Quy trình 6 bước xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả9 min read

Đăng ngày
15/01/2022
Tác giả / Reviewer
Lê Cường
Quy trình 6 bước xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả

Nội dung

Trong thời kỳ kỷ nguyên số, Content Marketing đang dần chiếm một vị thế vô cùng quan trọng. Đặc biệt đối với lĩnh vực SEO, chiến lược Content Marketing là một phần không thể thiếu. Các doanh nghiệp càng cần hiểu và tìm ra cho mình nhiều chiến lược Content Marketing hiệu quả khác nhau để tiếp cận người dùng, tìm kiếm thêm khách hàng.

1. Chiến lược Content Marketing là gì?

Chiến lược Content Marketing là lộ trình vạch ra chiến lược tiếp thị nội dung. Nhằm tạo ra content thu hút, độc đáo. Dùng để giữ chân độc giả, chuyển đổi họ thành khách hàng cho doanh nghiệp. 

Chiến lược này cần sự nhất quán về thông điệp, ý nghĩa trong tất cả các kênh truyền thông. Nhằm mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người đọc.

Quy trình 6 bước xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả

Chiến lược Content marketing 

2. 6 bước xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả

Chiến lược Content Marketing giúp doanh nghiệp chuẩn bị và lập kế hoạch cho việc xây dựng và tìm kiếm những khách hàng tiềm năng mới đáng tin cậy và hiệu quả để sử dụng sản phẩm của mình. 

Dưới đây là 6 bước để xây dựng bản chiến lược Content Marketing hiệu quả mà doanh nghiệp có thể tham khảo:

2.1. Ghi lại mục tiêu của chiến lược

Trước khi xây dựng chiến lược, bạn cần tự trả lời câu hỏi cơ bản mà quan trọng nhất đó là tại sao bạn cần làm Content Marketing? Mục đích để tạo ra khách hàng tiềm năng? Xây dựng các mối quan hệ hay cải thiện trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm của doanh nghiệp bạn? 

Hãy bảo đảm mục tiêu của bạn bền vững về lâu dài và có mối quan hệ chặt chẽ với sứ mệnh và tầm nhìn của tổ chức. 

Lập ra từ 3 đến 5 mục tiêu cụ thể và rõ ràng, tuân thủ tối đa chúng.

2.2. Xác định mục tiêu của doanh nghiệp

Hãy xác định những hoạt động trong chiến lược Content Marketing sắp tới. Những điều khác biệt trong chiến lược Content Marketing doanh nghiệp bạn với các tổ chức khác. 

Việc này sẽ giúp bạn định hướng được nội dung bạn cần tiếp thị. Bạn cũng sẽ xác định cách truyền đạt nội dung của mình, những rủi ro liên quan cũng như điều hành được cho chiến lược của mình. 

2.3. Đo lường, nghiên cứu khách hàng của chiến lược Content Marketing

Để phát triển một kế hoạch thành công, bạn cần xác định rõ đối tượng mục tiêu khách hàng của mình. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người đang bắt đầu hoặc mới làm quen với Content Marketing. 

Bằng cách biết đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, bạn có thể tạo ra content phù hợp và có giá trị hơn mà họ muốn đọc và chuyển đổi họ thành khách hàng của doanh nghiệp mình.

2.4. Nghiên cứu đối tượng mục tiêu

Bạn cần xác định thông tin của khách hàng mục tiêu. Từ đó biết được những đặc điểm, hành vi của họ để có chiến lược Content Marketing đúng đắn hơn.

Bạn cần phải nghiên cứu các yếu tố sau:

  • Các thông tin chung: nghề nghiệp, vị trí địa lý, tình trạng hôn nhân,…
  • Nhân khẩu học: độ tuổi, giới tính, thu nhập,…
  • Tính cách, hành vi: nơi họ có thể tiếp nhận thông tin, tính cách của họ, những hình thức họ tra cứu thông tin,…
  • Nỗi đau, nhu cầu của họ.
  • Những yếu tố ảnh hưởng tới quyết định họ mua và không mua hàng.
  • ….

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu

2.5. Sáng tạo nhiều nội dung phù hợp

Tái sử dụng nội dung

Tạo mới cho nội dung bằng cách phối lại nhanh chóng. Bạn có thể cập nhật, thay thế một số nội dung vẫn còn phù hợp với thông tin mới. 

Hoặc biến đồ họa thông tin thành video hoạt hình hoặc xuất bản lại nội dung để người dùng có thể tiếp cận dễ dàng hơn.

Quản lý nội dung

Tuyển chọn nội dung từ các nguồn đáng tin cậy, nhưng hãy đảm bảo cung cấp nội dung bao gồm cả quan điểm của bạn vào trong Content Marketing.

Nội dung do người dùng tạo (UGC): Tiếp cận khách hàng hoặc tận dụng qua cộng đồng xã hội để có thêm ý tưởng cho phần nội dung. 

Atomization: Lấy một phần nội dung lớn và chia thành 8 phần nội dung nhỏ hơn. Từ đó sáng tạo những nội dung nhỏ đó để tiếp cận khách hàng.

2.6. Đưa yếu tố thương hiệu vào chiến lược Content Marketing

Mô tả đặc điểm về doanh nghiệp cũng như những ý tưởng, thông điệp của bạn muốn truyền đạt tới khách hàng. Những ưu điểm của doanh nghiệp khác với đối thủ cạnh tranh như thế nào. Cũng như sự nổi bật và khả năng phát triển là những điều bạn cần truyền tải đến khách hàng của mình.

3. Các cách tối ưu chiến lược Content Marketing   

3.1. Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm (SEO)

Doanh nghiệp có thể thực hiện SEO bài viết hoặc SEO tổng thể. Đây là một chiến thuật đem lại hiệu quả cao trong chiến dịch Content Marketing. Giúp khách hàng tiếp cận với website của doanh nghiệp dễ dàng hơn. Từ đó hướng họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm (SEO)

3.2 Định vị và cập nhật nội dung

Doanh nghiệp có thể đầu tư nguồn lực của mình một cách hiệu quả bằng cách định vị và cập nhật lại nội dung, cũng đồng thời nhắm mục tiêu đến nhiều nền tảng và đối tượng khác nhau. Cách tiếp cận này giúp doanh nghiệp điều chỉnh được từ khóa phù hợp hơn.

3.3 Sử dụng các từ hướng dẫn “How – to’’  

Việc sử dụng các từ hướng dẫn “how – to’’ cũng dần trở nên phổ biến hơn, do tính linh hoạt của chúng giúp giải quyết nhu cầu tìm hiểu thông tin của khán giả được tốt hơn. Đồng thời khai thác xu hướng người dùng được rộng rãi hơn (có xu hướng thích nội dung quảng cáo truyền thống hay hiện đại). 

Do vậy, đây thật sự là một cách vô cùng hiệu quả cho chiến lược Content Marketing để thu hút cũng như nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng mua sản phẩm của doanh nghiệp, thu hút lưu lượng truy cập thông tin mà không cần trả phí.

Chiến lược Content Marketing là vô cùng quan trọng và cần thiết. Doanh nghiệp cần phân tích tình hình công ty, thị trường và nhu cầu của khách hàng. Từ đó có thể vạch ra những hướng đi cụ thể, những kênh truyền thông thích hợp. Nhằm tiếp cận người dùng và phát triển thương hiệu thông qua chiến lược Content marketing đúng đắn.

Theo dõi BMS Global để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về Digital Marketing và Kinh doanh.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Bài viết liên quan