Tái định vị thương hiệu là gì? Vì sao cần tái định vị thương hiệu13 min read

Đăng ngày
04/11/2022
Tác giả / Reviewer
Lê Cường

Nội dung

Với cuồng quay của thời đại số, khách hàng rất dễ chán với những thứ lỗi thời và có xu hướng dễ thay đổi hơn trước. Bởi hiện tại với một sản phẩm có hàng trăm hàng nghìn người bán, điều đó vô tình trao cho khách hàng quyền tự do lựa chọn. Chuyện khách hàng rời bỏ doanh nghiệp bạn để đến với doanh nghiệp khác là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Đã đến lúc bạn phải thực hiện tái định vị thương hiệu để níu giữ khách hàng trở lại. Vậy tái định vị thương hiệu là gì? 

1. Tái định vị thương hiệu là gì?

Tái định vị thương hiệu là gì

 

Tái định vị thương hiệu là tạo nên một hình ảnh mới của thương hiệu bạn cho phù hợp với nhu cầu của thị trường và thu hút khách hàng. 

Với sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nếu doanh nghiệp bạn vẫn chỉ đi theo con đường cũ không chịu lột xác thay đổi thì sớm hay muộn cũng sẽ mờ nhạt và “bốc hơi” khỏi thị trường. 

Là một doanh nghiệp thông minh trong thời đại số, bạn cần phải tỉnh táo và linh hoạt dưới sự biến động không ngừng của thị trường. Một trong những cách được nhận định mang lại hiệu quả cao trong việc làm mới hình ảnh thương hiệu phải kể đến tái định vị thương hiệu. Vậy lý do doanh nghiệp nên tái định vị là gì? 

2. Bật mí 5 lý do phải tái định vị thương hiệu

2.1. Thương hiệu cũ đã lỗi thời, không phù hợp với nhu cầu thị trường

 

Thương hiệu đã cũ và không phù hợp với nhu cầu của thị trường

 

Với sự thay đổi nhanh của thời đại thì sự đào thải là không thể không xảy ra. Một doanh nghiệp tuy rằng đã từng đứng trên vinh quang sự nghiệp đến mấy, nếu không thay đổi hay có những bước chuyển mình, làm mới cảm nhận của khách hàng đối với sản phẩm. Thì sớm muộn doanh nghiệp bạn sẽ rơi vào tình trạng lỗi thời, khách hàng không còn nhu cầu sử dụng thương hiệu của bạn nữa.

Một ví dụ cụ thể về hãng điện thoại Nokia: Trước đây Nokia từng nắm giữ vị trí ngôi vương của thị trường di động chiếm tới 74% thị phần (năm 2006). Tuy nhiên sự sụp đổ của Nokia bắt đầu, khi Apple tung ra thị trường mẫu điện thoại cảm ứng và lần lượt các thương hiệu khác cũng lần lượt hưởng ứng nhưng chỉ riêng Nokia thì không. Việc họ ngủ quên trên chiến thắng từ chối thay đổi và học hỏi những điều mới mẻ đã làm họ tụt dốc không phanh và trở thành thương hiệu lỗi thời. 

2.2. Nâng tầm doanh nghiệp gia tăng sự cạnh tranh trên thị trường

Mỗi sản phẩm và thương hiệu đều phải trải qua 4 giai đoạn của chu kỳ sống: giới thiệu, tăng trưởng, bão hòa, suy thoái. Nếu thương hiệu của doanh nghiệp bạn đang nằm trong giai đoạn suy thoái thì nên báo động ngay. 

Nguyên nhân dẫn tới giai đoạn suy thoái của thương hiệu có thể là thương hiệu đã lỗi thời, sản phẩm không còn phù hợp với thị trường, đối thủ cạnh tranh quá mạnh…Việc tái định vị thương hiệu sẽ là cơ hội giúp doanh nghiệp bạn hồi sinh thêm một lần nữa với diện mạo mới. Nếu làm tốt sẽ giúp nâng tầm doanh nghiệp bạn phát triển bền vững trên thị trường và gia tăng sự cạnh tranh với những đối thủ trong ngành.

2.3. Tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh

Tái định vị thương hiệu tạo điểm nổi bật khác so với đối thủ cạnh tranh

 

Sự cạnh tranh trong thị trường 4.0 trở nên vô cùng khắc nghiệt, doanh nghiệp nào càng được nhiều khách hàng biết tới sẽ có cơ hội phát triển mạnh hơn. Vì thế việc tạo dựng thương hiệu trở thành cuộc đua với những cú twist đầy sự sáng tạo của các doanh nghiệp trong việc tạo trải nghiệm với khách hàng.

Tuy nhiên, trong một thời gian dài bạn nhận thấy rằng thương hiệu của bạn và các đối thủ khác trên thị trường hầu như không có gì khác nhau. Đây là lúc bạn nên tái định vị lại thương hiệu của doanh nghiệp bạn nhằm mục đích tạo sự khác biệt, độc đáo cho doanh nghiệp. Từ đó dễ dàng thu hút khách hàng và tạo ấn tượng trong tâm trí họ hơn. 

2.4. Thay đổi về nhu cầu, thị hiếu của khách hàng

Thời đại kỹ thuật số biến động không ngừng tạo cho khách hàng thói quen nhanh chán và dễ thay đổi. Nguyên nhân là do khách hàng ngày càng thông minh hơn và có quyền lựa chọn.

Theo từng mốc thời gian thị hiếu của khách hàng cũng thay đổi dần. Những sản phẩm mà khách hàng lựa chọn trước đó có thể bây giờ họ không còn dùng nữa hoặc sử dụng một sản phẩm mới với phiên bản nâng cấp hơn. 

Hiểu được nhu cầu của khách hàng là bước quan trọng giúp cho doanh nghiệp định vị thương hiệu thành công. Và để tồn tại, phát triển bền vững, tái định vị thương hiệu theo thị hiếu của khách hàng chính là điều doanh nghiệp nên quan tâm.

2.5. Doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh sản phẩm mới

Doanh nghiệp mong muốn mở rộng thị trường kinh doanh sản phẩm mới

 

Một trong những lý do khiến doanh nghiệp bạn tái định vị lại thương hiệu đó chính là việc mở rộng thị trường kinh doanh. Tất nhiên trong quá trình hoạt động kinh doanh ai cũng muốn bành trướng thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên việc giữ lại thương hiệu cũ với một sản phẩm mới lại không mang lại hiệu quả cao. 

Vì thế nhiều doanh  nghiệp đã lựa chọn việc tái định vị lại thương hiệu, khoác lên mình một chiếc áo mới. Giúp cho doanh nghiệp tăng nhận diện và phát triển sản phẩm mạnh mẽ và dễ dàng hơn trong tương lai. 

3. Thời điểm nào doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu

Khi nào nên tái định vị thương hiệu

 

3.1. Doanh nghiệp bạn không có sự khác biệt đối với các doanh nghiệp khác

“Khác biệt hay là chết” nếu như trên thị trường, điểm khác biệt chính là điều thu hút khách hàng và khiến họ lựa chọn bạn thay vì đối thủ.

Khi doanh nghiệp không tìm thấy được điểm đặc biệt của doanh nghiệp mình thì đây là lúc bạn nên tái định vị lại thương hiệu. Tự tạo ra cho mình một con đường, một lý do riêng để trở nên đặc biệt trong mắt khách hàng. 

3.2. Hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp không tốt

Khi doanh nghiệp bạn gặp phải một vấn đề hay sự cố khiến hình ảnh thương hiệu trở nên xấu đi. Hành động ngay hoặc đợi chờ thương hiệu chết dần. Bạn cần phải tái định vị lại thương hiệu, cố gắng xây dựng lại một hình ảnh mới tốt hơn để truyền thông đến khách hàng. Nhằm tạo dựng lại lòng tin và thái độ của khách hàng đối với thương hiệu theo hướng tích cực. 

3.3. Thương hiệu chưa có tính đột phá

Màu sắc thương hiệu quá nhàm chán, chưa có điểm nhấn giúp khách hàng dễ dàng nhận ra. Đã đến lúc cần đổi mới ngay nhận diện thương hiệu với những sự cải tiến tốt hơn. Có thể là thay đổi về màu sắc, logo, slogan hoặc thay đổi về tầm nhìn mới.

 Sự sáng tạo ra cái mới vẫn giữ được những ý tưởng cũ của thương hiệu sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo dựng tính đột phá trên thị trường và trong lòng khách hàng.

4. [Case Study] Biti’s Hunter tái định vị thương hiệu thành công

Sự thay đổi của Biti’s chính là cú huých lớn trên thị trường giày thể thao tại Việt Nam. Trước đây, thương hiệu Biti’s được biết đến là thương hiệu giày dép Việt Nam tuy nhiên mẫu mã của nó không còn phù hợp với xu hướng của giới trẻ. 

Biti’s là một thương hiệu đã tái định vị thành công tại Việt Nam00

Giai đoạn mà rất nhiều các ông to bà lớn nhãn hàng giày quốc tế xâm nhập vào thị trường Việt, cứ tưởng Biti’s sẽ lụi tàn vì không thể theo kịp với sự phát triển của thời đại. Nhưng không, với việc nghiên cứu thị trường ngách và ưu thế người Việt xài hàng Việt, Biti’s đã tung ra sản phẩm giày Biti’s Hunter khuấy động cộng đồng mạng, khiến doanh số tăng vọt. Và thành công lột xác thành một phiên bản mới tốt hơn.

Một phần dẫn đến sự tái định vị thương hiệu thành công của nhãn hàng Biti’s đó chính là sự khéo léo lồng ghép sản phẩm Biti’s Hunter vào các chiến lược quảng cáo có sự đầu tư như tài trợ cho các video âm nhạc của ca sĩ top đầu Việt Nam Sơn Tùng MTP, Soobin Hoàng Sơn. Với thông điệp ý nghĩa cùng thiết kế hợp mốt, sản phẩm giày Biti’s Hunter đã dành được tình cảm của nhóm khách hàng trẻ Việt, góp phần đưa Biti’s trở thành thương hiệu Top of Mind trong tâm trí người Việt dùng hàng Việt.

Kết luận

Hành vi tiêu dùng của khách hàng biến đổi không ngừng nghỉ, để có thể trụ vững và phát triển hơn trong tương lai, doanh nghiệp cần phải ý thức được vị trí thương hiệu của mình và tái định vị thương hiệu cho phù hợp với thị trường.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Bài viết liên quan