Technical SEO là gì? 19 yếu tố SEO kỹ thuật  hiệu quả nhất13 min read

Đăng ngày
09/03/2022
Tác giả / Reviewer
quantribms
Technical SEO là gì? 19 yếu tố SEO kỹ thuật hiệu quả nhất

Nội dung

Technical SEO là một trong những bước quan trọng trong quá trình SEO một website. Nếu không có bước này thì các nỗ lực của doanh nghiệp có thể sẽ không như mong đợi. Vậy Technical SEO là gì? Thực hiện Technical SEO như thế nào hiệu quả? 

1. Technical SEO là gì? và những điều cần biết

Theo BrightEdge, có đến 68% các trải nghiệm trực tuyến được thực hiện qua các công cụ tìm kiếm. Và có 53% lưu lượng truy cập vào các website từ việc tìm kiếm tự nhiên, đồng nghĩa với tìm kiếm không cần trả tiền. 

Trong đó, hơn 52% là tỷ lệ người tìm kiếm nhấp vào trang thứ nhất của Google. Và, chỉ có 0.78% người tìm kiếm nhấp vào trang thứ hai. Điều gì sẽ xảy ra nếu website bài viết của bạn không xuất hiện ở trang đầu tiên? Kết quả là bạn sẽ không có lượng truy cập nào và khách hàng sẽ không biết đến website của doanh nghiệp.

Các trụ cột chính của SEO gồm: SEO kỹ thuật, SEO On-page, SEO Off-page. Trong đó, việc tối ưu SEO Technical cũng vô cùng quan trọng. 

Technical SEO (SEO kỹ thuật) là quá trình tối ưu Website bằng việc đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của các công cụ tìm kiếm. Từ đó cải thiện thứ hạng bài viết một cách tự nhiên. 

Technical SEO là gì?

Technical SEO là gì?

Khi doanh nghiệp thực hiện tối ưu Technical SEO sẽ tăng lượng truy cập, tăng tỷ lệ hiển thị và cải thiện trang Web của doanh nghiệp một cách tổng thể. Bên cạnh đó còn giúp các công cụ tìm kiếm truy cập, lập các chỉ mục,… Hơn nữa là tối ưu tốc độ tải trang và nâng cao trải nghiệm người dùng,… 

Trên đây BMS Global đã giới thiệu về technical SEO là gì? và những điều cần biết. Sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 19 yếu tố kỹ thuật phổ biến trong SEO nhé. 

2. 19 yếu tố kỹ thuật quan trọng trong technical SEO

Sau khi tìm hiểu về technical SEO là gì. Tiếp theo doanh nghiệp cần tìm hiểu về các yếu tố kỹ thuật trong SEO. Dưới đây là 19 yếu tố quan trọng cần thực hiện: 

  • Cấu trúc Website
  • Đường dẫn tĩnh URL
  • Breadcrumb
  • Crawl, Render, Index
  • Robots.txt
  • Deep pages, Internal link
  • Tên miền và các thuộc tính
  • Dữ liệu cấu trúc
  • Cấu trúc Web XML
  • Lỗi 404
  • Https, SSL
  • Tên miền
  • Tốc độ tải trang
  • Thân thiện với mọi thiết bị điện tử
  • AMP
  • Cấu hình Webmaster tools
  • Thẻ Canonical
  • Phân trang
  • Bộ nhớ Browsers Cache
  • Nội dung trùng lặp
  • Chuyển hướng 301

3. Hướng dẫn cách tối ưu Technical SEO hiệu quả từ A – Z

3.1. Cấu trúc Website và điều hướng

Bước đầu tiên trong quá trình Technical SEO là xây dựng cấu trúc Website (còn gọi là Site Structure). Trong quá trình xây dựng, cần chú ý đến các vấn đề về crawl dữ liệu và index nếu cấu trúc thiết kế Web kém. 

Bạn nên sử dụng cấu trúc phẳng có tổ chức (Flat Structure). Cấu trúc này giúp các công cụ dễ dàng crawl các trang trên Website vì các page chỉ cách nhau một vài liên kết. Cấu trúc này sẽ rất hiệu quả nếu như website nhằm mục đích bán hàng với nhiều sản phẩm. Chúng thường không xuất hiện các trang mà không có internal link trỏ đến.

3.2. Sử dụng một cấu trúc URL nhất quán

URL cần tuân thủ cấu trúc hợp lý và nhất quán. Điều này vừa giúp khách hàng hiểu được vị trí bài viết trong Website và giúp Google hiểu được ngữ cảnh của các trang trong danh mục.

  • Các URL nên sử dụng chữ thường.
  • Không nên sử dụng dấu hoặc ký tự đặc biệt.
  • Càng ngắn càng tốt.
  • Sử dụng từ khóa chính phù hợp.
  • Cách chữ bằng dấu (-).

Sử dụng một cấu trúc URL nhất quán

3.3. Các yếu tố Crawl, Render, Index

Có 3 cách giúp doanh nghiệp Index thông tin và sửa lỗi Crawl.

  • Cách 1: Coverage Report

Trong Google Search Console sẽ có công cụ “Coverage Report”. Công cụ này hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả trong việc lập và hiển thị Index.

Coverage Report

  • Cách 2: Screaming Frog

Công cụ này được nhiều doanh nghiệp trên thế giới tin dùng vì có thể khắc phục các sự cố xảy ra bởi Coverage Report. Tốt nhất là chạy toàn bộ chương trình thu thập các thông tin bới trình crawl này.

  • Cách 3: Ahrefs Site Audit

Nếu doanh nghiệp muốn nhận được thông tin về Technical tổng thể của Web? Ahref là công cụ SEO không thể bỏ qua.

Để tối ưu hiệu quả doanh nghiệp nên sử dụng cả 3 công cụ này.


Công cụ này còn giúp đo lường tốc độ tải trang và các vấn đề về HTML của Web.

3.4. Robots.txt

Khi Google crawl dữ liệu có một số file ảnh và nguồn không nên hiển thị để tráng bị Bots thu thập. Các file Robot.txt có vai trò quan trọng trong việc giới hạn thu thập dữ liệu. 

3.5. Xây dựng “Deep” Pages và Internal link 

“Deep” Pages là những link từ homepage. Vì thế nên cách các trang chủ từ 3 – 4 click. Doanh nghiệp cần xây dựng các “Deep” Pages một cách hiệu quả, cụ thể hoặc tập hợp được những Page cần lập Index. Việc tiếp theo là lập các Internal link liên kết đến chúng. 

3.6. Dữ liệu cấu trúc

Dữ liệu có cấu trúc giúp Google dễ dàng index trong kết quả tìm kiếm. Bằng việc thêm là đoạn mã cho các trang Web cụ thể. Giúp hiển thị và công cụ tìm kiếm hiểu được ngữ cảnh của nội dung.

3.7. XML Sitemap

XML Sitemap là nguồn quan trọng thứ hai của việc tìm kiếm URL. Trong Search Console có tính năng Sitemaps. Chúng có thể giúp doanh nghiệp phân tích hiệu suất và các sitemap mà Google đang xem cho Website.

XML Sitemap

3.8. Lỗi trang 404

Đây là một lỗi thường gặp của các trang Web do người dùng nhập sai URL hoặc URL bị xóa, sửa. Vì thế, để Web tối ưu trải nghiệm người dùng cần thiết lập trang 404 như sau:

  • Cung cấp các lựa chọn thay thế.
  • Thiết lập cấu trúc menu, header và footer như trang chính để người dùng dễ sang các trang khác.
  • Sử dụng từ ngữ lịch sự và thân thiện.
  • Điều hướng sang trang khác hoặc trang chủ.

3.9. Điều hướng Breadcrumbs

Breadcrumbs là yếu tố quan trọng giúp Website SEO hiệu quả. Việc điều hướng này giúp thêm các internal link (liên kết nội bộ) một cách tự động vào các trang con. Hơn nữa còn giúp điều hướng các trang trên Web dễ dàng. 

Điều hướng Breadcrumbs

3.10. Tên miền và thuộc tính

Tuy việc tối ưu chúng rất đơn giản nhưng rất cần quan tâm. Nếu không tối ưu thì Google sẽ không xác định được nội dung. Và, sẽ xem đó là 2 đường dẫn khác nhau và nội dung sẽ bị coi là trùng lặp. 

3.11. Tốc độ tải trang

Vì khách hàng thường sẽ dành 2s để load trang. Vì thế, tốc độ tải trang là tiêu chí cực kỳ quan trọng khi SEO. Cách để tối ưu tốc độ tải trang: 

  • Nâng cấp máy chủ về CPU, RAM, SSD, mạng Internet,…
  • Tối ưu dung lượng hình ảnh và video tải lên.
  • Không nên lạm dụng Plugin.

3.12. Thân thiện trên các thiết bị di động

Hiện nay đa số người dùng truy cập internet bằng các thiết bị di động như điện thoại, tablet, ipad,… Do đó trang web nên được tối ưu giao diện để người dùng có thể theo dõi các thông tin một cách trọn vẹn nhất. Tuy nhiên cần lưu ý đồng nhất nội dung và tốc độ tải trang cao. 

3.13. Sử dụng AMP 

AMP chính là phiên bản rút gọn của HTML. Giúp tối ưu tốc độ tải trang bằng việc lưu trữ và cung cấp thông tin qua bộ nhớ đệm của Google. 

3.14. Webmaster tools

Công cụ này giúp quản lý Website hiệu quả. Giúp theo dõi hiệu suất và kiểm tra các sự cố. Từ đó, doanh nghiệp kịp thời ngăn chặn phần mềm độc hại và quản lý các liên kết hay từ khóa một cách dễ dàng. 

3.15. Thẻ Canonical

Sử dụng thẻ Canonical trong công cụ plugin Yoast SEO cho những Website sử dụng mã nguồn WordPress. Chúng giúp bạn kiểm tra trang Web có cung cấp URL chính thống hay không? 

3.16. Phân trang

Việc phân trang dài thành nhiều trang ngắn sẽ giúp tránh tình trạng trùng lặp nội dung và hợp nhất các liên kết. 

3.17. Bộ nhớ Browsers Cache 

Bộ nhớ này giúp cải thiện hiệu suất Web với tốc độ nhanh từ việc đọc dữ liệu từ bộ nhớ đệm trong bộ nhớ cực kỳ nhanh (dưới mili giây). Nó tăng tốc trải nghiệm người dùng và giảm tiêu thụ băng thông.

3.18. Nội dung trùng lặp

Các trang con trên Web cần xóa bỏ những nội dung trùng lặp để giảm chi phí. Doanh nghiệp nên sử dụng công cụ Screaming Frog để phát hiện trang trùng lặp và loại bỏ chúng. 

3.19. Chuyển hướng 301, 302

Chuyển hướng 301 là các URL bị chuyển sang Web hoặc URL khác. Còn chuyển hướng 302 là chuyển sang trang mới nhưng vẫn dựa trên URL cũ. Việc cần làm là khắc phục hai lỗi này để Googlebot ngừng dõi chúng và giảm chi phí thu thập thông tin.

Là một trong những thành phần quan trọng của SEO tổng thể, Technical SEO cũng rất cần được chú trọng và tối ưu đúng cách. Nhằm đưa bài viết đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Từ đó tiến gần hơn đến khách hàng, đồng thời giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu hiệu quả.

Với các thông tin mà BMS Global chia sẻ, chắc hẳn bạn cũng đã hiểu một phần Technical SEO là gì? Cũng như 19 yếu tố kỹ thuật quan trọng cùng hướng dẫn chi tiết. 

Theo dõi BMS Global để cập nhật thêm thông tin bổ ích về Marketing và Kinh doanh.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Bài viết liên quan