Quy trình lên kế hoạch xây dựng website với 10 bước đơn giản14 min read

Đăng ngày
26/01/2022
Tác giả / Reviewer
Lê Cường

Nội dung

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp đang tập trung vào phát triển marketing online qua Website, Facebook, Blog… Trong đó Website luôn là nền tảng mà hầu hết các doanh nghiệp chọn lựa. Do đó lập kế hoạch xây dựng Website là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công cho Web của doanh nghiệp.

1. 5 lợi ích không thể bỏ qua khi lên kế hoạch xây dựng website

Việc có kế hoạch xây dựng website rõ ràng, chi tiết và hoàn thiện ngay từ ban đầu mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Bao gồm: 

Tiết kiệm chi phí. Đây là một trong những mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Việc có cho mình một bản kế hoạch sẽ giúp dự đoán và giảm những chi phí không cần thiết.

Tiết kiệm nhiều thời gian, nhân lực. Mọi thay đổi hay sai sót trong việc xây dựng Website điều tốn nhiều thời gian và công sức. Xây dựng kế hoạch giúp tối ưu hóa thời gian và mang lại kết quả tốt hơn.

Giải quyết nhiều vấn đề thiết kế, nếu thực hiện thiết kế ngay từ ban đầu sẽ tốn rất nhiều thời gian và chi phí. Nhưng khi có kế hoạch cụ thể thì việc thiết kế sẽ sự thống nhất và hiệu quả hơn.  

Mang lại kết quả tốt hơn với kế hoạch rõ ràng về đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Cũng như mục đích, nội dung và chiến lược cụ thể sẽ giúp chúng ta dễ dàng thực hiện hơn. 

Đảm bảo doanh nghiệp đạt được những kết quả đề ra. Kế hoạch rõ ràng và chi tiết giúp dự đoán trước những khó khăn, xác định mục tiêu, hướng đi cụ thể để cải thiện và phát triển Website.

5 lợi ích không thể bỏ qua khi lên kế hoạch xây dựng website

Kế hoạch xây dựng Website

2. Quy trình lên kế hoạch xây dựng website với 10 bước đơn giản

BMS Global giới thiệu đến bạn 10 bước để có ngay bản kế hoạch xây dựng Web hiệu quả.

Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn

Việc xây dựng Website cần phải có mục tiêu rõ ràng để lên kế hoạch dễ dàng hơn. Sau đây là một số mục tiêu thường gặp khi xây dựng website:

  • Giới thiệu doanh nghiệp như về lịch sử thành lập, tầm nhìn, sứ mệnh, thành tựu,…
  • Giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ với danh mục các sản phẩm. Để khách hàng tìm hiểu và lựa chọn những sản phẩm mà bạn cung cấp. 
  • Một số Website tuyển dụng kết nối giữa ứng viên và nhà tuyển dụng như: Top CV, Indeed, Tìm việc nhanh,…
  • Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức như Web của các chuyên gia, thạc sĩ tâm lý,…
  • Website về tin tức như: Kênh 14, Thế giới trẻ,…

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu

Đây là bước quan trọng trong việc lên kế hoạch xây dựng Website. Xác định rõ đối tượng truy cập vào Website, nắm bắt tâm lý, nhu cầu, hành vi khách hàng, sở thích, mục đích và thông tin khách hàng qua các cuộc khảo sát… Chúng sẽ giúp bạn có kế hoạch phù hợp về hình thức và nội dung cho Website.

Ví dụ: Bạn muốn bán các loại máy móc, thiết bị sản xuất cỡ lớn thì đối tượng bạn hướng đến phải là các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp,…

Ngoài ra, doanh nghiệp bạn cần xem xét Website của đối thủ tìm ra điểm mạnh để học hỏi. Cũng như tìm ra điểm yếu để tránh và biến chúng thành điểm mạnh của mình. 

kế hoạch xây dựng website chọn đối tượng mục tiêu

Xác định đối tượng mục tiêu

Bước 3: Đặt ngân sách thiết kế/ xây dựng website của bạn

Kế hoạch sẽ không thực hiện được như mong muốn nếu không đủ ngân sách. Doanh nghiệp bạn cần đưa ra ngân sách trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. 

Khi chuẩn bị ngân sách, không chỉ xem xét các chi phí liên quan đến việc tạo và khởi chạy trang web. Mà còn cả các chi phí liên tục trong suốt quá trình thiết kế và phát triển Website.

Các chi phí này bao gồm:

  • Tên miền và lưu trữ
  • Thiết kế và phát triển trang web
  • Thiết kế đồ họa
  • Nghiên cứu thị trường
  • Viết nội dung
  • Tiếp thị và quảng cáo

Bước 4: Chọn tên miền và nhà cung cấp dịch vụ hosting

Tên miền, hosting có ảnh hưởng lớn đến nhận diện thương hiệu, tốc độ truy cập, không gian lưu trữ,… Vì thế cần tìm mua tên miền và hosting thật kỹ càng, cần chọn những nhà cung cấp 2 dịch vụ này uy tín và chất lượng.

Tên miền cần được lấy theo sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh. Hãy tìm hiểu, nghiên cứu thật cẩn thận trong việc tìm kiếm đối tác cung cấp dịch vụ này. 

kế hoạch xây dựng website chọn tên miền

Chọn tên miền

Bước 5: Chuẩn bị bộ nhận diện thương hiệu

Mỗi trang web nên có một màu sắc riêng và bộ nhận diện thương hiệu. Ngay cả khi bạn không điều hành một doanh nghiệp truyền thống. Khách truy cập của bạn sẽ cần phải liên kết tên của bạn với một biểu trưng hoặc một hình ảnh.

Khi lên kế hoạch xây dựng Website cần chuẩn bị bộ nhận diện cơ bản sau: 

  • Logo, banner,…
  • Kiểu chữ
  • Email và thiết kế/ mẫu văn phòng phẩm
  • Bảng màu
  • Thiết kế danh thiếp
  • Bao bì sản phẩm

Bước 6: Lập kế hoạch nội dung website

Nội dung chính là phần cốt lõi và là phần được thực hiện lâu dài đến cuối “vòng đời” Website của doanh nghiệp. Nên tạo ra những danh mục tổng quát và các danh mục chi tiết giúp khách hàng dễ dàng hình dung được những nội dung mà Website bạn cung cấp. 

Hơn nữa doanh nghiệp cũng cần lên kế hoạch và viết bài cho website thường xuyên. Giúp website tiếp cận nhiều khách hàng và tăng nhận diện thương hiệu.

Việc lập kế hoạch nội dung chính là yếu tố quan trọng giúp Web tối ưu SEO, tăng thời gian khách hàng ở lại trên trang, và tăng đơn hàng.

Bước 7: Chọn trình thiết kế web

Khi bạn đã hoàn tất những điều trên, đã đến lúc bắt đầu suy nghĩ về trang web thực tế. Cần xác định quy mô doanh nghiệp của bạn:

  • Một doanh nghiệp lớn
  • Một doanh nghiệp nhỏ
  • Một người làm nghề tự do
  • Bản thân bạn

Nếu bạn chọn tự tạo trang web, có rất nhiều hướng dẫn trên web. WordPress cũng cung cấp nhiều mẫu miễn phí và trả phí để bạn lựa chọn.

Tuy nhiên, nếu bạn có kế hoạch điều hành một trang web doanh nghiệp hoặc một trang web mà bạn muốn kiếm tiền, tốt nhất là bạn nên thuê dịch vụ thiết kế Website để lên kế hoạch xây dựng Website và thiết kế Web .

Bước 8: Cài đặt các công cụ đo lường

Với công cụ đo lường, bạn sẽ dễ dàng đo lường các chỉ số như: số lượng truy cập, truy cập từ nguồn nào, thời gian ở lại là bao lâu, khách hàng xem bao nhiều bài trên/ 1 lần truy cập,…  

Việc đo lường giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm ra những điểm cần khắc phục và có những định hướng cụ thể cho việc phát triển Website.

Bạn có thể tham khảo một số công cụ đo lường sau:

  • Google Analytics
  • Mike’s Marketing Tools
  • SEOMoz
  • Alexa
  • Google Rankings
  • FeedBurner
  • Similarweb

Bước 9: Lập kế hoạch bố cục trang web của bạn

Cuối cùng khi bạn bắt đầu suy nghĩ về bố cục trang web, tầm quan trọng của việc lập kế hoạch trang web sẽ rõ ràng hơn. 

  • Về bố cục cần có kế hoạch rõ ràng và chi tiết:

Bạn muốn có khoảng bao nhiêu trang cho Website? 

Chúng gồm những trang nào?

Những trang, danh mục quan trọng nhất của bạn là gì? 

Hãy viết ra tên của tất cả các trang trên các thẻ riêng biệt và bắt đầu sắp xếp chúng thành các nhóm phù hợp với người dùng của bạn. Các nhóm này sau đó có thể trở thành các danh mục và danh mục con.

  • Về giao diện cần chú ý 2 nội dung sau: giao diện và trải nghiệm người dùng. 

Giao diện người dùng là những gì mà khách hàng có thể nhìn thấy như: màu sắc, bố cục, font chữ, hình ảnh,…

Trải nghiệm người dùng như: các tính năng đánh giá, bình luận, bố cục như thế đã phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ hay không,…

Website BMS Global hoàn thiện

Bước 10: Lập kế hoạch chiến lược marketing tiếp thị của bạn

Nếu không có một chiến lược tiếp thị tốt, thì khả năng cao là rất ít người sẽ tìm thấy trang web của bạn. Do đó doanh nghiệp cần chăm sóc website để gia tăng thứ hạng trang web, traffic và mang lại khách hàng.  SEO là bước đầu tiên để quảng bá trang web của bạn, nhưng trong môi trường web cạnh tranh ngày nay, điều đó là không đủ. Website của bạn nên phải được tìm thấy trong top 20 kết quả đầu tiên của công cụ tìm kiếm.

Website cần được quảng cáo và tiếp thị qua 3 cách: tiếp thị truyền thông xã hội, quảng cáo trả tiền và tiếp thị nội dung. 

Trên đây là 10 bước quan trọng trong việc lên kế hoạch cho Website cần thiết với tất cả những doanh nghiệp lớn, nhỏ. Website như bộ mặt của công ty. Giúp kết nối giữa công ty và sản phẩm với khách hàng một cách hiệu quả. Vì thế cần phải có kế hoạch rõ ràng và chi tiết.

Việc thiết kế Website chuyên nghiệp là điều không dễ dàng và tốn nhiều thời gian. Vì thế, ngày nay nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn sử dụng thuê dịch vụ thiết kế và phát triển web để kết hợp các phương pháp thiết kế tốt nhất vào xây dựng Website giúp mang lại hiệu quả đáng kể.

BMS Global tự hào là một trong những dịch vụ thiết kế Website cho doanh nghiệp hàng đầu về uy tín, chất lượng. Chúng tôi có đội ngũ nhân viên đầy sáng tạo, giàu kinh nghiệm. Có thể giúp doanh nghiệp sở hữu ngay một website hiệu quả nhất.

Hãy liên hệ với BMS qua hotline 0357.272.712 để được tư vấn tốt nhất dịch vụ thiết kế trang web với kế hoạch xây dựng website tối ưu. 

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Bài viết liên quan