Sức mạnh của bộ nhận diện thương hiệu đối với doanh nghiệp17 min read

Đăng ngày
17/10/2022
Tác giả / Reviewer
Lê Cường
Thiết kế bộ nhận diện sản phẩm cho ấn phẩm văn phòng

Nội dung

Việc ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng chưa bao giờ là dễ dàng hơn với bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp. Vậy bộ nhận diện thương hiệu là gì? Sức mạnh của nó đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp ra sao? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là toàn bộ những yếu tố hữu hình như hình ảnh, chữ viết, ngôn từ, biểu tượng giúp khách hàng có thể nhận biết được doanh nghiệp này so với doanh nghiệp khác. 

Bộ nhận diện thương hiệu là gì
Bộ nhận diện thương hiệu là gì

Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần có logo thì đã có thể nhận diện thương hiệu một cách dễ dàng. Tuy nhiên suy nghĩ đó chưa đúng hoàn toàn, logo chỉ là một phần nhỏ của bộ nhận diện thương hiệu. Để có một bộ nhận diện hoàn chỉnh không chỉ cần có logo không thôi mà phải có nhiều yếu tố khác như: đồng phục, card visit, bao bì, banner,…

Những doanh nghiệp lớn trong nước và thế giới đã sử dụng bộ nhận diện thương hiệu và đã thành công ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. 

Một ví dụ cụ thể bạn có thể thấy như khi nói đến màu đỏ trong logo người ta sẽ nghĩ đến nước giải khát CocaCola, Lotte, gà rán KFC, nhưng khi nhắc về hình biểu tượng logo màu đỏ có ông già thì chắc chắn trong đầu khách hàng sẽ nghĩ  ngay đến thương hiệu gà rán KFC. 

Bạn thấy đấy, nếu như bạn xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu tốt và nhất quán theo thời gian khách hàng sẽ vô thức nhớ tới bạn. Từ đó cơ hội kinh doanh sẽ đến với bạn nhanh chóng. 

2. Trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Mỗi ngành nghề hay lĩnh vực nhất định sẽ lại có những tiêu chuẩn riêng về bộ nhận diện thương hiệu. Do đó, thật khó để liệt kê tất cả những yếu tố cấu thành nên một bộ nhận diện thương hiệu.

Đặc tính của bộ nhận diện thương hiệu đó là sự đồng nhất, mọi thiết kế, nội dung phải được tuân thủ theo tiêu chuẩn của brand guidelines. 

Thông thường một bộ nhận diện thương hiệu sẽ bao gồm những yếu tố sau:

2.1. Logo và slogan

Logo là biểu tượng của thương hiệu
Logo là biểu tượng của thương hiệu
  • Logo:

Logo chính là biểu tượng của thương hiệu, làm nhiệm vụ truyền tải tính cách của thương hiệu doanh nghiệp.

Logo phải đáp ứng được tính thẩm mỹ, đơn giản và phải là độc nhất. Màu sắc logo phải trùng hợp với màu sắc chủ đạo của doanh nghiệp. Bên cạnh đó logo cần đáp ứng được khả năng truyền tải thông điệp của doanh nghiệp tới khách hàng. Ví dụ chỉ cần nhìn vào logo ta sẽ biết được doanh nghiệp này đang kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ nào. 

Có nhiều công ty chuyên thiết kế logo hợp phong thủy hoặc hợp mệnh với gia chủ. BMS Global cũng là một đơn vị chuyên thiết kế logo hợp phong thủy của chủ doanh nghiệp với mức giá vô cùng hợp lý.

  • Slogan: 

Cũng như logo, slogan cũng là cách để truyền tải thông điệp đến khách hàng nhanh và hiệu quả nhất. Slogan phả ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ và truyền tải được giá trị cả thương hiệu. Ví dụ như slogan của công ty bảo hiểm Prudential là “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” được nhiều khách hàng ghi nhớ. 

2.2. Thiết kế ấn phẩm văn phòng

Thiết kế bộ nhận diện sản phẩm cho ấn phẩm văn phòng
Thiết kế bộ nhận diện sản phẩm cho ấn phẩm văn phòng

 

  • Card visit: đây là ấn phẩm được dùng nhiều nhất dành cho những vị trí cao thường xuyên đi gặp khách hàng. Một card visit được thiết kế đẹp và độc đáo có mang phong cách riêng của thương hiệu làm doanh nghiệp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Từ đó sẽ để lại ấn tượng cho khách hàng, góp phần tăng cơ hội hợp tác kinh doanh. 
  • Bì thư, giấy viết thư, bút: các ấn phẩm văn phòng cũng được chuyên nghiệp hóa với những thiết kế mang dấu ấn riêng của thương hiệu. 
  • Thẻ nhân viên, đồng phục nhân viên: Nhân viên cũng là một phương tiện truyền thông mà doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý. Đồng phục và thẻ nhân viên được mang đến nhiều nơi hoặc mỗi khi gặp khách hàng, do vậy cần phải được đồng bộ hóa để tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Brochure, catalogue: các ấn phẩm quảng cáo cũng cần được đồng bộ hóa để truyền tải thông điệp thương hiệu đến khách hàng dễ dàng hơn

2.3. Bảng màu, hình ảnh

Màu sắc trong bộ nhận diện thương hiệu
Màu sắc trong bộ nhận diện thương hiệu
  • Bảng màu: là các màu sắc đặc trưng nhất của thương hiệu, đại diện thương hiệu đó ví dụ như về mảng giao đồ ăn: màu xanh lá cây sẽ là màu của grab và xanh mint là của nhãn Baemin. 
  • Hình ảnh: cần được thiết kế theo phong cách của doanh nghiệp,nếu doanh nghiệp đó theo phong cách tối giản thì hình ảnh không nên phức tạp và quá nhiều chi tiết và ngược lại. Hình ảnh được thiết kế nên tuân thủ theo màu sắc tiêu chuẩn và cần được chèn logo và slogan để tăng độ nhận diện thương hiệu. 

2.4. Yếu tố về chữ viết

Bao gồm bộ nhận diện về font chữ, kiểu chữ, cỡ chữ, màu chữ và cả lối diễn đạt từ ngữ. Tất cả các yếu tố này đều được cập nhật vào những quy chuẩn trong bộ nhận diện thương hiệu. Người sáng tạo nội dung cần tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định để đi đúng hướng, giúp doanh nghiệp tạo được màu sắc riêng. 

Các quy chuẩn về nội dung dạng chữ trong bộ nhận diện thương hiệu
Các quy chuẩn về nội dung dạng chữ trong bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được sự chú ý của khách hàng. Đó cũng chính là bước thành công để hướng tới mục tiêu phát triển doanh nghiệp. Cho nên doanh nghiệp không nên bỏ qua việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho mình.

3. Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu đối với doanh nghiệp

Lợi ích bộ nhận diện thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp
Lợi ích bộ nhận diện thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp

Bộ nhận diện thương hiệu chính là kim chỉ nam để doanh nghiệp vận hành và phát triển một cách nhất quán, bền vững theo thời gian. Một số ưu điểm nổi bật của bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ là:

  • Tiết kiệm thời gian: Nhờ vào bộ nhận diện thương hiệu mà doanh nghiệp đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc thiết kế cũng như đào tạo nhân viên mới.
  • Tiết kiệm chi phí: Bộ nhận diện thương hiệu chính là cách marketing dài hạn giúp doanh nghiệp gia tăng được độ nhận diện của thương hiệu một cách tự nhiên mà không mất một đồng nào.
  • Giúp doanh nghiệp hoạt động trơn tru và nhất quán: Thay vì phải lao đầu theo những xu hướng của thời đại, rồi cuối cùng lại không có một nét đặc trưng nào để khách hàng nhận biết. Thì với bộ nhận diện thương hiệu, bạn sẽ có hướng đi riêng cho mình và tuân thủ theo nó, lâu dần sẽ tạo nên một điểm độc đáo mà chỉ doanh nghiệp bạn có. Là cách giúp khách hàng nhớ tới bạn nhiều hơn.
  • Thu hút nhân lực: Nhân viên sẽ muốn làm việc cho doanh nghiệp có sự đầu tư bài bản về thương hiệu. Một phần họ sẽ nghĩ đây là môi trường làm việc chuyên nghiệp và đáng gắn bó hơn là những chỗ khác.

Trong thời đại doanh nghiệp mọc lên như nấm, bạn hãy nắm bắt cơ hội để khách hàng nhận diện bạn bằng cách xây dựng ngay bộ nhận diện thương hiệu ngay bây giờ. 

4. Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Thời gian để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cần được tối ưu hóa để đáp ứng kịp thời nhu cầu khắt khe của thị trường. Để vừa có thể đem đến bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ, chất lượng cao mà thời gian ngắn. Bắt buộc phải có quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, bài bản.

Quy trình để có một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh
Quy trình để có một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thông thường bao gồm 6 bước:

Bước 1: Nghiên cứu và phân tích thương hiệu kĩ càng

Để phác họa chân thực nhất tinh thần của thương hiệu, bộ phận thiết kế cần nghiên cứu kỹ về thương hiệu. Xem tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu đó là gì? Doanh nghiệp đó muốn truyền tải phương châm nào đến khách hàng. 

Tốt nhất nên có một cuộc họp trao đổi giữa nhân viên thiết kế và phía doanh nghiệp để nắm rõ các yếu tố của doanh nghiệp. Nhằm xây dựng nên một bộ nhận diện độc đáo và đúng với nội dung thương hiệu đó muốn truyền tải. 

Bước 2: Lên ý tưởng sáng tạo

Sau khi đã hiểu rõ về thương hiệu, đây là lúc lên ý tưởng thiết kế demo và cho khách hàng lựa chọn. Nên làm ít nhất 3 phương án dự phòng để khách hàng có thể lựa chọn ra một phương án tối ưu nhất. 

Bước 3: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Sau bước lên ý tưởng và được khách hàng duyệt qua thì bước tiếp theo là hoàn thiện bộ thiết kế nhận diện thương hiệu. 

Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa bộ nhận diện thương hiệu

Các thiết kế hoàn thành cần phải đưa cho khách hàng kiểm tra lại lần nữa. Nếu có bất kỳ thiếu sót nào mà khách hàng không hài lòng, thì nhân viên sẽ kịp thời chỉnh sửa và hoàn thiện. 

Bước 5: Bảo hộ thương hiệu

Hiện nay có nhiều gian thương thực hiện hành vi ăn cắp chất xám của người khác, đạo nhái thiết kế hoặc sao chép logo để sử dụng. Để tránh trường hợp đó, bạn nên đăng ký bảo hộ thương hiệu càng sớm càng tốt.

Bước 6: Sử dụng bộ nhận diện thương hiệu

Sau khi đăng ký bảo hộ thương hiệu, bạn có thể toàn quyền sử dụng bộ nhận diện thương hiệu vào các thiết kế banner, biển quảng cáo, nội dung, mạng xã hội… 

5. Báo giá bộ nhận diện thương hiệu 

Những doanh nghiệp vừa và nhỏ thường sẽ không đầu tư văn phòng marketing. Vì không có chuyên môn và đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, nên rất khó để tự thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho riêng mình. 

Cách tối ưu thời gian nhất là thuê một đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu uy tín trên thị trường. Nhưng giữa hàng ngàn các đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế từ các công ty lớn, nhỏ cho tới các freelancer, với nhiều các mức giá khác nhau, làm sao để chọn được nơi nào chất lượng mà mức giá lại phải chăng?

Mức giá của bộ nhận diện thương hiệu là bao nhiêu
Mức giá của bộ nhận diện thương hiệu là bao nhiêu

Mức giá tùy thuộc vào chất lượng và độ uy tín của đơn vị đó, sẽ giao động từ  vài triệu, đến vài trăm triệu hoặc hàng tỷ đồng. Tùy vào lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mà bạn nên lựa chọn những yếu tố cho bộ nhận diện thương hiệu của mình.

Khách hàng nên tham khảo mức giá của nhiều các đơn vị khác nhau để thỏa thuận và tìm ra một đơn vị phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.

6. Kết luận

Trong thời đại kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay việc sở hữu bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ và chuyên nghiệp sẽ giúp bạn nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh khác và thu hút được khách hàng. 

BMS Global sau khoảng thời gian hoạt động trong ngành đã được nhiều đơn vị tin tưởng và hợp tác xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Với đội ngũ thiết kế dày dặn kinh nghiệm, luôn sáng tạo không ngừng BMS tự hào sẽ là đơn vị cung cấp bộ nhận diện thương hiệu chất lượng, cuốn hút và độc nhất dành riêng cho thương hiệu bạn.

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu độc nhất với BMS Global 
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu độc nhất với BMS Global

Được giúp khách hàng nâng tầm doanh nghiệp là niềm tự hào của BMS chúng tôi. Hãy liên hệ ngay qua hotline/zalo 0357.272.712 để được sở hữu ngay bộ nhận diện thương hiệu cho riêng mình.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Bài viết liên quan