Top 11 các dạng content marketing doanh nghiệp cần cập nhật năm 202220 min read

Đăng ngày
01/11/2022
Tác giả / Reviewer
Lê Cường

Nội dung

Năm 2022 với sự bùng nổ của xu hướng tiếp thị kỹ thuật số, khách hàng đã quen với việc sử dụng internet. Các nhà kinh doanh bắt kịp xu hướng và tạo ra những nội dung mang giá trị hữu ích đến với khách hàng. Với 11 dạng content marketing, người dùng tiếp xúc nhiều nhất trong bài viết này sẽ giúp bạn tấn công tâm lý khách hàng dễ dàng hơn.

1. Content marketing là gì?

Content marketing là loại hình tiếp thị liên quan đến việc truyền tải nội dung trực tuyến có giá trị tới khách hàng như như video, blog và bài đăng trên mạng xã hội…. Nhằm mục đích kích thích sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu, tạo sự kết nối giữ chân khách hàng và tiến hành thúc đẩy họ tới giai đoạn chuyển đổi.

Nội dung xuất hiện trên tất cả mọi nơi trên internet dưới dạng chữ viết, hình ảnh, video. Cho nên content marketing đang ngày càng đóng vai trò chủ chốt trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Content marketing là gì

2. Vai trò của content marketing trong thời đại số

Với sự phát triển của công nghệ, các nền tảng kỹ thuật số nối tiếp thành công phát triển một cách nhanh chóng. Người dùng ngày nay cũng trở nên kén chọn thông tin hơn trước đây. Chính vì điều đó đòi hỏi các nhà sáng tạo nội dung cần nhanh nhạy và nắm bắt được những điểm không tốt để đem lại sự phát triển cho doanh nghiệp.

Vai trò của content marketing trong thời đại số

 

Một số lợi ích mà content marketing mang lại như:

Thứ nhất, thu hút khách hàng tiềm năng và giữ mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ.

Thứ hai, là cách để thu thập thông tin, mở rộng data khách hàng cho doanh nghiệp.

Thứ ba, thúc đẩy gia tăng doanh số, tăng tỷ lệ chuyển đổi và đem lại doanh thu về cho doanh nghiệp.

Thứ tư, gia tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường online.

Thứ năm, thu hút khách hàng trải nghiệm thương hiệu trên các nền tảng online bằng hình thức mua trực tuyến nhanh chóng và dễ dàng.

“Content is king” câu nói làm kim chỉ nam cho các doanh nghiệp trong thị trường 4.0. Nếu website hay fanpage của bạn có thiết kế lung linh đẹp đến đâu đi chăng nữa mà nội dung nhàm chán, thưa thớt thì cũng không mang lại hiệu quả.

3. Các dạng content thường gặp nhất năm 2022

3.1. Blog

Content marketing blog là dạng phổ biến nhất

 

Blog là dạng content xuất hiện nhiều nhất trên internet. Rất nhiều doanh nghiệp đã và đang triển khai blog cho riêng mình. 

Sở dĩ người ta hay sử dụng blog vì đây là công cụ miễn phí, dễ sử dụng, không giới hạn đối tượng và đặc biệt mang lại hiệu quả cao giúp doanh nghiệp tự do sáng tạo nội dung thu hút người đọc.

Theo Forbes thì trang web có bao gồm blog thường sẽ được lập chỉ mục nhiều hơn đến 434% so với các trang không có. 

Blog sẽ góp phần làm tăng giá trị thương hiệu cho website. Nếu một website chỉ quan tâm đến bán hàng mà không có những nội dung hữu ích để tăng trải nghiệm khách hàng. Kết quả sẽ khó lòng giữ chân được khách hàng và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

Blog viết đúng insight khách hàng có thể giúp thu hút nhiều lượng truy cập tự nhiên đến website của bạn. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm được nhiều ngân sách nhằm phân bổ thêm cho quảng cáo, và các chiến dịch xây dựng thương hiệu khác.

Đồng thời viết Blog còn giúp doanh nghiệp tạo mối quan hệ với khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng. Trang blog càng có nhiều bài viết giá trị thì lượng truy cập đổ về website này càng cao.

3.2. Social

Content social chưa bao giờ là lỗi thời

 

Năm 2021, số lượng người sử dụng mạng xã hội ở thế giới là 4,2 tỷ người và ở Việt Nam là 72 triệu. Do đó social chính là thị trường màu mỡ mà doanh nghiệp cần phải nắm bắt càng sớm càng tốt.

Các nội dung trên social sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu, duy trì quan hệ với khách hàng hiện tại và nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng.

Đồng thời, Social còn có tác dụng dẫn dắt khách hàng tới website giúp tăng lượng truy cập. Nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu, tăng khả năng chuyển đổi, bán hàng và tận dụng tối ưu hình thức “word-of-mouth” marketing – Truyền miệng.

3.3. Infographic

Content dạng infographic truyền tải thông tin tới khách hàng nhanh chóng

 

Infographic hay còn được mọi người biết đến như là một dạng hình ảnh truyền tải thông tin về một sản phẩm, dịch vụ hoặc là một thông điệp từ thương hiệu đến với khách hàng. 

Các thông tin được truyền tải bằng hình thức này đơn giản và dễ dàng đi vào tâm trí khách hàng hơn. Vì 90% thông tin được truyền tới khách hàng và để lại ấn tượng lâu nhất đó là hình ảnh. 

Infographic được dùng với nhiều loại thông tin khác nhau ví dụ như: tài liệu thống kê, câu chuyện thương hiệu, giới thiệu doanh nghiệp, quy trình nghiên cứu, truyền tải thông điệp,…

Với tính đơn giản và chức năng truyền đạt thông tin hiệu quả thì infographic trở thành dạng content được yêu thích và có sức mạnh lan truyền rộng rãi. Nhiều doanh nghiệp, công ty đã và đang ứng dụng dạng content này cho việc truyền thông và tạo dấu ấn đến khách hàng. 

3.4. Video

Content dạng video đang bùng nổ trong năm nay

 

Dạng content bằng video trở nên bùng nổ trong những năm trở lại đây. Thứ nhất vì người dùng thích xem hơn thích đọc, thứ hai video thú vị hơn, truyền đạt thông tin đa góc đa chiều khiến cho khách hàng trải nghiệm cảm giác thú vị hơn.

Theo BrightCove, những thương hiệu có sử dụng video trên website của mình sẽ có mức tăng trung bình 157% lưu lượng truy cập organic từ các công cụ tìm kiếm. Đây là cần câu hữu hiệu giúp bạn kéo được nhiều lượng khách hàng hơn và thu hút được chuyển đổi lớn.

Bên cạnh đó sự xuất hiện của mạng xã hội TikTok đã khiến cho xu hướng quay video ngắn bùng nổ. Rất nhiều các doanh nghiệp ăn nên làm ra nhờ các video quảng bá sản phẩm và live stream bán hàng. 

Video được coi là nội dung có xu hướng bùng nổ và vượt mặt những dạng nội dung chính thống như chữ viết, hình ảnh.

3.5. Podcast

Content dạng podcast xu thế mới của thế giới âm thanh số

 

Podcast được xem như một xu thế mới của thế giới âm thanh số hiện nay. Việc nghe podcast đã dần trở nên quen thuộc với thế hệ trẻ bởi trên podcast có vô vàn các nội dung như: âm nhạc, tình yêu, lĩnh vực công việc, sách nói, chia sẻ của các vlogger… 

Podcast giúp bạn tiếp cận được với nhiều ý tưởng thú vị, phát triển trí tưởng tượng và còn là công cụ để bạn học tiếng Anh hiệu quả. 

Các doanh nghiệp có thể tận dụng Podcast làm nơi quảng cáo sản phẩm và thu hút khách hàng tiềm năng. Theo Statista có tới 54% người tiêu dùng nói rằng họ nghĩ đến việc mua các sản phẩm quảng cáo trên Podcast.

Khách hàng ngày nay trở nên lười đọc cộng thêm việc không đủ kiên nhẫn xem hết các video dài thì việc cung cấp podcast là một giải pháp khá hữu dụng giúp khách hàng có thể cừa nghe cừa làm việc tùy thích.

3.6. Gif & Meme

Content marketing dạng meme được cộng đồng mạng hưởng ứng mạnh mẽ

Những đoạn Gif và meme hài hước được lan truyền trên mạng xã hội nhanh chóng và có khả năng tạo ra trend mới luôn được đánh giá cao. 

Bởi nó mang tính hài hước nhưng sau đó lại mang lại cảm giác thoải mái khi người dùng share nó đi khiến cho thương hiệu được phủ sóng mạnh mẽ hơn. 

Với sức mạnh mà nó mang lại, nhiều người sáng tạo nội dung đã tạo ra rất nhiều nhân vật và hình ảnh chế kết hợp với quảng bá thương hiệu sau đó, đã tạo dựng được tiếng vang lớn trên mạng.

3.7. Email

Content marketing dạng email được sử dụng vô cùng phổ biến

 

80% các nhà tiếp thị tuyên bố email là tốt nhất để thu hút khách hàng. Cho nên cho đến thời điểm hiện tại email vẫn rất được các doanh nghiệp chú trọng.

Theo thống kê thì có tới 17,75% số lần nhấp qua email dẫn đến mua hàng. Do đó, việc dùng email để gửi các thông tin quảng cáo đến khách hàng là cách tương tác vô cùng chủ động giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu.  

Sử dụng email chính là cách nhanh nhất và hữu hiệu nhất để quảng cáo về sản phẩm mới, thông báo các chương trình khuyến mãi, hay nhắc nhở khách hàng về quá trình mua hàng mà họ chưa hoàn thành.

3.8. Case study

Content marketing dạng case study

 

Case Study là bảng phân tích một dự án, chiến dịch hoặc công ty trong đó làm rõ hoàn cảnh, đề xuất giải pháp, hành động cụ thể và xác định những yếu tố quyết định thành bại.

Khách hàng ngày càng trở nên đa nghi và thông minh hơn trong việc chọn lựa thông tin trên mạng xã hội, do đó cần một dạng content giúp tạo dựng niềm tin với khách hàng.

Case Study là một trong những loại hình content hiệu quả nhất không chỉ giúp chứng minh thực lực doanh nghiệp, mà còn là cách hiệu quả để tạo dựng lòng tin nơi khách hàng. 

3.9. Ebook

Content marketing dạng ebook đem lại sự tín nhiệm của khách hàng

E-book (electronic book) là dạng sách điện tử được sử dụng để truyền tải thông tin, kiến thức đến người đọc. Các nội dung trên ebook được đầu tư kỹ lưỡng hơn và có khả năng lan truyền cao hơn. Ngoài ra dạng sách ebook này còn giúp tạo niềm tin, sự uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng,…

Để nhận được Ebook khách hàng sẽ phải để lại thông tin khách hàng (như tên, sđt, email,… ) giúp cho doanh nghiệp mở rộng được thông tin data khách hàng. 

Các nội dung trong ebook sẽ tập trung vào một lĩnh vực hoặc một lĩnh vực nhất định có độ dài từ 5 trang cho tới 30 trang. Người dùng có thể download ebook về điện thoại, ipad, laptop… dưới dạng file PDF để về xem.

3.10. White papers

Content dạng white papers cung cấp nhiều giá trị cho khách hàng

White papers (sách trắng) là một bản báo cáo hay bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. White paper được dùng nhiều trong mô hình B2B khá giống với ebooks. Tuy nhiên White papers giàu thông tin hơn một chút dựa vào dữ liệu và tập trung vào chi tiết. Những nội dung ở cả 2 dạng content marketing này là nội dung dài nhưng lại có sức hút người đọc mãnh liệt.

3.11. Content – Generated content (Nội dung do người dùng tạo ra)

Content sáng tạo do người dùng tạo ra là phương pháp tiếp thị táo bạo

Nội dung do người dùng tạo là một phương pháp tiếp thị nội dung táo bạo vì nó giúp tăng tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp. 76% người dùng mạng xã hội cho rằng: nội dung do người dùng tạo ra đáng tin cậy hơn nội dung đến từ thương hiệu.

Một số trang web sử dụng nội dung do người dùng tạo ra như, Blog radio, Brandsvietnam… Cho phép người dùng tham gia vào việc đăng tải nội dung do chính họ sáng tạo vào kho nội dung của bạn. 

Bạn không chỉ có thể tận dụng được nguồn thông tin từ chính những khán giả của mình, mà còn có thể lắng nghe những phản hồi hoặc ý tưởng mới của họ để cải thiện và phát triển doanh nghiệp.

4. Cách làm content hiệu quả thu hút người dùng

Cách làm content hiệu quả thu hút người dùng

 

Nếu bạn không biết cách triển khai content hiệu quả sẽ khiến bạn lãng phí thời gian và công sức. Vậy làm cách nào để có thể triển khai content marketing hiệu quả?

  • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu: Để nội dung được truyền tải được đến đúng với đối tượng cần đọc, bạn phải xác định rõ chân dung khách hàng của bạn ngay từ đầu.
  • Tìm hiểu về đối tượng khách hàng mục tiêu: Tìm hiểu về hành trình của khách hàng xem họ đang ở giai đoạn nào của quá trình mua hàng. Để đưa ra những bài viết phù hợp thúc đẩy họ đến với mục tiêu gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Sản xuất ra những nội dung có giá trị cho người đọc: Một nội dung chất lượng là nội dung đem đến cho người đọc nhiều giá trị nhất. Khách hàng sẽ chẳng ở lại website của bạn nếu như chẳng tìm thấy được chút lợi ích nào.
  • Xác định mục tiêu cho từng nội dung: Mỗi loại nội dung sẽ có một mục tiêu riêng, việc xác định rõ mục tiêu viết bài sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi đưa ra lời kêu gọi hành động. 
  • Cung cấp những nội dung chuyên sâu: Dạng nội dung này giúp gắn kết khách hàng của bạn với doanh nghiệp lâu hơn. Nội dung dạng dài này thường viết rất kỹ càng và được doanh nghiệp hoàn toàn tổng hợp hay sáng tạo ra. 
  • Đảm bảo tính liên tục của nội dung: Nội dung nên được cập nhật thường xuyên và liên tục để tránh bị giảm tương tác và nội dung bị lạc hậu.
  • Sử dụng số liệu để tăng tính thuyết phục: So với việc nói suông việc đưa vào bài viết những số liệu đã được công nhận sẽ khiến bài viết có tính thuyết phục cao hơn.
  • Theo dõi kết quả và đánh giá chất lượng content thường xuyên: giúp cho bạn kịp thời cập nhật và chỉnh sửa những nội dung đã đăng tải. Từ đó đảm bảo chất lượng nội dung của website được nâng cao.

5. Kết luận

Thông qua bài viết trên, BMS Global hy vọng rằng bạn đã nắm được các dạng Content Marketing phổ biến nhất hiện nay. Doanh nghiệp của bạn có thể lựa chọn những dạng phù hợp nhất cho hoạt động Marketing của mình nhằm tăng doanh số bán hàng.

Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ content chất lượng và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Hãy liên hệ ngay với BMS Global để được tư vấn và báo giá nhanh nhất.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Bài viết liên quan