhiều người biết đến. 

Khi đó, thương hiệu đã tạo được ấn tượng trong tiềm thức khách hàng. Họ có thể có xu hướng tò mò và tìm hiểu về sản phẩm đó nhiều hơn giữa vô vàn các sản phẩm khác. Đó chính là sự liên kết giữa thương hiệu và khách hàng. 

Nâng cao uy tín, tạo niềm tin với khách hàng

Xây dựng một thương hiệu uy tín, chất lượng sẽ thuyết phục được sự tin cậy của khách hàng. Tâm lý con người thường có xu thế chạy theo số đông. Do đó một thương hiệu mạnh có tiếng tăm, bán chạy và có nhiều phản hồi tốt sẽ tạo ấn tượng mạnh. Từ đó dễ dàng ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng.

Mang màu sắc riêng, tạo dựng sự khác biệt cho doanh nghiệp

Giữa vô vàn các sản phẩm/ dịch vụ, làm thế nào khách hàng chọn sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn?  

Yếu tố thương hiệu tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của doanh nghiệp. Chúng có thể gây ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm của khách hàng. 

Vậy nên việc xây dựng thương hiệu độc nhất, mang chất riêng của doanh nghiệp là hết sức quan trọng. Bởi chúng tạo nên sự khác biệt so với các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp khác, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. 

Khách hàng lựa chọn thương hiệu

Tăng cơ hội mở rộng thương hiệu

Một thương hiệu nổi bật và có tiềm năng sẽ được săn đón và có thể ký kết kinh doanh để mở nhiều chi nhánh tại nhiều vùng khác nhau. Mang lại nguồn vốn và tăng độ nhận diện thương hiệu của khách hàng với doanh nghiệp. 

Đây có thể được xem như chiến lược “một mũi tên trúng hai con nhạn”, mang lại lợi ích nhiều mặt cho doanh nghiệp. 

3. 5 yếu tố quan trọng và cần thiết trong xây dựng thương hiệu

Yếu tố cơ bản trong xây dựng thương hiệu mang tính chất nhận diện và truyền thông mạnh mẽ. Dù doanh nghiệp nhỏ hay lớn thì cũng nên chú trọng đến thương hiệu. Bởi chúng cũng góp phần phát triển doanh nghiệp từ những nền tảng sẵn có. 

Định vị thương hiệu

Xây dựng thương hiệu mạnh sẽ giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu rõ ràng trên thị trường. Từ đó tạo vị thế và có sức ảnh hưởng tâm trí với khách hàng. Đồng thời quảng bá và nâng cao giá trị thương hiệu và rộng rãi. 

Do đó doanh nghiệp nên chú ý đầu tư và xây dựng hệ thống thương hiệu. Bao gồm: tên thương hiệu, hình ảnh, tiêu chuẩn dịch vụ, bao bì và cách thức thể hiện,…  Nhằm gây ấn tượng với khách hàng và tăng sức cạnh tranh so với các đối thủ.

Triết lý và thông điệp

Triết lý và thông điệp như kim chỉ nam định hướng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Chúng cần có sự nhất quán và cụ thể, đủ mạnh mẽ để truyền tải được chính xác thông điệp đến khách hàng. Giúp khách hàng dễ dàng định vị được doanh nghiệp bạn là ai và vị thế của thương hiệu trên thị trường. 

Bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu là phần hình ảnh hay ấn phẩm đại diện giúp khách hàng có thể hình dung ra thương hiệu của doanh nghiệp. Tiêu biểu nhất của bộ nhận diện là logo. 

Logo thương hiệu phải thể hiện được màu sắc, cá tính và phong cách riêng của mỗi doanh nghiệp. Truyền tải được đầy đủ thông điệp đến khách hàng qua hình ảnh, font chữ,…  Logo thường sẽ yêu cầu khắt khe bởi mang tính thương hiệu và là một phần không thể thiếu. Chúng gắn liền với mọi hoạt động của các doanh nghiệp sau này.

Tham khảo dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu văn phòng chuyên nghiệp hỗ trợ xây dựng thương hiệu thành công doanh nghiệp tại BMS Global.

Bộ nhận diện thương hiệu mang hình ảnh logo đặc trưng

Xây dựng nền tảng vững chắc trên Internet

Website là nền tảng cốt lõi trong xây dựng thương hiệu, Nó đóng vai trò như một “trụ sở” của doanh nghiệp trên mạng internet. Qua đó giúp doanh nghiệp tiếp cận hàng triệu khách hàng với quy mô lớn. 

Qua website, doanh nghiệp có thể triển khai các chương trình bán hàng, sale, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ,… Tận dụng website để truyền thông cho doanh nghiệp, giảm chi phí quảng cáo. 

Truyền thông trong nội bộ doanh nghiệp

Song song với việc phát triển xây dựng thương hiệu từ bên ngoài, doanh nghiệp cũng nên chú ý những giá trị phát triển cốt lõi từ bên trong. 

Chính những nhân viên là người sẽ thể hiện và truyền tải thương hiệu thông qua mọi hoạt động của doanh nghiệp. Vì thế nhân viên phải nắm rõ được nội dung, thông điệp thương hiệu, những nét đặc trưng. Để truyền tải đến khách hàng một cách đúng đắn và khách quan nhất. 

4. 10 bước cơ bản trong quy trình xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp 

Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Cốt lõi của việc xây dựng thương hiệu chính là thu hút khách hàng tiềm năng lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp để tăng doanh số. Tuy nhiên việc truyền thông nên chọn một nhóm đối tượng tiềm năng nhất định, phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Nhằm mang lại nguồn lợi cao nhất. 

Lấy ví dụ cụ thể như sau: doanh nghiệp bạn cung cấp sản phẩm thời trang hàng hiệu cao cấp. Thì khi truyền thông nên tập trung vào nhóm đối tượng trung lưu và đã ổn định về mặt kinh tế chứ không phải truyền thông đại trà. 

Để có thể dễ dàng xác định đối tượng khách hàng phù hợp, doanh nghiệp có thể tham khảo áp dụng: nhân khẩu học (demographics) và tâm lý học (psychographics)

Xác định đối tượng khách hàng 

Bước 2: Thiết lập sứ mệnh trọng tâm cho thương hiệu

Để có được niềm tin của khách hàng thì trước hết doanh nghiệp phải cho họ thấy được những giá trị mà công ty có thể mang lại. Nghĩa là phải tìm cách diễn đạt mục tiêu phát triển và khát khao mà doanh nghiệp muốn hướng đến trong tương lai. Từ đó đưa ra những chiến lược, kế hoạch phù hợp để hiện thực hóa mục tiêu đó. 

Bước 3: Nghiên cứu thị trường 

Để xây dựng thương hiệu thành công, doanh nghiệp phải nghiên cứu thị trường thương hiệu để định vị doanh nghiệp. Hay nói một cách đơn giản chính là nghiên cứu cách hoạt động của những thương hiệu đối thủ rồi từ đó rút ra chiến lược phát triển. 

Cách làm này giúp doanh nghiệp dễ dàng tạo nên một thương hiệu có màu sắc, bản chất riêng biệt so với các thương hiệu khác. Không những thế có thể tìm được “lỗ hổng” và khiếm khuyết của doanh nghiệp khác. Từ đó ta có thể phát triển hoàn thiện hơn. Đấy là điều đối thủ chưa thể làm được. 

Có thể nghiên cứu đối thủ bằng cách đặt những câu hỏi có liên quan như: 

  • Thông điệp, hình ảnh của đối thnhư thế nào?
  • Sản phẩm/dịch vụ của họ là gì? Chất lượng cao hay thấp?
  • Đối thủ chạy quảng cáo, truyền thông như thế nào về online lẫn offline.

Bước 4: Xây dựng chất riêng cho thương hiệu

Việc nghiên cứu, phân tích thị trường từ các đối thủ là giúp doanh nghiệp chọn lọc những ưu điểm và học hỏi để tạo ra được màu sắc và chất riêng. 

Tập trung vào xây dựng thương hiệu chất lượng khiến cho thương hiệu doanh nghiệp bạn nổi trội hơn đối thủ: Điểm đặc biệt, nổi bật về chất lượng sản phẩm, thái độ phục vụ, triết lý, thông điệp…

Bước 5: Thiết kế logo và slogan cho thương hiệu

Hình ảnh là thứ đầu tiên người ta nghĩ đến khi nhắc về thương hiệu. Tiêu biểu là logo và câu slogan. Đây là 2 yếu tố quan trọng trong xây dựng thương hiệu, bởi chúng đại diện cho thương hiệu xuất hiện khắp mọi nơi. 

Doanh nghiệp nên chi ngân sách và thời gian để thuê thiết kế chuyên nghiệp hay Brand Agency có nhiều kinh nghiệm để thương hiệu trở nên nổi bật hơn. Giúp doanh nghiệp tối ưu hoá hình ảnh thương hiệu độc nhất và tạo nên dấu ấn lâu dài. 

Không những thế, khi thuê đơn vị thiết kế uy tín, doanh nghiệp có thể yên tâm về độ chuẩn chỉn cũng như tính nhất quán của logo:

  • Kích thước và bố cục của logo
  • Tông màu
  • Font chữ
  • Hình ảnh
  • Phong cách họa tiết, hoa văn

Logo và slogan của BMS Global

Bước 6: Xây dựng tiếng nói thương hiệu

Mỗi thương hiệu cần sở hữu giọng nói riêng để thể hiện rõ nhất sứ mệnh, triết lý, thông điệp, tầm nhìn và định hướng kinh doanh. Thể hiện sắc thái phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu tiềm năng.

Tiếng nói riêng đặc trưng sẽ giúp cho người tiếp cận dễ định hình về thương hiệu. Đồng thời tạo sự kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Một số phong cách tiếng nói thương hiệu phổ biến:

  • Chuyên nghiệp.
  • Thân thiện.
  • Tư vấn, cung cấp thông tin.
  • Quảng cáo.
  • Tư vấn dịch vụ.

Bước 7: Xây dựng thông điệp

Thông điệp thương gắn liền với mỗi sản phẩm doanh nghiệp cung cấp, là cơ hội để giao tiếp và kết nối với khách hàng. Thông điệp phải ngắn gọn, mang tính hàm súc nhưng vẫn truyền tải được giá trị tính chất sản phẩm dịch vụ. Đặc biệt, chúng phải nhất quán và phải phù hợp với tông giọng, tiếng nói thương hiệu mà doanh nghiệp đã chọn. 

Một thông điệp thành công, gây ấn tượng là thông điệp dễ hiểu và dễ nhớ, đồng thời gây hứng thú với khách hàng. 

Một số yếu tố có thể lồng ghép vào thông điệp: 

  • Tên doanh nghiệp.
  • Sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp cung cấp.
  • Những lợi ích muốn cống hiến cho xã hội, cộng đồng, khách hàng.
  • Đối tượng tiếp nhận thông điệp.

Bước 8: Xây dựng tính cách độc nhất của thương hiệu

Tính cách thương hiệu là “cầu nối” cảm xúc giữa doanh nghiệp và khách hàng. Họ cảm thấy thân thuộc và tin tưởng một thương hiệu có tính cách và phẩm chất liên quan, tương đồng với họ. 

Tính cách thương hiệu giúp doanh nghiệp chiếm được thiện cảm từ khách hàng, gia tăng sự tin tưởng và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Tính cách nên được truyền tải qua các văn bản, ấn phẩm song song với thông điệp đến công chúng. 

Có thể cân nhắc một số yếu tố:

  • Lựa chọn cách sử dụng đại từ nhân xưng truyền thông.
  • Chia sẻ những hình ảnh/ clip hậu trường quảng cáo. Giúp tăng mức độ hảo cảm khách hàng và truyền thông thương hiệu theo cách tự nhiên, gần gũi nhất. 
  • Chia sẻ những trải nghiệm sau sử dụng sản phẩm của khách hàng.

Bước 9: Tạo tính đồng điệu, liên kết với mọi khía cạnh doanh nghiệp

Yếu tố thương hiệu phải luôn đi kèm với doanh nghiệp nhằm tạo tính đồng bộ, thống nhất. Gợi ý một số yếu tố xây dựng thương hiệu mang tính nhất quán:

  • Đồng phục
  • Nội thất văn phòng
  • Bao bì sản phẩm
  • Danh thiếp

Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu trong xây dựng thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu nhất quán

Bước 10: Tính nhất quán và trung thành với thương hiệu

Khi xây dựng thương hiệu vững mạnh cần phải đảm bảo tính nhất quán và kiên định với mục tiêu đã đề ra. Điều này sẽ giúp cho thương hiệu luôn giữ được chất riêng, phát triển đồng bộ xuyên suốt và tạo dựng được niềm tin với nhóm khách hàng trung thành nhất định.

Đừng để những ý kiến, tác nhân bên ngoài làm lệch chiến lược phát triển. Trung thành với thương hiệu, thay đổi tích cực từ những phản hồi, đánh giá nhưng phải đảm bảo không mất chất riêng của thương hiệu ban đầu.

5. Một số khó khăn thường gặp khi doanh nghiệp xây dựng thương hiệu

Xây dựng một thương hiệu thành công luôn là mục tiêu của đa số doanh nghiệp dù lớn, nhỏ hay các startup. Nhưng xây dựng thương hiệu có thật sự dễ? Cùng BMS Global phân tích những khó khăn trong quá trình định vị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường:

Khó khăn trong cạnh tranh thị trường

Nhận thức được giá trị và lợi ích mà thương hiệu mang lại, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng thương hiệu ngày càng nhiều. Từ đó tăng sức cạnh tranh trên thị trường. 

Nếu một thương hiệu không đầu tư xây dựng kỹ lưỡng và đủ mạnh mẽ để định vị một vị trí nhất định trong thị trường. Thì thương hiệu sẽ bị tụt lại phía sau, không nổi bật và sẽ khó lọt vào “mắt xanh” của khách hàng. 

Khó khăn lựa chọn kênh truyền thông 

Mỗi một sản phẩm/ dịch vụ khác nhau sẽ nhắm đến một nhóm đối tượng khác nhau. Thế nên chọn kênh truyền thông, quảng cáo để tiếp cận được nhóm đối tượng tiềm năng là một yếu tố có tính quyết định đến doanh thu sản phẩm. 

Ngày nay xã hội phát triển, có nhiều nền tảng truyền thông khác nhau, tiêu biểu như:

  • Website
  • Facebook
  • Instagram
  • Quảng cáo trên tivi

Ví dụ: Doanh nghiệp bạn kinh doanh mặt hàng thời trang giới trẻ, quần áo thì nên lựa chọn các truyền thông mạng xã hội cơ bản như: Facebook, Instagram. Đây là nơi tập trung nhiều đối tượng là thanh thiếu niên, là nhóm đối tượng phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp.

Áp lực từ các thương hiệu lớn

Khi xây dựng một thương hiệu mới, những áp lực từ những thương hiệu lớn là không hề nhỏ. Đặt mình vào khách hàng, bạn sẽ chọn sản phẩm của một doanh nghiệp mới nổi hay sản phẩm của một doanh nghiệp có tiếng? 

Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình nỗ lực và đi từ vị trí thấp nhất. Hãy học hỏi cách vận hành và phương pháp từ những thương hiệu lớn, nâng cấp và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Từ đó tìm ra cách để chiếm được niềm tin khách hàng và nâng tầm thương hiệu. 

Theo dõi BMS Global để cập nhật thêm thông tin bổ ích về Marketing và Kinh doanh.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Bài viết liên quan