Quy trình 6 bước xây dựng content cho fanpage chuyên nghiệp hiệu quả 17 min read

Đăng ngày
02/03/2022
Tác giả / Reviewer
Lê Cường
Quy trình 6 bước xây dựng content cho fanpage chuyên nghiệp hiệu quả

Nội dung

Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, việc các doanh nghiệp kinh doanh online trên nền tảng mạng xã hội chính là fanpage đã không còn xa lạ. Nhưng để đạt được doanh số, thu về lợi nhuận cao, các doanh nghiệp phải đề xuất nhiều cách để xây dựng content cho fanpage

Vậy xây dựng content cho fanpage như thế nào là hiệu quả? Những lưu ý gì cần ghi nhớ khi thực hiện content Facebook? 

1. Xây dựng content cho fanpage là làm những công việc gì?

Để xây dựng content cho fanpage, trước tiên doanh nghiệp nên tuyển chọn Content Creator (người tạo nội dung), ở đây họ không chỉ là người viết hay mà phải có tư duy làm Marketing. Có như thế, nội dung được tạo ra mới đáp ứng nhu cầu, mục đích mong muốn của khách hàng.

Sau khi đã tuyển được Content Creator thì việc họ cần làm là:

  • Lên ý tưởng
  • Phác thảo sơ bộ nội dung
  • Tạo ra những content: chữ, âm thanh, hình ảnh, video,… chất lượng.
  • Đăng tải nội dung lên trên tường
  • Quảng cáo
  • Tạo các sự kiện
  • Trả lời, kiểm tra phản hồi

Qua đó, việc xây dựng content cho fanpage trên nền tảng mạng xã hội đã giúp mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, tại đây khách hàng có thể dễ dàng liên lạc với doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng mua sản phẩm/dịch vụ được cung cấp.

Xây dựng content cho fanpage là làm những công việc gì?

Xây dựng content cho fanpage

2. Tại sao doanh nghiệp nên xây dựng content cho fanpage?

Content là yếu tố quyết định người dùng có like, mua hàng hay không. Còn những yếu tố quảng bá fanpage như tăng lượt theo dõi, like, tổ chức mini game, sự kiện,… chỉ để kéo người dùng đến với fanpage. Còn ở lại với fanpage và trở thành đối tượng trung thành hay không thì Content sẽ là yếu tố quyết định điều đó. Vì vậy, việc xây dựng kế hoạch cho content fanpage là vô cùng cần thiết.

Fanpage là kênh đại diện của thương hiệu. Vì thế, việc xây dựng kế hoạch content cho fanpage, doanh nghiệp sẽ tránh được những bài viết đăng tải với chất lượng nội dung kém, phản cảm, không logic theo trình tự,..Để tránh những nội dung này thì người làm nội dung phải thật sự hiểu rõ về tính cách thương hiệu của mình, có trách nhiệm, tâm huyết trong công việc. Điều đó sẽ tạo được uy tín cho thương hiệu.

3. Quy trình 6 bước xây dựng kế hoạch content cho fanpage chuyên nghiệp hiệu quả 

3.1. Xác định mục tiêu phát triển Fanpage

Khi xây dựng kế hoạch content fanpage, bạn phải xác định những gì mà bạn muốn đạt được. Xem xét thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì, mục tiêu truyền thông và nhu cầu của doanh nghiệp.

Điều tự nhiên là các mục tiêu sẽ thay đổi khi doanh nghiệp của bạn phát triển. Ví dụ: khi bạn mới bắt đầu, bạn sẽ muốn tập trung vào xây dựng nhận thức thương hiệu. Khi bạn trở nên vững chắc hơn, sự chú ý của bạn có thể chuyển sang việc nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng. Lập kế hoạch xem lại các mục tiêu chiến lược nội dung của bạn theo định kỳ để giữ cho chúng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp bạn hoặc các khách hàng của bạn. Tùy vào từng giai đoạn, bạn sẽ có mục tiêu khác nhau.

3.2.  Xác định đối tượng mục tiêu

Biết về đối tượng mục tiêu của bạn là yếu tố quan trọng quyết định tính hiệu quả của quá trình xây dựng content cho fanpage. Vậy đối tượng mục tiêu là ai? Họ là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp nhắm đến. Họ có nhu cầu mua sản phẩm của bạn, và có khả năng mua các sản phẩm đó.

Việc xác định đối tượng mục tiêu là xác định sản phẩm của bạn dành cho ai. Bạn có thể xác định qua các tiêu chí:

  • Độ tuổi
  • Khu vực sống
  • Giới tính
  • Trình độ học vấn
  • Tình trạng hôn nhân
  • Sở thích, nhu cầu của họ
  • Họ quan tâm đến điều gì?
  • Quá trình tiếp nhận thông tin của khách hàng như thế nào và ở đâu?

Lưu ý: Khi xác định đối tượng xem bài: Phân biệt giữa người tiêu dùng và khách hàng mục tiêu. Có rất nhiều trường hợp khách hàng mục tiêu là đối tượng đưa ra quyết định mua hàng. Cũng là đối tượng bài viết của bạn nhắm đến chứ không phải là người tiêu dùng.

Ví dụ: Yến, thực phẩm chức năng, sữa cho người cao tuổi,…Người tiêu dùng cuối là những người lớn tuổi nhưng nội dung bài viết được “tiêu thụ” bởi con cái họ. Tức là con cái họ sẽ là khách hàng mục tiêu, còn người cao tuổi lại là người tiêu dùng sản phẩm. Vì thế, bạn phải xác định rõ điều đó.

3.3. Lên kế hoạch content cho fanpage

Trước khi lên kế hoạch content cho fanpage bạn hãy tự đặt ra những câu hỏi:

– Bài đăng nên được đăng vào khung giờ nào?

– Nội dung xoay quanh content chính là gì?

– Số lượng bao nhiêu bài trên một ngày là đủ?

Tiếp theo, nội dung cho fanpage sẽ chia làm 2 loại:

– Nội dung trực tiếp: Các bài đăng liên quan trực tiếp đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.

– Nội dung gián tiếp: Các bài viết liên quan gián tiếp đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Kế hoạch xây dựng content cho fanpage

Kế hoạch content cho fanpage

Ví dụ: Nếu sản phẩm của bạn là thực phẩm chức năng, cung cấp dinh dưỡng và dưỡng chất cho cơ thể, thì nội dung trực tiếp là giới thiệu về chức năng và tác dụng của sản phẩm. Nội dung gián tiếp chia sẻ các bí quyết công thức để cơ thể luôn khỏe mạnh nhưng bao gồm các cách sử dụng bỏ qua các sản phẩm bạn bán

Việc lên kế hoạch content cho fanpage sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu rõ, hình dung được công việc bạn sẽ làm để xây dựng nội dung hiệu quả. Khi lên kế hoạch trước như vậy, sẽ giúp bạn ứng phó được trước các tình huống xảy ra ngoài kế hoạch và điều chỉnh các bài đăng cho phù hợp với nhu cầu khách hàng và mục tiêu đề ra.

Nhưng bạn cần tính kỹ lưỡng sự xuất hiện của các nội dung trên. Hơn hết, những nội dung quan trọng luôn chiếm tỷ trọng lớn hơn những nội dung không quan trọng. Việc thiết lập một lộ trình kế hoạch cho nội dung fanpage rõ ràng sẽ giúp bạn không gặp khó khăn khi phát triển nội dung trong tương lai.

3.4. Thiết lập kế hoạch content chi tiết theo tuần/ theo tháng

Để quản lý tiến độ và đo lường content trên fanpage một cách hiệu quả bạn cần đặt lịch cho tất cả các nội dung trong một ngày, tuần, tháng. Vì vậy bạn sẽ có cái nhìn tổng quan để không bỏ sót những ngày lễ, kỷ niệm trọng yếu. Ngoài ra,việc lên kế hoạch đăng bài dài hạn trên fanpage sẽ giúp doanh nghiệp chủ động điều chỉnh và tối ưu đúng cách.

Không những vậy bạn còn phải biết cách chọn thời điểm đăng bài hợp lý nhất? Bạn có thể dựa theo 2 cách dưới đây:

  • Phụ thuộc vào hành vi của người mua hàng mục tiêu

Nếu ở trên bạn đã xác định tệp khách hàng của mình là ai, làm nghề gì, bao nhiêu tuổi,.. thì hãy nhìn vào đó dự báo thời điểm họ online kênh facebook

Ví dụ: Nhân viên văn phòng: họ thường sẽ lướt news feed vào các khung giờ:  7h30 – 8h (trước giờ làm việc), 12h – 13h (giờ nghỉ trưa), 21h – 22h30 (trước khi đi ngủ)

  • Phụ thuộc vào sự đo đạc của kênh facebook insight

Đây là nguồn cung cấp mục đích khá chính xác về thời gian truy cập và sử dụng internet của người dùng, bạn sẽ dễ theo những số liệu này để chỉnh sửa thời gian đăng bài phù hợp content fanpage

3.5. Theo dõi, phân tích nội dung content với tần suất thường xuyên

Việc đăng bài không phải lúc nào bạn cũng tạo ra để phù hợp với sở thích của khách hàng. Vì thế, để sản phẩm phù hợp với lợi ích của khách hàng, bạn cần theo dõi và kiểm tra thường xuyên. Vui lòng làm như sau:

  •  Trước tiên, hãy đăng ý tưởng cho nội dung bạn muốn thu hút khán giả mình
  •  Tiếp theo, đặt nội dung của bạn ở chế độ treo.
  •  Tạo một số hình ảnh với văn bản gần với nội dung và ấn tượng.
  •  Luôn ở trạng thái cập nhật và quảng bá nội dung.
  •  Cẩn thận phân tích và theo dõi các tương tác thông thường.

Khi làm theo hướng dẫn trên, bạn sẽ biết nội dung nào áp dụng cho Fanpage. Loại nào giúp tăng mức độ tương tác của người dùng.

xây dựng content cho fanpage chuyên nghiệp hiệu quả

Theo dõi, phân tích nội dung content

3.6. Tối ưu hóa trên thiết bị di động

Hiện tại, có đến hơn 90% người dùng Facebook đều sử dụng thiết bị di động. Do đó, bạn nên tối ưu hóa văn bản, hình ảnh, video cho thiết bị di động. Khi xây dựng nội dung Fanpage, hãy điều chỉnh kích thước  giao diện phù hợp với máy tính và thiết bị di động.

4. Những lưu ý khi xây dựng content cho fanpage mang lại hiệu quả cao

Hiểu cách tương tác và hành vi của người dùng

  • Nếu người dùng like ẩn, like từ Apps, thích click vào website, bạn nên đăng nội dung dạng hình ảnh và link.
  • Khi người dùng like qua Invite bạn bè, lúc này tỷ lệ xuất hiện hành vi mua hàng/ lượng like cũ cao nhất. Bạn nên sử dụng cách này khi mới phát triển fanpage bán hàng.

Hiểu và biết cách lấy ý tưởng từ Fanpage của các đối thủ

Bạn chỉ cần bỏ một ít thời gian ra để đi tìm fanpage đối thủ của mình. Xem họ đang làm gì? Cách họ xây dựng content như thế nào? Nội dung nào của họ được nhiều người quan tâm nhất? 

Đây là một cách rất hiệu quả mà bạn có thể định hướng được phần nào nội dung cho fanpage mình. Nhớ là đừng “đánh cắp” nội dung của đối thủ mà hãy thông minh biến tấu nó thành nội dung mới lạ cho fanpage của mình.

Hiểu cách vận hành, sử dụng thuật toán Edgerank khi xây dựng content cho fanpage 

Khi xây dựng content cho Fanpage, bạn phải đảm bảo rằng chúng tuân theo thuật toán Edgerank. Gồm có 3 tham số là User, Weight và Decay.

  • User là tỷ lệ số người dùng tương tác/ số người dùng nhìn thấy nội dung.
  • Weight là trọng số giữa các loại hình tương tác có giá trị tốt nhất trong các loại tương tác.
  • Decay là độ trễ của tương tác mới nhất và tương tác gần nhất trước đó.

Thuật toán Edgerank khi xây dựng content cho fanpage

Tìm hiểu các trang có cùng nội dung, dịch vụ mà khách hàng bạn đang quan tâm

Để có thể đọc và tìm ra những ý tưởng phù hợp mà đối tượng khách hàng mục tiêu của mình đang quan tâm, theo dõi. Bạn nên tham khảo, khảo sát các trang như blog, fanpage, website, tiktok,.. để sáng tạo ra những ý tưởng hay mới nhất. Đặc biệt nội dung, văn phong triển khai phải phù hợp với thương hiệu của mình.

Ngày nay, đa số doanh nghiệp chuyển hướng sang mô hình kinh doanh online. Vì thế, việc lên nội dung về sản phẩm/dịch vụ của kế hoạch xây dựng content cho fanpage không chỉ giúp bạn định hình được thương hiệu. Mà còn thu hút lượng khách hàng trung thành với thương hiệu của doanh nghiệp.

Việc xây dựng content cho fanpage tưởng chừng như đơn giản. Nhưng quy trình thực hiện chúng lại khá khó khăn. Từ việc lên kế hoạch cho đến viết và tối ưu SEO bài viết. Nếu đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm hay kiến thức cơ bản thì có thể làm tốn thời gian, công sức cũng như chi phí.

Dịch vụ xây dựng content cho fanpage tại BMS GLobal

Các bài content Fanpage của BMS Global

Với những bất cập trên, doanh nghiệp có thể lựa chọn giải pháp tối ưu đó là sử dụng dịch vụ chăm sóc Facebook chuyên nghiệp tại BMS Global. Dịch vụ sẽ bao gồm xây dựng và viết bài chuẩn SEO Facebook, quản lý fanpage, seeding vào các nhóm,….

Hãy liên hệ ngay với BMS Global qua hotline 0357.272.712 để được tư vấn dịch vụ chăm sóc Facebook với quy trình xây dựng content cho fanpage chuyên nghiệp, hiệu quả.

Bài viết liên quan